Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h

Lượt xem: 126297

Nếu không biết cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h thì bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy chị em phụ nữ, nhất là những bạn gái trẻ cần phải trang bị cho mình các kiến thức về thuốc cũng như cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn nếu không muốn bản thân là nạn nhân phải gánh chịu những hậu quả đáng tiếc do biến chứng của việc sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp không đúng cách gây ra.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Có rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên 72h

Bài viết bạn quan tâm:

1. Công dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

- Bạn có biết thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào không? Để cản trở sự thụ tinh của trứng và tinh trùng, thuốc tránh thai khẩn cấp được điều chế ra để thực hiện 2 nhiệm vụ chính sau:

  • Nếu trứng chưa được phóng noãn: Gây ức chế sự rụng trứng bằng cách làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ, cụ thể là bổ sung thêm hormone progestin.
  • Nếu trứng đã rụng và thụ tinh: Có tác dụng làm thay đối cấu trúc của lớp nội mạc tử ở trên thành tử cung, ngăn cản quá trình thụ thai và làm tổ của trứng.

- Nếu ở thuốc tránh thai hằng ngày hàm lượng kích tố nữ progestin thường ở một mức độ phù hợp thì ở thuốc tránh thai khẩn cấp hàm lượng này sẽ cao gấp nhiều lần để thuốc có tác dụng tức thì, hiệu quả tránh thai có thể lên đến 75%.

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Thuốc phá thai khẩn cấp nên dùng khi nào?

2. Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h được sử dụng cho những trường hợp nào?

Khác với thuốc tránh thai hằng ngày được sử dụng đều đặn theo một khung giờ cố định. Thì thuốc ngừa thai khẩn cấp thường được dùng trong các trường hợp có quan hệ tình dục không được bảo vệ bao gồm:

- Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp ngừa thai.

- Tính toán sai ngày rụng trứng, quan hệ trong những ngày nguy hiểm.

- Quên uống thuốc tránh thai hằng ngày trong ngày có phát sinh quan hệ tình dục.

- Dụng cụ tránh thai gặp vấn đề như bị tuột vòng tránh thai.

- Bao cao su bị thủng, rách.

- Trường hợp phụ nữ bị cưỡng dâm hoặc các biện pháp tránh thai khác không có tác dụng.

Theo các chuyên gia tư vấn sinh sản: Dù bạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h hay bất cứ một loại thuốc tránh thai khẩn cấp nào khác thì cũng nên chỉ sử dụng trong giới hạn nhiều nhất là 2 lần trong 1 tháng. Ngoài ra chị em cũng không nên lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp và coi đây như là một biện pháp tránh thai thường xuyên bởi càng dùng nhiều thì hiệu quả tránh thai càng thấp càng làm tăng nguy cơ mang thai ngoài kế hoạch.

Cách ngừa thai hiệu quả

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

3. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h

- Vì tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h rất nhanh, dễ gây ra các phản ứng phụ không mong muốn. Hơn nữa, mỗi một loại thuốc lại chỉ phù hợp với cơ địa của một nhóm người nhất định. Do đó trước khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến của các y bác sĩ chuyên khoa.

- Nếu sử dụng thuốc tránh thai có hiệu lực trong vòng 72h thì hiệu quả tránh thai sẽ có tác dụng trong vòng 5 ngày sau đó. Để thuốc hoạt động tốt, nâng cao hiệu quả tránh thai thì bạn nên uống thuốc ngay vào những giờ đầu sau khi có quan hệ tình dục, và nhất thiết phải uống trong vòng 72 giờ sau khi cuộc giao hợp kết thúc, ngoài khoảng thời gian này thì thuốc hầu như sẽ không còn tác dụng.

Ngoài ra khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h chị em cần lưu ý những thêm những chi tiết sau:

+ Không uống thuốc quá muộn sau khi có quan hệ không được bảo vệ, càng uống xa thời điềm giao hợp hiệu quả của thuốc càng giảm, không uống qua 72h.

+ Không nên tự ý uống thêm một số loại thuốc khác khi chưa có sự tham khảo của bác sĩ hoặc thuốc có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc như thuốc an thần, thuốc hạ sốt, thuốc điều trị bệnh lao, thuốc chống đông máu, thuốc nhuận tràng.... Nếu chị em đang sử dụng 1 trong các loại thuốc này thì nên cân nhắc kỹ trước khi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp.

+ Mỗi tháng chỉ nên uống thuốc tránh thai từ 1 – 2 lần.

+ Thuốc không có khả năng ngăn chặn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh giang mai, bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục và HIV.

+ Sau khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường thì chị em nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Bài viết bạn quan tâm:

4. Tác dung phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

- Buồn nôn là tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp.

- Đau dạ dày, hoa mắt chóng mặt, đau tức ngực, xuất huyến âm đạo.

- Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh. Trường hợp bị chậm kinh hơn 10 ngày chị em nên mua que thử thai để loại trừ khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Chia sẻ của bác sĩ: Thuốc tránh thai khẩn cấp thường gây ra nhiều tác dụng phụ và có thể gây tổn hại đến cơ quan sinh sản. Do đó chị em không nên lạm dụng và sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên. Nếu có quan hệ từ 3 – 4 lần/ tuần thì nên uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc sử dụng bao cao su để ngừa thai, bảo vệ sức khỏe.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh giải đáp cho thắc mắc “ Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h ”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên 72h
Điểm trung bình:  7.2 /  10 (  177 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Sau khi sinh bao lâu thì quan hệ được Sau khi sinh bao lâu thì quan hệ được
    Hỏi:"Thưa bác sĩ, tôi vừa mới sinh mổ cháu đầu lòng được 3 tuần nhưng chồng đã đòi quan hệ. Tuy rất thương chồng nhưng tôi chưa dám đồng ý do sợ quan hệ sẽ ảnh hưởng đến vết mổ....
    Xem chi tiết
  • Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung
    Biết được thời gian tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung và ngoài không khí chính là nền tảng để các cặp vợ chồng có thể sinh con theo ý muốn và chọn đúng thời điểm thích hợp để...
    Xem chi tiết
  • Thời điểm thụ thai tốt nhất trong năm 2016 Thời điểm thụ thai tốt nhất trong năm 2016
    Năm Quý Mùi đã qua và chúng ta lại chào đón một năm Bính Thân với nhiều kế hoạch và dự định. Trong số đó không thể không đề cập tới dự định sinh con của các cặp vợ chồng được. Tuy...
    Xem chi tiết
  • Cách phá thai bằng nước dừa như thế nào? Cách phá thai bằng nước dừa như thế nào?
    Trong thời gian gần đây, ngoài bí quyết làm đẹp bằng nước cốt dừa các mẹ còn truyền tai nhau thêm câu chuyện “phá thai bằng nước dừa”. Tuy nhiên đây có phải là cách phá thai theo dân gian an...
    Xem chi tiết
  • Cách dạy con thông minh từ nhỏ Cách dạy con thông minh từ nhỏ
    Cách dạy con thông minh từ nhỏ Hơn ai hết con cái chính là tài sản vô giá của cha mẹ, và bất cứ một ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên sẽ trở thành một thiên tài làm rạng danh...
    Xem chi tiết
  • Xuất tinh ngoài có thai không? Xuất tinh ngoài có thai không?
    Theo như ý kiến của nhiều bạn nam, so với việc phải sử dụng bao cao su tốn kém, phiền phức và khó đạt được cực khoái trong lúc quan hệ thì việc xuất tinh ngoài âm đạo sẽ mang lại nhiều...
    Xem chi tiết