Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Lượt xem: 18576

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ, là chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe cơ thể và khả năng sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có đầy đủ kiến thức về chu kỳ kinh nguyệt của mình. Bài viết sau chúng tôi xin chia sẻ ý kiến của các chuyên gia về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ để chị em có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và khỏe mạnh.

1.Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là những thay đổi sinh lý bên trong cơ thể phụ nữ lặp đi lặp lại vào một vài ngày nhất định hàng tháng dưới sự điều khiển của hormone sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bắt đầu khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì và kết thúc ở tuổi mãn kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Một chu kỳ kinh nguyệt được coi là ổn định khi

- Vòng kinh nguyệt dao động trong khoảng 28 – 30 ngày tính từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt đến ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của chu kỳ kế tiếp.

- Ngày hành kinh kéo dài từ 3 – 5 ngày.

- Lượng máu kinh trung bình khoảng từ 80 – 100ml/ chu kỳ.

- Máu kinh nguyệt thường có màu đỏ thẫm, hơi dính và ít bị biến đổi.

Bài viết bạn quan tâm:

Những dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt

Khi gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, chậm kinh, thống kinh, vô kinh thì kinh nguyệt của phụ nữ có các biểu hiện sau:

- Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài dưới 20 ngày và trên 35 ngày.

- Ngày hành kinh vượt quá 7 ngày.

- Lượng máu kinh vượt quá 100ml/ chu kỳ, phải thay băng vệ sinh liên tục.

- Máu kinh nguyệt có màu đen, vón cục, có mùi hôi khó chịu.

- Kèm theo hiện tượng đau bụng kinh dữ dội và khí hư bất thường.

Bài viết bạn quan tâm:

Tại sao lại có chu kỳ kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới là do sự bong tróc lớp nội mạc tử cung từ sự thay đổi hormone sinh dục nữ và trải qua các giai đoạn sau:

- Giai đoạn nang noãn: Sự gia tăng hormone estrogen làm lớp nội mạc tử cung dày lên và mạch máu tăng lên.

- Giai đoạn phóng noãn: Dưới tác dụng của tuyến yên đến giữa chu kỳ kinh nguyệt một noãn tại buồng trứng được phóng ra và di chuyển theo vòi trứng về tử cung và lượng estrogen giảm đi.

- Giai đoạn hoàng thể: Hormone progesteron tiết ra giúp trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung khiến nội mạc tử cung ứ máu, phát triển mô.

- Giai đoạn hành kinh: Noãn không được thụ tinh sẽ không về buồng tử cung làm tổ lượng progesterone sẽ giảm dần, niêm mạc tử cung thoái hóa và bong ra tạo thành chất dịch đỏ thẫm chảy ra âm đạo chính là máu kinh nguyệt.

2.Lợi ích của việc hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới

Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là dấu hiệu phản ánh sự ổn định về sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt đem lại cho chị em lợi ích sau:

- Tính được ngày rụng trứng xác định thời điểm vàng để thụ thai khi muốn có con.

- Xác định được thời điểm an toàn để quan hệ tình dục tránh mang thai ngoài ý muốn.

- Phỏng đoán được tình trạng sức khỏe cơ thể và nhất là sức khỏe sinh sản của nữ giới qua các thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt như vòng kinh, lượng máu kinh, màu sắc kinh nguyệt, số ngày hành kinh…

- Các dấu hiệu bất thường của kinh nguyệt là dấu hiệu cảnh báo chị em với các bệnh phụ khoa nguy hiểm mà chị em nên lưu ý.

- Khi có các dấu hiệu kinh nguyệt bất thường chị em nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và đưa ra cách khắc phục phù hợp.

Hãy chia sẻ với chúng tôi vấn đề mà bạn thắc mắc về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ qua số điện thoại 0395456294 hoặc qua khung tư vấn để được các bác sĩ chuyên khoa phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh tư vấn miễn phí.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh giải đáp cho thắc mắc “ chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ ”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ
Điểm trung bình:  7.4 /  10 (  407 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?