Ngày kinh nguyệt của phụ nữ con gái

Lượt xem: 8121

Đa phần phụ nữ con gái đều phải trải qua các chu kỳ kinh nguyệt, nhưng nghịch lý là ít người để ý ngày kinh nguyệt của phụ nữ con gái có đặc điểm gì? Nào hãy cùng với các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh khám phá về thời gian kinh nguyệt của con gái nhé!

Ngày kinh nguyệt của phụ nữ con gái

1.Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là khâu cuối cùng của một chuỗi các hoạt động sảy ra ở hệ sinh sản, gây chảy máu và được lặp đi lặp lại theo tính chu kỳ được gọi là kinh nguyệt. Số ngày kinh nguyệt ở phụ nữ thường kéo dài trung bình từ 3 đến 5 ngày nhưng cũng có thể ngắn hoặc kéo dài đến 1 tuần lễ và khá ổn định nhất là ở độ tuổi sinh nở. Riêng thời gian kinh nguyệt của con gái sẽ thất thường và bất ổn hơn. Hiện tượng này được các chuyên gia sức khỏe sinh sản giải thích như sau:

- Lần kinh nguyệt đầu tiên xuất hiện ở con gái thường ở tuổi 13 hoặc 15 nhưng cũng có nhiều trường hợp sảy ra muộn hơn. Lúc này, các cơ quan điều tiết hoạt động kinh nguyệt như tuyến yên, vùng hạ đồi và buồng trứng mới bắt đầu quá trình vận hành hệ thống sinh sản hoàn chỉnh.

- Đặc điểm kinh nguyệt ở lứa tuổi dậy thì: số ngày hành kinh, vòng kinh không ổn định và dần dần đi vào quy luật khi đã đủ tuổi trưởng thành.

2.Con gái có kinh vào ngày nào?

Phụ nữ hoàn toàn có thể tính được thời điểm thụ thai hay thời điểm an toàn khi có quan hệ tình dục dựa vào chu kỳ kinh nguyệt.

Theo các chuyên gia phụ khoa, chu kỳ kinh nguyệt được chia làm 4 giai đoạn chính:

- Giai đoạn hình thành nang mạc: Quá trình này diễn ra trong 2 tuần lễ (14 ngày), trong đó có tới 5 – 6 ngày có kinh nguyệt.

- Giai đoạn rụng trứng: Thời gian rụng trứng chỉ diễn ra trong vòng 24h.

- Giai đoạn hoàng thể: Quá trình này cũng kéo dài khoảng 2 tuần lễ (14 ngày).

- Hành kinh: Là quá trình cuối cùng của một chu kỳ kinh nguyệt. Những ngày hành kinh cũng là ngày tử cung phải gia tăng quá trình co bóp để đào thải nội mạc tử và các sảm phẩm của máu kinh ra ngoài môi trường qua con đường âm đạo.

Như vậy, thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất thường giao động từ ngày 11 đến ngày 17 của chu kỳ kinh nguyệt nếu chu kỳ kinh nguyệt ổn định và có chu kỳ là 28 ngày.

3.Hiện tượng đến ngày kinh nguyệt như thế nào?

Máu máu kinh, ngày kinh nguyệt của phụ nữ còn kèm theo các triệu chứng điển hình như:

- Đau vùng hạ vị: từ 1 – 2 ngày trước thời điểm có đèn đỏ chị em thường có cảm giác đau âm ỉ râm ran ở vùng hạ vị. Điều này có thể sảy ra ở ngay trong những ngày có kinh nguyệt, thường ở những ngày đâu, đôi khi cũng có trường hợp đau bụng dữ rội làm ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, học tập.

- Buồn ngủ: trước khi tới kỳ nguyệt sản, chị em thường có cảm giác khó ngủ, ngủ không giác, nằm mãi nhưng không ngủ được.

- Da nhờn, mụn nổi loạn: khuôn mặt đang lành lặn của bạn bỗng nhiên bị mọc rất nhiều mụn, thì bạn cần cẩn thận bởi chỉ cần từ 2 đến 3 ngày sau âm đạo bắt đầu tiết máu kinh.

- Tâm trạng bực bội khó chịu không rõ nguyên nhân: đây là triệu chứng chúng thường gặp nhất ở nhiều chị em phụ nữ. Những ngày này, tinh thần phụ nữ không được tốt, rất dễ cáu giận, tính tình thay đổi thất thường, sáng nắng chiều mưa mà không cần bất kỳ lý do nào.

Ngoài ra phụ nữ đến ngày kinh nguyệt thường ra khí hư ra nhiều hơn bất thường, ngực căng và hơi đau. Vì vậy khi thấy các biểu hiện như trên thì chị em hãy chuẩn bị BVS ngay nhé, để tránh làm gián đoạn cuộc chơi, công việc vì kinh nguyệt ra bất ngờ.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về ngày kinh nguyệt của phụ nữ con gái. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia phụ khoa tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đánh giá: 
Ngày kinh nguyệt của phụ nữ con gái
Điểm trung bình:  8.1 /  10 (  105 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?