Hiện tượng, triệu chứng kinh nguyệt không đều ?

Lượt xem: 3045

Bạn gái đến tuổi dậy thì, phụ nữ tiền tuổi mãn kinh là những người có vòng kinh, kinh nguyệt không ổn định nhất nhưng để hiểu đúng và chính xác nhất về hiện tượng, triệu chứng kinh nguyệt không đều thì không phải ai cũng nắm được.

hiện tượng, triệu chứng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều chỉ diễn ra ngẫu nhiên ở một vài thời điểm trong năm thì không đáng lo ngại nhưng nếu lặp đi lặp lại trong nhiều chu kỳ liên tiếp thì bạn cần cân nhắc vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Dưới đây là một số đặc điểm cơ bản nhất về hiện tượng kinh nguyệt không đều, chị em phụ nữ nên đọc qua để nẵm vững kiến thức cũng như chủ động đề phòng bệnh ngay từ giai đoạn đầu.

1.Hiện tượng kinh nguyệt không đều

Số ngày bình thường của chu kỳ kinh nguyệt được các chuyên gia đánh giá là lý tưởng và ổn định nhất là 28 ngày, và số ngày chu kỳ kinh nguyệt có thể đến trễ hoặc sớm hơn tối đa là 7 ngày. Lượng máu kinh của mỗi ngày hành kinh không được vượt quá 100ml nhưng cũng không được thấp hơn 40ml, số ngày hành kinh nằm trong khoảng từ 3 đến 5 ngày là hợp lý và an toàn nhất.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ tiền mãn kinh

Khi bước vào độ tuổi mà chúng ta thường gọi là ngoại tứ tuần, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu biến đổi và già đi theo tuổi tác. Cơ quan sinh sản cũng không thể đứng ngoài cuộc của tiến trình lão hóa tự nhiên này biểu hiện ở: chức năng buồng trứng bị suy giảm làm 2 nội tiết tố nữ quan trọng là estrogen và progesterone cũng giảm theo gây mất cân bằng nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng. Và hậu quả là kinh nguyệt thất thường, chu kỳ kinh bị chệch khỏi quỹ đạo, vòng kinh kéo dài hoặc bị ngắn đi, vô kinh,...

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì cũng gần tương tự với kinh nguyệt không đều ở phụ nữ tiền mãn kinh nhưng nguyên nhân lại khác nhau. Thay vì sự lão hóa của cơ quan sinh sản thì đây lại là sự hoàn thiện và phát triển của chức năng buồng trứng: vì mới hoạt động nên khả năng điều tiết của buồng trứng chưa thể ổn định trong 1,2 năm đầu làm quá trình rụng trứng thay đổi thất thường dẫn đến kinh nguyệt không đều. Ngoài kinh nguyệt không đều, máu kinh ở tuổi dậy thì không chỉ có màu đên sẫm mà có thể là màu đỏ thẫm, hồng nhạt, nâu và kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.

Tuy nhiên nếu bạn ở 1 trong hai trường hợp thường mắc phải hiện tượng kinh nguyệt trên thì không đáng lo ngại vì đây chỉ la biểu hiện sinh lý bình thường khi nồng độ nội tiết tố không thể cân bằng do cơ thể đang bước vào giai đoạn mới.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi sinh sản

Biểu hiện của kinh nguyệt không đều chị em phụ nữ đang trong thời điểm mà các cơ quan được hoàn thiện và khỏe mạnh nhất. Lúc này, hiện tượng kinh nguyệt không đều cần được chị em lưu tâm đặc biệt vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như sức khỏe sinh sản và đây không còn hoàn toàn là do nguyên nhân sinh lý bình thường nữa. Do đó, chị em khi thấy mình có biểu hiện kinh nguyệt không đều kèm theo các biểu hiện bất thường của cơ thể thì đừng chần chừ mà hãy nhanh chân đến ngay các phòng khám chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe.

2.Triệu chứng của kinh nguyệt không đều

Theo các chuyên gia, bạn gái có thể hoàn toàn nắm được mình có đang bị kinh nguyệt không đều hay không vì các biểu hiện của kinh nguyệt đều dễ dàng nhận diện thông qua các triệu chứng sau:

- Máu kinh bất thường: máu kinh xuất hiện không theo bất cứ một quy luật sẵn có nào, có thể đến chậm, đến nhanh hay thậm chí đến vài tháng mới có kinh một lần. Màu sắc máu kinh biến đối liên tục: từ màu chủ đạo là màu đỏ sẩm nhưng có thể thay đổi sang nhiều màu khác nhau như màu nâu vàng, đen sẫm, nâu cà phê...đồng thời cấu trúc, mùi vị của máu kinh cũng bị biến đổi

- Béo phì: có thể đây là dấu hiệukinh nguyệt không đều làm nhiều chị em bất ngờ nhưng nó lại nằm trong những triệu chứng khá điểm hình của kinh nguyệt thất thường. Nguyên nhân là do bạn ăn quá nhiều chất béo dư thừa có hại từ thực phẩm, đồng thời cơ thể lại không cung cấp đủ dưỡng chất và vitamin thiết yếu làm rối loạn nội tiết tố.

- Đau bụng kinh, thống kinh xuất hiện ở vùng hạ vị: biểu hiện bằng những cơn đau âm ỉ, nhưng có khi lại bùng phát dữ dội quằn quại.

- Xuất hiện vết nám da: trên mặt có thêm những vết đốm màu xám mọc tản mạn hoặc tạo thành từng mảnh nhỏ nguyên nhân là chịu sự tác động của cả nội tiết tố bên trong cơ thể và các tác nhân bên ngoài.

- Tính tình thất thường: tính khí thay đổi liên tục có khi vui nhưng một lúc sau có thể buồn ngay lập tức, hay cáu gắt, nổi nóng, khó chịu có thể là do chức năng của tuyến nội tiết tố nữ suy giảm làm rối loạn kinh nguyệt

- Ngoài ra đau vú, tăng tuyến sản cũng là một triệu chứng của kinh nguyệt không đều.

Trên đây là một số kiến thưc cơ bản của hiện tượng, dấu hiệu kinh nguyệt không đều do các chuyên gia phòng khám phụ khoaHưng Thịnh chia sẻ. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về kinh nguyệt không đều hay các bệnh lý phụ khoa thì đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo số đường dây nóng 0395456294 để được các chuyên gia phụ khoa tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đánh giá: 
Hiện tượng, triệu chứng kinh nguyệt không đều ?
Điểm trung bình:  7.0 /  10 (  79 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?