Đau bụng trước khi hành kinh có sao không?

Lượt xem: 4398

"Cháu năm nay 17 tuổi, và cứ lần nào sắp đến này đèn đỏ là cháu lại bị đau bụng. Bác sĩ cho cháu hỏi đau bụng trước hành kinh có sao không và vì sao lại có hiện tượng này ạ!" (Hà Thu – Khương Trung)

Đau bụng trước khi hành kinh có sao không?

Bài viết bạn nên xem:
Bị đau đầu khi có kinh nguyệt là tại sao?
Cẩn trọng khi đấm lưng vào ngày đèn đỏ.

1.Hiện tượng đau bụng trước khi hành kinh

Cháu Hà Thu thân mến, đau bụng kinhlà hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ nhất là ở lứa tuổi dậy thì nhưng nó sẽ giảm dần khi bạn gái bắt đầu lập gia đình và sinh con. Đau bụng kinh được chia làm 3 cấp độ chính:

- Đau bụng nhẹ: Đây là cấp độ nhẹ nhất chứng đau bụng xuất phát từ hạ vị và thắt lưng, cơn đau tuy âm ỉ nhưng lại không kéo dài thường xuất hiện trước và trong ngày đầu của kỳ nguyệt san.

-Đau ở mức độ trung bình: Cơn đau có thể kéo dài đến khi máu kinh chấm dứt, ngoài đau bụng ở hạ vị và thắt lưng, cơn đau bụng sẽ kèm tiêu chảy, chân tay bủn rủn, người khó chịu, nôn nao.

-Đau bụng ở mức độ nặng: Cơn đau lúc này sẽ không bình thường và dễ dàng trải qua như ở trên nữa, mà nó sẽ gia tăng mức độ co thắt khiến người bệnh mệt mỏi, nôn nao, khó thở kèm theo triệu chứng tiêu chảy và buồn nôn.

2.Nguyên nhân đau bụng trước khi có kinh nguyệt

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân đau bụng trước khi có kinh nguyệt chủ yếu do:

-Tử cung co thắt quá độ: Có những người, tử cung hoạt động rất nhịp nhàng, cho dù đến ngày hành kinh thì thỉnh thoảng mới bị đau bụng. Tuy nhiên, cũng không ít chị em phụ nữ lại thường xuyên rơi vào hoàn cảnh không mong muốn này. Điều này có nghĩa, tử cung mỗi người lại có một đặc điểm riêng. Và hiện tượng đau bụng kinh xảy ra ở những người phụ nữ có tử cung duy trì trạng thái co thắt quá lâu nhưng quá trình thả lỏng lại gặp khó khăn và gây đau bụng kinh.

-Tử cung co thắt không bình thường: Sự rối loạn trong hoạt động co thắt của tử cung dẫn đến các tế bào tử cung bị thiếu dưỡng khí do máu không thể bơm vào đều đặn, hậu quả là tử cung co bóp mạnh thậm chí là co rút gây đau bụng kinh. Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học, thì tử cung có thắt có liên quan đến bệnh cao huyết áp.

-Trong tử cung có dị vật hoặc cấu tạo tử cung khác lạ: Phụ nữ đặt vòng tránh thai, tử cung bị hẹp, sẹo hay bị khuyết thiếu sẽ làm cơn đau bụng thêm quằn quại, dữ dội hơn.

-Lạc nội mạc tử cung: Sắp đến chu kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử sẽ ra tăng bề dày đồng thời những mạch chứa đầy màu này sẽ gia tăng về diện tích dẫn tới hiện tượng đau bụng trước khi hành kinh.

-Chất Prostalandin tăng cao: Trong thành phần của nội mạc tử cung và máu kinh có càng nhiều Prostanlandin thì hiện tượng đau bụng kinh càng dữ dội, khó kiểm soát hơn.

- Ngoài ra tâm lý trước ngày hành kinh không ổn định, ăn uống không có giờ giấc, thời gian học tập và nghỉ ngơi thiếu khoa học cũng khiến bạn phải chịu những cơn đau bụng kinh hành hạ.

3.Đau bụng kinh trước khi hành kinh có sao không?

- Theo các chuyên gia phụ khoa thì đau bụng trước khi hành kinh là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể nhưng cũng có thể là dấu hiệu bệnh lý. Cháu Hà thu thân mến, bởi vì cháu vẫn đang ở lứa tuổi dậy thì, cơ quan sinh sản vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nên có thể đây chỉ là một phát ứng rất bình thường của cơ thể mà thôi.

- Nếu tình trạng này kéo dài và gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của cháu trong những ngày hành kinh thì cháu có thể đi khám phụ khoa để kiểm tra tình trạng của tử cung và có biện pháp giảm đau bụng kinh một cách tốt nhất.

Trên đây là chia sẻ và giải đáp của các bác sĩ phụ khoa Hưng Thịnh dành cho cháu Hà Thu về câu hỏi đau bụng trước khi hành kinh có sao không. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc hay lo lắng nào, hãy gọi ngay theo số điện thoại 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Đánh giá: 
Đau bụng trước khi hành kinh có sao không?
Điểm trung bình:  7.8 /  10 (  113 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?