Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Lượt xem: 10695

Kinh nguyệt không phải lúc nào cũng ổn định như chị em mong muốn, mà thỉnh thoảng lại bị ra chệch khỏi quỹ đạo vốn có và nếu xét theo góc độ y học thì đây được coi là rối loạn kinh nguyệt. Vậy rối loạn kinh nguyệt là gì? chị em sẽ có thông tin ngay trong bài viết dưới đây

rối loạn kinh nguyệt là gì

1.Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng kinh nguyệt không theo những quy luật của chu kỳ kinh nguyệt bình thường như: một vòng kinh dao động trung bình là 28 ngày hoặc 30 ngày, lượng máu ở mỗi chu kỳ từ 40 – 100ml và khoảng ¾ lượng máu kinh bị mất đi trong 2 ngày đầu tiên và ngày hành kinh từ 3 – 5 ngày.

Rối loạn kinh nguyệt thường thể hiện qua số ngày kinh chậm, hoặc sớm, có tháng có 2 chu kỳ kinh nguyệt, vô kinh, tắc kinh, máu kinh ra nhiều kéo dài tới hơn 7 ngày có khi lại ra quá ít chỉ ra 1 – 2 ngày là hết kinh,....

2.Phân loại rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt do sinh lý

Rối loạn kinh nguyệtở phụ nữ thường do áp lực tâm lý quá lớn khiến các dây thần kinh ở não bộ luôn phải căng như dây đàn, chế độ ăn không hợp lý, làm việc lao lực,... khiến nồng độ hooc môn thay đổi, mất đi sự cân bằng tự nhiên dẫn đến kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, nội tiết tố cũng không thể ổn định ở những bạn gái mới lớn, phụ nữ sau sinh hoặc sau nạo phá thai, phụ nữ tiền mãn kinh dẫn đến kinh nguyệt bị rối loạn.

Rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý

Hiện tượng, rối loạn kinh nguyệt do bộ phận sinh sản bị tổn thương ngay tại tử cung, buồng trứng,....phụ nữ khi gặp phải trường hợp này cần nhanh chóng đến cơ sở y tế càng nhanh càng tốt, vì nếu để bệnh diễn biến quá lâu sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe sinh sản thậm chí tước đi khả năng làm mẹ vĩnh viễn của phái nữ.

3.Triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt

Rong kinh

Rong kinh là hiện tượng máu kinh ra nhiều hơn một tuần, phụ nữ bị rong kinh trong nhiều vòng kinh liên tiếp thì đây có thể do các bệnh lý như: rối loạn chức năng tuyến giáp, bệnh về gan, thận, bệnh liên quan đến bạch cầu hoặc do biến chứng của vòng tránh thai và các bệnh lý phụ khoa.

Vô kinh

Vô kinh là hiện tượng bạn gái không có kinh khi đã đến 16 tuổi hoặc đã có kinh nhưng đột nguyệt kinh nguyệt biến mất không rõ nguyên nhân từ 3 tháng trở lên.

Đau bụng kinh

Đau bụng kinh thường xuất hiện trược hoặc trong những ngày có đèn đỏ, cơn đau bụng đeo bám trong nhiều giờ đồng hồ có lúc trầm lắng, âm ỉ nhưng có khi đau dữ dội vượt quá giới hạn.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Triệu chứng này là tập hợp những sự thay đổi về mặt tâm sinh lý của chị em phụ nữ đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì trước từ 5 đến 7 ngày với nhiều biểu hiện đa dạng, phức tạp như: đầy hơi, táo bón, não bộ mất tập chung, cơ thể mệt mỏi, tay chân không linh hoạt,...

Ngoài các triệu chứng thường gặp ở trên, rối loạn kinh nguyệt còn thêm các dấu hiệu khác như: sốt cao, da mặt mọc mụn, đau rát khi quan hệ, đau vùng xương chậu, buồn nôn,...

4.Bị rối loạn kinh nguyệt thì phải làm sao?

Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ, chị em không được lơ là chủ quan, vì theo nghiên cứu, nếu rối loạn kinh nguyệt kéo dài sẽ có khả năng gây vô sinh, hiến muộn ở nữ giới. Do rối loạn kinh nguyệt không chỉ có nguyên nhân đơn giản là sinh lý mà nó còn phả ánh sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Đặc biệt là ở buồng trứng và tử cung, đây là hai cơ quan đảm nhận vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai và phát triển của thai nhi, nếu một trong hai cơ bộ phận này gặp vấn đề thì mong muốn có con của chị em sẽ gặp nhiều khó khăn.

Do đó, trước tiên chị em cần phải đi khám sức khỏe theo định kỳ trong đó có cả khám phụ khoa, xem bên trong cơ thể có chỗ nào bất thường hay không.

Tiếp theo là bảo đảm chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học giúp điều hòa kinh nguyệt tự nhiên kết hợp với một số bài thuốc từ đông và tây y hoặc nam y.

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ là cách tự nhiên nhất giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật, giúp các cơ quan cũng hoạt động nhịp nhàng ăn khớp với nhau, khí huyết lưu thông tốt, từ đó kinh nguyệt của bạn cũng dần dần đi vào quỹ đạo ổn định.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về rối loạn kinh nguyệt là gì?. Nếu bạn gái còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào về kinh nguyệt hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số máy 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí hoặc bạn có thể đến trực tiếp địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để trải nghiệm dịch vụ chất lượng của chúng tôi.

Đánh giá: 
Rối loạn kinh nguyệt là gì?
Điểm trung bình:  8.0 /  10 (  143 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?