Hiện tượng kinh nguyệt ra ít - Nguyên nhân tại sao kinh nguyệt ra ít

Lượt xem: 16989

"Chào bác sĩ! Ngày trước kinh nguyệt của tôi khá ổn định và 5 ngày mới hết kinh nhưng tháng này kinh nguyệt ít chỉ ra hơn 1 ngày là hết. Bác sĩ cho tôi hỏi liệu kinh nguyệt ra ít đột ngột như vậy thì có sao không? Tôi cảm ơn!"

(Bảo Ngân – Hoài Đức – Hà Nội)

Kinh nguyệt ra ít đột ngột

Kinh nguyệt ra ít đột ngột có sao không?

Bài viết bạn nên xem:
Nữ giới 2 tháng không có kinh nguyệt có sao không?
Chậm kinh 2 tháng có sao không?

Lời đầu tiên chúng tôi cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hòm thư của phòng khám, các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh xin trả lời thắc mắc của bạn như sau:

1.Kinh nguyệt ra ít là gì?

- Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ rơi vào khoảng từ 28 đến 30 ngày, ngày hành kinh dao động trong khoảng từ 3 – 5 ngày, và mỗi ngày sẽ mất đi trung bình 20ml máu.

- Vậy hiện tượng kinh nguyệt ra ít thì số ngày kinh sẽ ngắn hơn 3 ngày và lượng máu kinh mất đi nhỏ hơn 20ml. Kinh nguyệt ra ít là hiện tượng của rối loạn kinh nguyệtvà sẽ không đáng lo ngại nếu triệu chứng này chỉ xuất hiện 1,2 lần. Tuy nhiên, nếu hiện tượng kinh nguyệt ra ít xuất hiện liên tục trong nhiều tháng thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm. Lúc này bạn gái nên đi khám sức khỏe tổng quát để chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nguyên nhân tại sao kinh nguyệt ra ít

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

2.Nguyên nhân tại sao kinh nguyệt ra ít?

Kinh nguyệt ra ít có thể do rất nhiều yếu tố tác động. Song nguyên nhân kinh nguyệt ra ít chủ yếu được phân loại do yếu tố sinh lý và bệnh lý.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít ra ít do sinh lý

- Não bộ căng thẳng quá mức do các tác động của ngoại cảnh như áp lực công việc, phụ nữ vừa trải qua cú sốc hoặc chuyện không vui,...tất cả đều ảnh hưởng không nhỏ đến nội tiết tố có trong cơ thể dẫn đến kinh nguyệt ra ít hơn bình thường.

- Ăn uống thiếu chất và vitamin đặc biệt là những loại có ảnh hưởng tới hành vi tiết dục của phái nữ như vitamin A, E và C.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít do bệnh lý

Khi đến ngày hành kinh lớp nội mạc sẽ tự động dày lên để đón trứng làm tổ ở tử cung nhưng nếu trứng không được thụ tinh, lớp niêm mạc này sẽ tự bong ra và chảy ra ngoài theo máu kinh. Nhưng khi lớp này không thể dày lên được như bình thường thì máu kinh nguyệt sẽ ít đi.

- Bệnh buồng trứng: Có một số bệnh lý phụ khoa làm trứng không thể rụng như viêm tắc vòi trứng và buồng trứng đa năng,... trứng không rụng cũng có nghĩa là lượng nội tiết tố không thay đổi và nội mạc không bong tróc dẫn đến kinh nguyệt ra ít.

- Nạo phá thai từ 3 lần trở lên: Cứ qua một lần nạo phá thai lớp niêm mạc và thành tử cung lại bị mỏng đi, đến kỳ kinh không thể dày lên được, kết quả kinh nguyệt ít thậm chí có trường hợp bị mất kinh.

- Các bệnh lý ở tử cung và cổ tử cung: Kinh nguyệt ít và rối loạn kinh nguyệt đều có thể do các bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, dính cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm tử cung,....

- Kinh nguyệt ra ít cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh về gan, đái tháo đường hoặc bệnh lao sinh dục.

kinh nguyệt ra ít và những ảnh hưởng

Kinh nguyệt ra ít ảnh hưởng như thế nào?

3.Kinh nguyệt ít có ảnh hưởng như thế nào với nữ giới?

Kinh nguyệt là tấm gương phản ánh chân thực nhất những sự biến đổi bên trong cơ quan sinh sản. Kinh nguyệt ít hay nhiều đều phụ thuộc vào quá trình tái tạo và độ dày của lớp nội mạc bám vào thành tử cung.

-Kinh nguyệt ra ít đồng nghĩa với thời gian tái tạo lớp niêm mạc tử cung sẽ dài hơn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới quá trình mang thai của chị em vì buồng tử cung rất dễ bị dính.

- Ngăn cản quá trình thụ thai vì hàm lượng nội tiết tố và hoocmon sinh dục nữ không đủ để cung ứng cho trứng rụng đúng theo chu kỳ kinh nguyệt.

- Ham muốn và khoái cảm tình dục bị suy giảm do hoocmone sinh dục quá ít.

- Các bệnh lý về tử cung và cổ tử cung sẽ khiến cho thai nhi và mẹ gặp nhiều nguy hiểm như sinh non, sảy thai,...

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về hiện tượng kinh nguyệt ra ít. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia phụ khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Hiện tượng kinh nguyệt ra ít - Nguyên nhân tại sao kinh nguyệt ra ít
Điểm trung bình:  7.4 /  10 (  110 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?