Kinh nguyệt đều có bị vô sinh không?

Lượt xem: 3591

"Thưa bác sĩ kinh nguyệt đều có bị vô sinh không? qua tìm hiểu thông tin sách báo trên mạng tôi được biết rối loạn kinh nguyệt mới không thể sinh con nhưng tình trạng kinh nguyệt của tôi từ trước tới giờ khá ổn định, ít khi có hiện tượng bị chậm kinh hay máu kinh ra nhiều. Tuy vậy, không hiểu sao tôi và chồng tôi cưới nhau được hơn 4 năm mà vẫn không có con trong khi chúng tôi vẫn sinh hoạt vợ chồng đều đặn và không sử dụng các biệp pháp tránh thai."

(Chị Đào, 34 tuổi – Hòa Bình)

kinh nguyệt đều có bị vô sinh không

Kinh nguyệt đều có bị vô sinh không?

Chị Đào thân mến!

Chúng tôi rất cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hòm thư của phòng khám, các bác sĩ chuyên về sức khỏe sinh sản xin trả lời vấn đề “kinh nguyệt đều có bị vô sinh không” của chị như sau:

- Trong cả cuộc đời của người phụ nữ, số lần hành kinh sẽ dao động khoảng 500 lần và hành kinh là hiện tượng sinh lý rất bình thường của phụ nữ. Ngoài ra nó còn là một dấu hiệu để chị em biết được sức khỏe sinh sản của mình có tốt hay là không.

- Về lý thuyết lâm sàng, phụ nữ có kinh nguyệt đều rất hiếm khi bị vô sinh chỉ có phụ nữ có kinh nguyệt không đều không ổn định mới dẫn tới vô sinh hiến muộn. Ở trường hợp của chị Đào có kinh nguyệt đều, quan hệ chăn gối vợ chồng vẫn đều đặn, không sử dụng các biệp pháp mà trong 1 thời gian dài mà vẫn chưa có con thì nguyên nhân có thể là:

Nguyên nhân kinh nguyệt đều nhưng không có con

1. Tuổi tác

Các công trình nghiên cứu chỉ rằng, khả năng thụ thai và có con ở phụ nữ ở tuổi 35 và nam giới ở tuổi 40 là rất thấp. Nguyên nhân là khả năng sinh giảm của chúng ta đã bị bào mòn qua thời gian: 1 tháng trứng có thể vẫn rụng đều nhưng chất lượng trứng, hooc môn sinh dục ở thời điểm này không đủ điều kiện để trứng được thụ tinh bình thường. Phụ nữ mới 30 tuổi cũng có thể bị tiền mãn kinh sớm, chứng năng buồng trứng suy giảm làm giảm khả năng thụ thai.

2. Bệnh tật

Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở nữ giới có kinh nguyệt không đều từ 25 – 30%, còn các trường hợp khác có kinh nguyệt đều nhưng bị vô sinh có thể liên quan đến một số bệnh lý như các bệnh về tuyến giáp, bệnh máu, bệnh tiểu đường, bệnh STDs và các bệnh phụ khoa như: viêm ống dẫn trứng, nội mạc tử cung, viêm âm đạo,....

3. Vấn đề cân nặng

Theo nghiên cứu, có khoảng 13% phụ nữ bị thừa cân béo phì hoặc thiếu cân có khả năng bị vô sinh. Nếu lượng mỡ quá dư thừa sẽ làm nội tiết tố tăng lên, và sẽ giảm xuống nếu cân nặng quá nhẹ. Vì các vấn đề cân nặng đều có ảnh hưởng không nhỏ tới sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể nữ giới.

4. Do nam giới hoặc nguyên nhân không rõ ràng

Có thể nguyên nhân dẫn đến vô sinh là do sức khỏe nam giới đang gặp phải vấn đề nào đó hoặc xuất phát từ cả 2 phía, không thể tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Chị Đào thân mến, độ tuổi 34 của chị tuy không phải là độ tuổi lý tưởng để mang thai nhưng khả năng mang thai là vẫn có. Và để tìm ra hướng giải quyết nhanh nhất giúp anh chị mau chóng có con thì chúng tôi khuyên cả hai vợ chồng nên đi khám sức khỏe vì nguyên nhân có thể xuất phát từ chị hoặc chồng nhưng cũng có thể là cả 2 vì thế chúng ta không thể loại bỏ bất cứ nguyên nhân nào. Từ đó, các bác sĩ mới có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoaHưng Thịnh dành cho chị Hồng về câu hỏi: “kinh nguyệt đều có bị vô sinh không”. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia phụ khoa giải đáp và tư vấn miễn phí.

Đánh giá: 
Kinh nguyệt đều có bị vô sinh không?
Điểm trung bình:  7.2 /  10 (  67 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?