Không có kinh nguyệt có làm sao không ?

Lượt xem: 3738

Số ngày kinh không ổn định, máu kinh ra nhiều ít thất thường đã làm tâm lý chị em rơi vào hoang mang rồi, nhưng hiện tượng không có kinh nguyệt còn làm chị em hoảng sợ lo lắng hơn. Vậy không có kinh là gì? nguyên nhân và các điều trị của nó ra sao? tất cả thắc mắc của chị em phụ nữ sẽ được tháo gỡ ngay qua bài viết sau đây.

Không có kinh nguyệt có làm sao không ?

1.Không có kinh nguyệt là gì?

Không có kinh nguyệt (vô kinh) là hiện tượng phụ nữ chưa 18 tuổi vẫn không có kinh hay đã có kinh nguyệt nhưng đột nhiên bị mất kinh tạm thời trong một khoảng thời gian hoặc kinh nguyệt tự nhiên bị biến mất.

2.Nguyên nhân không có kinh nguyệt

Nguyên nhân không có kinh nguyệt thường được chia làm hai loại chính: vô kinh thứ phát và vô kinh nguyên phát.

Vô kinh nguyên phát nguyên phát

Được định nghĩa khi bạn gái đã qua lứa tuổi dậy thì các bộ phận sinh dục đã gần như hoàn thiện nhưng vẫn không có kinh nguyệt (thường từ độ tuổi 18).

Nguyên nhân thường bắt nguồn từ khi thai nhi được sinh ra do cơ quan sinh dục bị thiếu hoặc bị dị tật teo nhỏ ở một điểm nào đó như: không có buồng tử cung, không có vách ngăn âm đạo, màng chinh không bị rách thủng, tuyến yên và buồng trứng bị teo bẩm sinh.

Bạn gái cần lưu ý những dấu hiệu nhỏ sau đây, vì chúng có thể giúp bạn phỏng đoán được phần nào lý do vì sao không có kinh nguyệt:

- Kiểm tra tuyến vú và lông mu: nếu 2 tuyến này phát triển có nghĩa là buồng trứng của bạn vẫn phát triển bình thường nên hiện tượng không có kinh nguyệt có thể xuất phát từ phía không có âm đạo, tử cung hoặc màng trinh không bị thủng. Nếu thấy chu kỳ kinh nguyệt kéo dài kèm theo triệu chứng đau bụng thì có thể bạn đang bị bế kinh nhưng nếu không có triệu chứng này thì chứng tỏ bạn không có buồng tử cung.

- Nếu tuyêt vú và lông mu vẫn duy trì trạng thái, không có dấu hiệu của sự phát triển thì chỉ có 2 khả năng là buồng tử cung bị teo hoặc tuyến yên bị teo.

Nguyên nhân vô kinh thứ phát

Vô kinh thứ phát là chỉ những trường hợp trước đó có kinh nguyệt ổn định nhưng 3 tháng sau mới có kinh hoặc 6 tháng nếu trước đó bị rối loạn kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây ra vô kinh thứ phát thường là do những di chứng của nạo thai không an toàn hoặc do lao dục, bệnh dính buồng trứng, suy giảm chức năng buồng trứng, mãn kinh sớm, tuyến vú tiết sữa liên tục, hoại tử tuyến yên sau khi phụ nữ trải qua lần sinh đẻ bị băng huyết,.....

Chị em phụ nữ có thể dự đoán được nguyên nhân thông qua các biểu hiện sau:

- Mang thai: nếu trước đó bạn có quan hệ tình dục không an toàn với chồng/bạn trai sau một thời gian sẽ thấy ngực hơi cứng, đầu có biểu hiện thâm đen, nghén.

- Dính buồng tử cung: sau 1 thời gian khi chị em đi nạo hút thai có triệu chứng đau vùng hạ vị, tiết dịch âm đạo ra nhiều bất thường, không thấy kinh nguyệt trong vài chu kỳ.

- Vỏ thượng thận tăng tiết hormone nam: trên cơ thể nữ giới bắt đầu phát triển một số dấu hiệu giống với cánh màu râu như có lông bụng, lông chân, mọc râu,...

3.Phân loại không có kinh nguyệt

- Không có kinh nguyệt giả: là hiện tượng máu kinh từ các tuyến bị tắc hoặc ứ đọng ở một điểm nào đó nên không thể xuất ra ngoài hay còn gọi là bế kinh.

-Không có kinh nguyệt sinh lý: do trong buồng tử cung có sự phát triển của thai nhi, chị em đang trong giai đoạn cho con bú hoặc bước vao tuổi mãn kinh.

- Không có kinh nguyệt nguyên phát: là hiện tượng bạn gái đã bước qua tuổi 18 mà vẫn không có kinh nguyệt.

- Không có kinh nguyệt nguyên phát: là hiện tượng có kinh rồi nhưng 3 tháng hoặc 6 tháng mới xuất hiện kinh nguyệt.

-Không có kinh nguyệt bệnh lý: bao gồm tất cả các rối loạn kinh nguyệt như trên.

4.Điều trị không có kinh nguyệt

Nếu không điều trị kịp thời, hiện tượng không có kinh sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và mang thai sau này, thậm chí là vô sinh ở nữ giới. Vì vậy, bạn qua 18 tuổi mà vẫn không thấy kinh nguyệt hoặc bị mất kinh đến 3 tháng thậm chí là nửa năm thì nên đi khám phụ khoa sớm, qua soi khám bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây vô kinh là gì, từ đó sẽ đưa ra phương pháp và lộ trình điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hiện tượng không có kinh nguyệt ở nữ giới. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia hỗ trợ và giải đáp miễn phí

Đánh giá: 
Không có kinh nguyệt có làm sao không ?
Điểm trung bình:  8.2 /  10 (  91 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?