Hiện tượng khi có kinh nguyệt của phụ nữ

Lượt xem: 3960

Hiện tượng khi có kinh nguyệt của phụ nữ là như thế nào? phụ nữ là một bản thể hoàn hảo giúp con người duy trì, phát triển giống nòi. Chính vì nhiệm vụ vĩ đại đó mà cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều khác biệt so với nam giới. Và hiện tượng kinh nguyệt chính là một dẫn chứng tiêu biểu nhất cho chức năng làm mẹ thiêng liêng và cao cả ấy.

Hiện tượng khi có kinh nguyệt của phụ nữ

1.Hiện tượng có kinh nguyệt là gì?

Hiện tượng có kinh nguyệt là hiện tượng chảy dịch máu ở bộ phận âm đạo và có tính chu kỳ nhất định được lặp đi từ khi bạn gái bước vào độ tuổi dậy thì đến kỳ mãn kinh. Kinh nguyệt là một bước đánh dấu vô cùng quan trọng, vì có kinh nguyệt cũng có nghĩa là cơ thể bạn gái tuổi dậy thì đang diễn ra một cuộc lột xác vô cùng ngoại mục từ các cơ quan sinh sản quan trọng như buồng trứng, buồng tử cung, tuyến yên,....

Có thể ngày hành kinh của con gái thường bất ổn, thay đổi liên tục nhưng nó sẽ ổn định dần khi qua 18 tuổi. Ngay cả phụ nữ tiền mãn kinh, cho con bú, sau khi nạo phá thay, sau sinh vòng kinh, chu kỳ kinh, ngày kinh, số lượng máu có thể thay đổi nhưng những thay đổi này thường xuất phát từ vấn đề sinh lý vì vậy những bạn gái, hay chị em phụ nữ ở trong trường hợp này đừng quá lo lắng muộn phiền nhé.

2.Máu kinh của chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ được hình thành do đâu

Ở thời kỳ cuối của chu kỳ kinh nguyệt: thời gian noãn bào phát dục cần khoảng 16 ngày, 14 ngày là toàn bộ thời gian để hoàng thể hình thành – phát triển – thoái hóa. Vì vậy, thời gian để lớp nội mạc tử cung bị bong chóc và chảy máu sẽ sảy ra theo chu kỳ 1 tháng 1 lần. Hoạt động tuần hoàn này được gọi là chu kỳ kinh nguyệt hay kỳ nguyệt san.

Cách tính 1 chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ: theo các chuyên gia phụ khoa, cách tính ngày hành kinh chuẩn xác nhất là dựa vào ngày hành kinh đầu tiên thấy kinh cho đến ngày đầu tiên của lần kinh nguyệt tiếp theo.

3.Quá trình hành kinh của kinh nguyệt

Oestrogen là nội tiết tố có tác động lớn nhất ảnh hưởng đến quá trình hình thành kinh nguyệt của phụ nữ. Giai đoạn noãn bào phát dục cũng là thời điểm Oestrogen được tiết ra nhiều nhất nhằm gia tăng độ dày của thành tử cung để chuẩn bị cho trứng sau khi được thụ tinh và làm tổ. Nếu trứng không thể gặp được tinh trùng thì mất thêm 14 ngày nữa kể từ thời điểm trứng rụng, hoàng thể bị thoái hóa đồng thời nồng độ oestrogen trong cơ thể cũng bị kéo xuống thấp. Không có oestrogen tác động khiến lớp niêm mạc mỏng dần, bị hoại tử do không được cung cấp dưỡng chất và oxy.

4.Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ

Một người phụ nữ khỏe mạnh, không bị vướng mắc bởi căn bệnh nào thì chu kỳ kinh nguyệt thường diễn ra từ 28 – 30 ngày. Tuy nhiên, thời gian hành kinh vẫn có thể rãn rộng hơn, từ 21 này đến 35 ngày. Ngày kinh của phụ nữ trung bình sẽ từ 3 -5 ngày nhưng cũng có thể ít hơn 2 ngày hoặc dài hơn là 7 ngày đối với người ra nhiều máu kinh. Lượng máu bị mất đi ở mỗi chu kỳ kinh thường dao động trong khoảng 35 – 80ml.

Đặc điểm của máu kinh: nhiều phụ nữ vẫn lầm tưởng rằng trong máu kinh chỉ có máu nhưng trên thực tế lại không phải như vậy. Máu kinh là 1 hỗn hợp gồm máu kinh, các mảnh nhỏ của niêm mạc tử tử cung, dịch dính ở thành cổ tử cung. Màu sắc máu kinh bình thường là màu sẫm hoặc đỏ tươi, loãng và khó bị đông dính. Thời điểm máu kinh ra nhiều nhất là ngày thứ 2, 3 vì hooc môn oestrogen bị giảm mạnh thúc đẩy quá tự bong chóc niêm mạc tử cung. Đến những ngày tiếp theo, khi máu kinh chấm dứt cũng là lúc niêm mạc cơ sở bắt đầu phục hồi và tiếp tục một chu kỳ mới.

Lưu ý:

Ngày hành kinh vẫn có thể mang thai như bình thường nếu chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, trứng vẫn có thể phóng noãn ngay cả trong những ngày hành kinh. Kinh nguyệt ở con gái thường hay có các triệu chứng như đau bụng kinh, tức ngực, mặt nổi mụn, da sạm, tâm trạng bất ổn...tuy nhiên nó sẽ thuyên giảm ngay sau khi bạn lập gia đình. Có một số trường hợp, càng gần ngày kinh thì ham muốn tình dục thường tăng cao hơn mọi ngày.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về vấn đề hiện tượng khi có kinh nguyệt ở phụ nữ. Mọi thắc mắc xin vuii lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Hiện tượng khi có kinh nguyệt của phụ nữ
Điểm trung bình:  8.0 /  10 (  71 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?