Mẹo chẩn đoán sức khỏe qua kinh nguyệt

Lượt xem: 8001

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được hình thành do một chuỗi các hoạt động sinh lý của nhiều cơ quan sinh sản. Vì vậy việc chẩn đoán sức khỏe qua kinh nguyệt lâm sàng hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua số vòng kinh, màu sắc máu kinh, số lượng, cấu trúc máu... Bởi đây được coi là chiếc gương phản chiếu chân thực nhất về các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Đoán sức khỏe qua chu kỳ kinh nguyệt

Mẹo đoán sức khỏe qua chu kỳ kinh nguyệt

Đoán sức khỏe qua chu kỳ kinh nguyệt

- Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ đều có tính quy luật nhất định. Nhưng nếu khoảng thời gian giữa hai chu kỳ bị kéo giãn hoặc ngắn hơn 1 – 2 ngày là hoàn toàn bình thường, chu kỳ kinh nguyệt vẫn ở trong ngưỡng an toàn. Tuy nhiên nếu khoảng cách này bị kéo dãn đến 10 ngày và kèm theo triệu chứng đau bụng kinh, đau rát khi quan hệ... thì chị em nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

- Nếu chu kỳ kinh nguyệt biến động trong 2 – 3 năm đầu có kinh (lứa tuổi dậy thì) hoặc phụ nữ gần đến tuổi mãn kinh đều không được coi là bệnh. Bởi đây chỉ là những thay đổi sinh lý tự nhiên, phù hợp với các giai đoạn sinh sản của người phụ nữ.

Đoán sức khỏe dựa trên lượng máu kinh

Các chuyên gia phụ khoa cho rằng, lượng máu kinh ra quá ít hay quá nhiều đều là các biểu hiện bất thường của cơ quan sinh sản, cần được điều trị.

- Chuẩn đoán sức khẻo qua kinh nguyệt nhiều: Lượng máu kinh vượt qua 100ml/ chu kỳ, ra nhiều và ồ ạt trong nhiều ngày liên tiếp. Xảy ra do lớp nội mạc tử cung (màng trong tử cung) bị tăng sinh và do quá trình bong tróc bất thường. Ngoài ra bệnh u xơ tử cung, rối loạn chức năng gan, các bệnh về máu... hay các yếu tố ngoại cảnh như vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, căng thẳng thần kinh.. đều có thể làm máu kinh ra nhiều.

- Chuẩn đoán sức khỏe qua kinh nguyệt ít: Phụ nữ qua độ tuổi trưởng thành (18 tuổi) mà chưa có kinh nguyệt hoặc trước đó có kinh nhưng bị tắc trong 3 tháng liên tiếp. Trong y học người ta gọi hiện tượng này là bế kinh xuất phát từ các bệnh mãn tính toàn thân (bệnh đái đường, bệnh gan) hay máu bị nhiễm ký sinh trùng dẫn đến tình trạng thiếu máu, ứ máu. Tình trạng này cũng thường xuyên xảy ra ở những người có chế độ dinh dưỡng kém, nội tiết tố không ổn định.

Lưu ý: Bế kinh cũng có thể xảy ra ở những người mắc chứng trầm cảm, làm việc lao lực, bị dầm mưa... do não bị sang chấn hoặc bị tổn thương. Tuy nhiên đây được coi là hiện tượng rất bình thường nếu nó xảy ra ở các bà mẹ đang mang thai và cho con bú.

Đoán sức khỏe qua màu sắc máu kinh

- Máu kinh đều có màu đỏ sẫm nên các trường hợp có máu kinh màu vàng, màu đen, màu cafe, đều không được coi là bình thường. Trong Đông y, hiện tượng này được gọi là khí hư có hàn hoặc nhiệt, có thể kèm theo các triệu chứng điển hình như: người mệt mỏi, giọng nói nhẹ và yếu, chân tay rã rời...

- Đối với các chứng bệnh này, bạn chỉ cần chú ý vệ sinh vùng kín đúng cách trong ngày đèn đỏ là có thể tự khỏi.

Bài viết bạn nên xem:
Kinh nguyệt màu đen có làm sao không?
Kinh nguyệt có mùi hôi tanh khó chịu.

Đoán sức khỏe sinh qua trạng thái, tính chất máu kinh

- Nếu bạn thấy máu kinh nguyệt bị đông đặc, bên trong có lẫn nhiều cục máu đông hoặc loãng như nước thì cần xem lại cách vệ sinh vùng kín trong ngày hành kinh của mình. Vì với sức khỏe sinh sản bình thường, máu kinh nguyệt chỉ hơi loãng nhưng không đặc và có độ kết dính nhất định.

Quan sát các triệu chứng xảy ra trong ngày kinh nguyệt

- Phần đa các triệu chứng xảy ra trong ngày có kinh nguyệt đều không rõ ràng. Chỉ có một bộ phận nhỏ trong đó là bị ức chế dây thần kinh như dễ bị cáu gắt, tính tình thay đổi thất thường, toàn thân mệt mỏi rã rời.... cảm giác này sẽ kết thúc khi hết kỳ kinh.

- Nếu các triệu chứng xảy ra trong ngày kinh nguyệt quá rõ ràng như: Đau nửa đầu, tăng sinh 1 bên vú, bị chảy máu cam.... thì chị em cần phải đi khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe sinh sản.

Đánh giá: 
Mẹo chẩn đoán sức khỏe qua kinh nguyệt
Điểm trung bình:  7.3 /  10 (  144 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?