Hiện tượng chậm kinh ở phụ nữ là gì?

Lượt xem: 3207

Hiện tượng chậm kinh ở phụ nữ là gì? và nó có được coi là một chu kỳ bình thường không? tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.

Hiện tượng chậm kinh ở phụ nữ là gì?

1.Hiện tượng chậm kinh là gì?

Nếu như một chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 ngày và có thể dao động lớn hoặc ít hơn 7 ngày, nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn trễ hơn từ 8 ngày trở đi thì đó được gọi là hiện tượng chậm kinh.

Bạn gái có thể bắt gặp hiện tượng này ở bất cứ người phụ nữ nào vì đây không phải là hiện tượng hiếm gặp và quá xa lạ đối với nữ giới. Bởi trong suốt một vòng đời, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề từ cả bên trong và bên ngoài cơ thể, nên chu kỳ bị có bị thay đổi bất thường ở một thời điểm nào đó đều có thể sảy ra.

2.Nguyên nhân gây ra hiện tượng chậm kinh ở phụ nữ.

Bạn có biết rằng hơn 90% phụ nữ có biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt và trong đó có triệu chứng chậm kinh. Có rất nhiều nguyên do gây ra hiện tượng bất thường này của kinh nguyệt, cụ thể như:

-Có thai: nếu bạn có quan hệ không an toàn với bạn trai hoặc đã lập gia đình thấy kinh nguyệt của mình bị trễ đến hơn 1 tuần cộng thêm các triệu chứng buồn nôn, hay đi tiểu thì khả năng có thai là hoàn toàn có thể đấy. Nhưng để có kết quả chính xác bạn nên đến bệnh viện để tiến hành xét nghiệm và siêu âm sớm nhé.

- Có thể do thể trọng không cân đối (quá gầy hoặc quá béo), thường xuyên ốm yếu, nội tiết tố biến động, bị thiếu hụt estrogen làm trứng không thể phóng noãn gây mất kinh.

- Nội tiết tố bị giảm sút do hoạt động sản xuất hormone ở tuyến yên bị suy giảm, ảnh hưởng tới thời điểm rụng trứng làm chậm kinh nguyệt.

- Vận động quá sức, tinh thần căng thẳng, môi trường thay đổi, sinh hoạt không đều độ cũng có thể làm kinh nguyệt của chị em phụ nữ bị chậm trễ ngay đấy.

- Tác dụng phụ của thuốc đặc biệt là thuốc tránh thai liều cao: bạn gái sử dụng thuốc trong thời gian dài, dù ít hay nhiều cũng đều ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Và nhất là thuốc tránh thai, nếu sử dụng thường xuyên, kéo dài tới cả năm thì nguy cơ bị vô sinh rối loạn kinh nguyệt là hoàn toàn khả năng.

-Bệnh phụ khoa: cơ quan sinh sản bị tổn thương ở buồng trứng, tử cung và vòi trứng đều có thể làm kinh nguyệt của bạn bị chậm trễ. Bạn cần phải đến khám phụ khoa khẩn cấp khi thấy kinh nguyệt bị chậm đến gần tháng hoặc bị vô kinh từ 3 tháng trở lên, bởi đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh phụ khoa nào đó nếu không chữa trị kịp thời thì khả năng có thai chỉ là ước mơ xa vời.

3.Cách phòng tránh hiện tượng chậm kinh nguyệt

Theo các chuyên giap Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh, để tránh hiện tượng không tốt này chị em cần:

- Để tinh thần luôn được thư giãn, vui vẻ không nên để bộ não bị đình trệ căng thẳng quá lâu bằng cách tham gia những câu lạc bộ ngoài trời, tập yoga, đi cắm trại hoặc đọc sách..đều có thể làm tinh thần của bạn cân bằng và thoải mái hơn.

- Ăn nhiều hoa quả và rau xanh, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân thì nên tuân thủ tuần tự theo các bước không nên rút ngắn hoặc nhịn ăn trong thời gian dài.

- Quan hệ tình dục lành mạnh, giữ vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ để không mắc phải các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về vấn đề hiện tượng kinh nguyệt ở phụ nữ là gì. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào đừng ngại ngần mà hãy bấm ngay số 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Hiện tượng chậm kinh ở phụ nữ là gì?
Điểm trung bình:  7.9 /  10 (  76 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?