Cách phát hiện bệnh giang mai

Cách phát hiện bệnh giang mai như thế nào khibệnh giang maibệnh xã hội nguy hiểm xuất hiện và gây bệnh ở người từ hơn 400 năm trước. Bệnh diễn biến trong nhiều năm, có khi kéo dài đến hết đời với nhiều biến chứng phức tạp.

bệnh giang mai là gì

Bài viết bạn nên xem:
Xét nghiệm giang mai ở đâu chính xác nhất
Bệnh giang mai lây qua đường nào?
Bệnh giang mai có chữa được không?

Cách phát hiện bệnh giang mai

Thông thường, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 10 – 90 ngày (trung bình là 21 ngày) trước khi những dấu hiệu, triệu chứng đầu tiên của bệnh xuất hiện. Theo từng thời điểm, giang mai sẽ có những biểu hiện khác nhau. Ở thời điểm đầu, giang mai thường dễ bị nhầm lẫn sang mụn rộp sinh dục hoặc các bệnh da liễu thông thường khác.

1. Cách nhận biết bệnh giang mai ở giai đoạn đầu

- Trên cơ thể xuất hiệu nhiều điểm mẩn đỏ, không ngứa, không đau mọc cao hơn bề mặt da. Các săng giang mai này thường rất mềm nhưng khu vực xung quanh lại khá thô ráp và cứng, kèm theo đó là bị nổi hạch bạch huyết.

2. Cách phát hiện bệnh giang mai ở giai đoạn 2

- Đến giai đoạn này, biểu hiện của bệnh giang mai đã khá rõ ràng nên người bệnh dễ nhận biết hơn với những nốt ban mọc tập trung ở bàn tay, bàn chân và hai bên mạn sườn.

- Thông thường, những tổn thương này thường có màu đỏ, đôi khi là tím, không đau, không ngứa nhưng khi dùng tay ấn vào sẽ có cảm giác đau. Toàn thân xuất hiện hạch bạch huyết nhưng không gây đau đớn. Tại vị trí mạn sườn, bàn chân, bàn tay có thêm những nốt sần nhỏ hình bầu dục hoặc hình tròn xếp lại thành từng đám với nhiều kích cỡ to nhỏ khác nhau.

- Ngoài ra, người mắc bệnh giang mai có thể bị loét da hoặc mọc mụn nước nhỏ ở vùng da hậu môn và bộ phận sinh dục. Kèm theo đó là các triệu chứng toàn thân như sốt cao, chán ăn, cơ thể mệt mỏi suy nhược, nhức đầu, cúm...

Lưu ý: Nốt ban chỉ xuất hiện trong 1 thời gian ngắn (từ 3 – 4 tuần) rồi tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, đây chỉ là thời kỳ để bệnh chuẩn bị bước sang giai đoạn nguy hiểm hơn.

3. Cách nhận biết bệnh giang mai ở giai đoạn 3

Đây là giai đoạn xoắn khuẩn giang đã ăn sâu vào các tổ chức tế bào của cơ thể và gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nó thường sảy ra ở những người có dấu hiệu của bệnh giang mai nhưng lại không tiến hành điều trị. Bệnh biểu hiện cụ thể như sau:

-Gôm giang mai: Là những khối u sùi ăn sâu vào các lớp da và cơ xương. Ban đầu chúng rất chắc và cứng, sau đó dần dần mềm ra kèm theo hiện tượng chảy dịch, chảy máu tạo thành những ổ lở loét có đáy nông. Kết thúc tổn thương là những mô, tế bào bị sẹo hóa.

-Củ giang mai: Có đường kính dài từ 1 – 2cm, màu đỏ nổi cao lên bề mặt của da. Chúng thường mọc ở những vị trí mới trên cơ thể người bệnh gây hoại tử và để lại sẹo.

- Ở giai đoạn này, người bệnh thường khó vận động cơ bắp, tê liệt các tri, mù mắt, hay bị ảo giác và mất trí nhớ.

Lưu ý: Giai đoạn 3 có thể kéo dài từ 10 – 40 năm sau khi bị lây nhiễm xoắn khuẩn. Lúc này, xoắn khuẩn giang mai sẽ theo máu mà gây tổn thương cho tim, mắt, não, gan, cơ và các khớp xương của người bệnh, thậm chí có thể gây ra tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

4. Cách nhận biết bệnh giang mai ở trẻ sơ sinh

Phụ nữ mắc bệnh giang mai có thể lây truyền xoắn khuẩn giang mai cho thai nhi thông qua nhau thai. Các dấu hiệu phổ biến nhất cho biết trẻ sơ sinh bị giang mai bẩm sinh gồm:

- Nổi mẩn ở lòng bàn tay bàn chân.

- Hắt hơi, cúm sốt cao liên tục mà không rõ nguyên nhân.

- Một số cơ quan nội tạng bị tổn thương đặc biệt là gan và lá lách.

Kết luận: Bệnh giang mai là bệnh xã hội nguy hiểm, dễ lây nhiễm, dễ để lại biến chứng. Đặc biệt những người bị giang mai thường có nguy cơ lây nhiễm HIV thông qua những tổn thương do xoắn khuẩn gây ra. Vì vậy, để bảo vệ bản thân và gia đình mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về giang mai cũng như cách phát hiện bệnh giang mai để phòng và ngăn chặn bệnh kịp thời.

Nếu bạn vẫn còn nhiều băn khoăn, thắc mắc xung quanh vấn đề bệnh giang mai là gì? cách nhận biết bệnh giang mai. Xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.