Triệu chứng dấu hiệu bệnh giang mai ở nữ

Lượt xem: 6102

Triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới được đặc trưng bởi các vết loét, săng giang mai, nốt ban, củ giang mai....Các dấu hiệu ban đầu nếu không được chú ý sẽ bị nhẫm lẫn sang các bệnh ngoài da thông thường. Ở giai đoạn cuối, các biến chứng do xoắn khuẩn giang mai để lại thường rất khó khắc phục và kiểm soát, vì vậy nguy cơ bị bại liệt, ảo giác, động kinh....ở nữ giới là rất cao, đặc biệt bệnh giang mai có thể lây truyền sang các thế hệ sau thông qua đường sinh nở. Hiểu được sự nguy hiểm của bệnh, trong bài viết này chúng tôi xin đưa ra các triệu chứng dấu hiệu bệnh giang mai ở nữ giới tiêu biểu và dễ nhận biết nhất giúp chị em phòng và chữa trị bệnh ngay ở giai đoạn đầu.

Triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới

Triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới

Bài viết bạn nên xem:
Xét nghiệm giang mai ở đâu chính xác nhất
Bệnh giang mai lây qua đường nào?
Bệnh giang mai có chữa được không?

Triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới

Cũng giống với bệnh giang mai ở nam giới, giang mai ở nữ cũng được chia làm 3 giai đoạn phát triển cơ bản gồm: Giang mai giai đoạn 1, giang mai giai đoạn 2 và giang mai giai đoạn 3. Trong đó có một thời kỳ bệnh dường như ngừng phát triển (không có biến chứng). Nhưng đây lại là một dấu mốc quan trọng hay còn gọi là thời kỳ chuẩn bị để bệnh chuyển sang một giai đoạn nặng với nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể lấy đi tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào.

Triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới giai đoạn 1

Triệu chứng giang mai đầu tiên ở nữ giới được hình thành bởi các săng giang mai vô hại và khá lành tính. Bởi đơn thuần săng giang mai chỉ là những vết trợt nông màu hồng hình tròn phát triển tại những vị trí bị nhiễm khuẩn, có bề mặt khá thô rát nhưng không gây loét gây ngứa như các bệnh da liễu thông thường khác. Thông thường các săng giang mai thường mọc đơn lẻ, ít khi bị xếp chồng hoặc xen kẽ nhau. Nếu các săng này có tiếp xúc với các vết thương hở của người lành bệnh, đặc biệt là qua con đường tình dục không an toàn sẽ lây nhiễm.

Triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ

Dấu hiệu bệnh giang mai ở nữ qua các giai đoạn

Triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới giai đoạn 2

- Dấu hiệu bệnh giang mai ở nữ giới giai đoạn 2 sẽ rộng và sâu hơn được biểu hiện bởi các nốt ban dưới niêm mạc da, màu hồng khi dùng lực ấn vào sẽ nhạt màu. Tổn thương thường được phát hiện ở lòng các chi (lòng bàn tay, lòng bàn chân) không gây ngứa, không tụ mủ có thể lan rộng ra toàn thân. Vì niêm mạc miệng khá mỏng, dễ bị trầy xước nên tổn thương tại đây có phần nặng và khó chịu hơn các bộ phận khác.

- Giang mai ở miệng thường gây đau, rát miệng dẫn đến khó ăn, khả năng nhai, nuốt nghiền thức ăn kém, chán ăn, người mệt mỏi, suy nhược. Thậm chí hôn sâu cũng có thể là con đường lây nhiễm bệnh giang mai ở miệng. Các triệu chứng không điểm hình khác có thể kèm theo nốt ban là sốt, sụt cân, rụng tóc, đau bắp thịt, nhức đầu.

- Ở những trường hợp nhẹ, rất khó để phân bệnh giang mai với các bệnh lý thông thường khác, nên chị em thường coi nhẹ và bỏ qua. Nếu không điều trị dứt điểm ở giai đoạn 2, sau khi các chứng ban giảm dần và tiêu biến, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng và nguy hiểm hơn.

- Trong thời kỳ giang mai tiền ẩn, bệnh nhân sẽ không có bất cứ một biểu hiện bệnh lý nào bất thường ở trong và ngoài cơ thể. Đây cũng chính là thời gian xoắn khuẩn bắt đầu thâm nhập tấn công vào hệ thống vi tuần hoàn máu để chuẩn bị cho một đợt bùng phát dữ dội tiếp theo.

Dấu hiệu của bệnh giang mai ở nữ giới

Dấu hiệu của bệnh giang mai ở nữ giới

Triệu chứng giang mai ở nữ giai đoạn 3

- Trên 15% nữ giới bị giang mai không được điều trị hoặc pháp đồ điều trị không hiệu quả sẽ chuyển sang giang mai giai đoạn 3 (giang mai giai đoạn cuối).

- Triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới sẽ tiếp tục phát triển đặc trưng bởi các tổn thương ở bất kỳ bộ phận nào gồm cả bên trong và bên ngoài cơ thể: Niêm mạc da, khớp xương, hệ thần kinh, tim, gan, mắt....gây bại liệt, phình mạch, tâm thần, suy giảm trí nhớ, gôm giang mai, củ giang mai... thậm chí là tử vong.

triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới

Người mẹ bị giang mai sẽ lây bệnh cho con khi sinh thường

Triệu chứng giang mai bẩm sinh

- Theo thống kê có hơn 40% phụ nữ mang thai bị giang mai lây nhiễm sang thai nhi thông qua đường máu và dây dốn, thai thường bị chết lưu ngay trong bụng mẹ hoặc chết ngay khi vừa chào đời. Triệu chứng của bệnh giang mai ở nữ giới khi mang thai là tập hợp của những vết lở loét tập chung dày đặc ở khu vực vùng kín (âm đạo, môi lớn, môi bé) với kích thước to và lớn hơn bình thường ngược lại các triệu chứng khác lại ít biểu hiện hoặc biểu hiện không rõ ràng.

- Vì vậy khi mang thai phụ nữ nên đi làm xét nghiệm giang mai ngay lần khám sản đầu tiên. Nếu bị giang mai nên tiến hành sàng lọc, theo dõi kiểm tra sức khỏe nhiều lần ở 3 tháng cuối của thai kỳ bởi các biện pháp này có thể ngăn ngừa được quá trình xâm nhập của xoắn khuẩn giang mai vào bào thai bảo vệ sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về các triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới. Nếu bạn còn băn khoăn hay lo lắng nào giang mai hoặc muốn tiến hành xét nghiệm giang mai xin vui lòng liên hệ theo số 0395456294 để được các chuyên gia sức khỏe Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh tư vấn và đặt lịch hẹn khám.

Đánh giá: 
Triệu chứng dấu hiệu bệnh giang mai ở nữ
Điểm trung bình:  7.6 /  10 (  126 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?