Cách tính vòng kinh ở phụ nữ

Lượt xem: 4956

Cách tính vòng kinh ở phụ nữ như thế nào? khi trực trạng nạo phá thai ở Việt Nam đang ngày càng báo động. Một trong những nhân tố gây ra hiện thực đáng buồn này là bạn gái thiếu những kiến thức cơ bản về phương pháp tính vòng kinh và tâm lý chủ quan không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Cách tính vòng kinh ở phụ nữ

1.Cơ sở cách tính vòng kinh là gì?

- Chắc hẳn phụ nữ chúng ta đều hiểu kinh nguyệt có liên quan đến khả năng thụ thai ở phụ nữ như thế nào. Hay hiểu một cách đơn giản, chu kỳ kinh nguyệt có thể điều khiển và quyết định thời điểm phụ nữ thụ thai.

- Khi hàm lượng nội tiết tố gia tăng sẽ làm các tế bào nông của tử cung bị tăng lên và dày lên nhằm chuẩn bị đón trứng sau khi thụ tinh đi xuống làm tổ và phát triển ở bên trong thành tử cung. Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn tăng sinh và thường kéo dài trong 14 ngày. Nhưng nó có thể biến động theo chu kỳ hoạt động kinh nguyệt của từng người mà có thể ngắn hoặc dài khác nhau.

- Vào thời điểm giữa kỳ kinh nguyệt, trứng đã chín và rụng, nhờ có sự tăng cường nội tiết tố progesteron làm các tế bào nội mạc tử bị giữ nước dẫn đến tình trạng trương phình, nhằm giúp trứng bám chắc vào thành tử cung. Đồng thời, tại cổ tử cung, các tuyến dịch nhầy sẽ tăng cường tiết dịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng thâm nhập vào buồng tử cung, lên ống dẫn trứng để thụ tinh. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn tiết chế, kéo dài trong vòng 14 ngày và khá ổn định.

- Sau thời kỳ trứng rụng, nếu trứng không gặp được tinh trùng, không có hiện tượng thụ tinh xảy ra, khả năng sản xuất estrogen và progesteron của buồng trứng tạm thời bị suy giảm. Do đó, các tế bào nội mạc tử bị sũng nước không thể phát triển và trở nên dưa thừa, nên chúng sẽ tự động bong ra . Và qua quá trình co bóp của tử cung, những mảnh nội mạc tử này bị lẫn trong máu kinh và bị đưa ra ngoài thông qua âm đạo bắt đầu giai đoạn hành kinh ở phụ nữ.

- Sau thời điểm trứng rụng thân nhiệt phụ nữ bắt đầu nhích dần lên từ 0,3 – 0,5 độ C và duy trì đến chu kỳ kinh nguyệt của lần tiếp theo. Khi ngày hành kinh của phụ nữ kết thúc cũng là thời gian để cổ tử cung giảm dịch tiết, âm đạo sẽ trở nên khô ráo hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian, cổ tử cung lại bắt đầu gia tăng dịch tiết ở dạng sền sệt làm âm đạo trở về trạng thái ẩm ướt như cũ.

2.Cách tính vòng kinh ở phụ nữ

Theo các bác sĩ phụ khoa Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh, bạn gái có thể tính được thời điểm nào dễ thụ thai, thời điểm nào khó thụ thai dựa trên dựa vào ngày rụng trứng:

Thời điểm nguy hiểm: tính từ thời điểm trứng rụng cộng trừ thêm 5 ngày liền kề. Ở những ngày này, nếu chị em phụ nữ không sử dụng các biệp pháp tránh thai an toàn thì khả năng có thai lên tới hơn 90%, ngoài ra tỉ lệ sinh con trai sẽ cao hơn nếu có tiếp xúc giao hợp giữa âm đạo và dương vật tại đúng thời điểm trứng rụng.

=> Ví dụ: Nếu bạn gái có chu kỳ kinh nguyệt ổn định là 28 ngày, trong đó có 14 ngày phóng noãn. Vậy ngày nguy hiểm sẽ được tính như sau: 14+5 = 19 và 14-5=9. Như vậy thời điểm dễ thụ thai nhất sẽ rơi vào ngày thứ 19 và thứ 9 của chu kỳ kinh nguyệt.

Thời điểm an toàn tương đối: được tính ngày từ ngày bắt đầu có kinh nguyệt đến ngày nguy hiểm. Tuy nhiên trên thực tế, những ngày này không thể tính toán được chính xác tuyệt đối vì tinh trùng vẫn có thể tồn tại và dùy trì sự sống bên trong cơ thể phụ nữ từ 2 – 3 ngày quan hệ tình dục.

=> Ví dụ: Vòng kinh phụ nữ là 28 ngày thì ngày tương đối an toàn sẽ rơi từ ngày 1 – 7.

Thời điểm an toàn tuyệt đối: là khoảng thời gian kết thúc giai đoạn nguy hiểm đến ngày chuẩn bị cho một chu kỳ kinh kế tiếp. Các cặp đôi nếu không muốn có con nên chọn thời gian này để quan hệ.

=> Ví dụ: Vòng kinh phụ nữ là 28 ngày, thì ngày an toàn sẽ là ngày thứ 19 đến ngày 28.

Lời khuyên của bác sĩ:

Đây là cách tính vòng kinhngày có kinh ở phụ nữ, tuy nhiên nó chỉ phù hợp với bạn gái đã có kinh nguyệt ổn định. Ưu điểm của phương pháp tính vòng kinh là bạn gái không phải tốn chi phí cho các biện pháp phòng tránh thai đồng thời không gây ra phản ứng hay tác dụng phụ. Tuy nhiên, đây là cách phòng tránh thai tự nhiên, do đó nó không thể ngăn cản các bệnh lây truyền qua được tình dục không an toàn. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho cả hai và tránh thai hiệu quả, cả bạn và đối tác nên sử dụng bao su khi có phát sinh quan hệ tình dục.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về cách tính vòng kinh ở phụ nữ. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đánh giá: 
Cách tính vòng kinh ở phụ nữ
Điểm trung bình:  8.1 /  10 (  125 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?