Cách chữa kinh nguyệt không đều

Lượt xem: 3516

Chào bác sĩ, tôi trước giờ chu kì vòng kinh luôn được duy trì ổn định nhưng khoảng 4 chu kỳ gần đây chu kỳ kinh nguyệt của tôi không đều như mọi lần. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi cách chữa kinh nguyệt không đều, tôi cảm ơn

(Nguyễn Liên – Mai Động)

cách chữa kinh nguyệt không đều

Lời đầu tiên chúng tôi cảm ơn bạn Liên đã tin tưởng và gửi gắn thắc mắc của mình về phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh, và dưới đây các bác sĩ chuyên phụ khoa xin trả lời thắc mắc của bạn như sau:

1.Nguyên nhân và tác hại của kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng rất phổ biến của nữ giới, nếu như nó chỉ ngẫu nhiên diễn ra ở 1, 2 chu kì thì không sao nhưng nếu kèo dài đến vài tháng vài chu kỳ liên tiếp thì đây là một vấn đề khá nghiêm trọng và cần sự chú ý quan tâm của nữ giới.

Có rất nhiều yếu tố có thể làm chu kỳ kinh nguyệt thay đổi từ những nguyên nhân rất đơn giản như trọng lượng bất ổn, ăn uống thất thường không đúng giờ giấc, lao động quá sức, tinh thần suy nhược, mệt mỏi quá dài đến sự thay đổi của các yếu tố bên trong nhất là do các vấn đề bệnh lý, rối loạn hooc môn, hội chứng đa buồng trứng, suy giảm tuyến giáp. Dù bất kỳ là nguyên nhân nào đi chăng nữa những ảnh hưởng của kinh nguyệt không đến đến sức khỏe cũng như cuộc sống thường ngày là không thể tránh khỏi.

Rất không may là bệnh kinh nguyệt không đều là chuyện diễn ra như cơm bữa đối với lứa tuổi dậy thì và mãn kinh vì đây chỉ là dấu hiệu sinh lý bình thường của cơ thể nhưng nó lại là dấu hiệu bất bình thường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Mà lứa tuổi này lại mang sứ mệnh quan trọng nhất đó là sinh nở mà kinh nguyệt không đều có thể là một nguyên nhân cản trở quá trình thụ thai, gây vô sinh ở nữ giới.

2.Cách chữa kinh nguyệt không đều như thế nào?

Để tìm ra cách chữa bệnh kinh nguyệt không đều an toàn và hiệu quả nhất thì bạn cần đến ngay địa chỉ y tế chuyên khoa để thăm khám tìm ra nguyên nhân gây bệnh là gì, từ đó bác sĩ mới đưa ra cách điều trị kinh nguyệt không đều triệt để được.

Theo cách chuyên gia y tế cho biết: dù bạn đang gặp bất cứ bệnh lý nào thì tìm ra nguồn gốc xuất phát điểm của bệnh mới có thể chữa bệnh được đứt điểm. Đối với kinh nguyệt không đều thì đây không phải là bệnh lý mà nó chỉ là một phản ứng của cơ thể báo hiệu cho chủ thể biết trong cơ thể đang có những bất ổn. Vì vậy, chúng tôi xin đưa ra một số cách chữa kinh nguyệt không đều tương ứng với nguyên nhân sau đây:

Thay đổi chế độ ăn uống

Nếu như bạn bị rối loạn kinh nguyệt có nguyên nhân từ chế độ ăn uống không lành mạnh đặc biệt là ăn quá nhiều các chất cay nóng, chất béo thì nên thay đổi nó ngay trong thời gian sớm nhất vì nồng độ cholesterol quá cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Thay vì ăn quá nhiều chất béo có hại chị em nên bổ sung chất béo có lợi từ các loại hoa quả và ngũ cốc như bơ, đu đủ, bí đỏ, các loại đậu,...hạn chế ăn thực phẩm được chế biến quá kỹ như bánh mì, mì sợi, bột mì trắng,...

Cân bằng nội tiết tố

Trong trường hợp chị em gặp triệu chứng kinh nguyệt không đều do rối loạn nội tiết tố nữ thì có thể sử dụng các loại thuốc Đông Tây y kết hợp để điều hòa kinh nguyệt. Nhưng trước khi sử dụng thuốc đều trị kinh nguyệt thì chị em cần có sự tư vấn trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh gây ra phản ứng phụ không đáng có. Ngoài ra, để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố bạn nên cung cấp đầy đủ protein vào cơ thể từ các loại thực phẩm giàu đạm có trong trứng, sữa, thịt, cá,...

Khám phụ khoa

Nếu bạn bị kinh nguyệt không đều là do cơ quan sinh sản gặp vấn đề ở tử cung, nội mạc tử,...thì bạn cần khẩn cấp đến cơ sở, trung tâm y tế chuyên phụ khoa để được hỗ trợ và cung cấp dịch vụ tốt nhất. Qua kiểm tra và xét nghiệm bác sĩ sẽ quyết định cách chữa bệnh kinh nguyệt không đều nào an toàn và phù hợp nhất với trường hợp của ban.

Giảm căng thẳng stress

Nếu như kinh nguyệt không đều của bạn là vì tâm trạng không ổn định, não bộ thường rơi vào cảm giác cô đơn u uất không có nơi giải tỏa và nó tích tụ trong người quá lâu làm kinh nguyệt của bạn bị ảnh hưởng. Để cải thiện tâm trạng xấu của não bộ bạn nên thả lỏng tâm tình, làm những công việc theo sở thích, dành nhiều thời gian chăm sóc bản thân, nếu tâm trạng tốt kinh nguyệt của bạn cũng sẽ dần dần đi vào quỹ đạo.

Ngoài ra, hạt rau mùi tàu và uống nước trái cây từ cà rốt, nho và khổ qua thường xuyên rất có lợi cho quá trình chữa bệnh kinh nguyệt không đều ở nữ giới.

Kinh nguyệt không đều không chỉ ảnh hưởng đến năng suất lao động, làm cơ thể mệt mỏi, mất tập trung, không kịp thích ứng kịp với những thay đổi đột ngột đến quá nhanh của cơ thể kiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút nghiêm trọng, hơn nữa nếu có bệnh mà không đều trị nhất là rối loạn kinh kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều về lâu về dài sẽ làm giảm khả năng thụ thại dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm đối với các bạn gái trẻ, vừa mới lập gia đình, vì nó có thể làm tình cảm vợ chồng dạ nứt, sứt mẻ thậm chí là băng hoại xã hội do người vợ không thể mang thai.

Hi vọng với những chia sẻ về cách chữa kinh nguyệt không đều của các chuyên gia phụ khoa Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh các bạn sẽ tìm được cách chữa phù hợp nhất với thể trạng của mình. Mọi thắc mắc về kinh nguyệt không đều hay các bệnh phụ khoa hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo số 0395456294 để được các chuyên gia Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Cách chữa kinh nguyệt không đều
Điểm trung bình:  8.1 /  10 (  72 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?