Dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh con bà bầu nên biết

Lượt xem: 5319

Khi bước vào những ngày cuối cùng của giai đoạn thai nghén, chắc hẳn bất cứ bà bầu nào cũng cảm thấy hồi hộp thậm chí là hoang mang và sợ hãi khi bắt đầu có những dấu hiệu chuyển dạ. Nhưng trong cuộc sống có rất nhiều hiện tượng chuyển dạ giả như co thắt từng cơn (do tử cung hoạt động quá nhiều và liên tục) khiến các bà bầu dễ bị nhầm lẫn. Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp một số dấu hiệu chuyển dạ chính xác hơn để giúp các bà bầu chuẩn bị sẵn tinh thần trước khi hành trình vượt cạn bắt đầu.

Các dấu hiệu chuyển dạ khi sắp sinh

Các dấu hiệu chuyển dạ khi sắp sinh

Bài viết bạn nên xem:
Dấu hiệu có thai sớm nhất trong tuần đầu tiên
Dấu hiệu mang thai con trai chính xác 100%

1. Dấu hiệu chuyển dạ đầu tiên: Bụng bầu sẽ tụt xuống

Ở các mẹ mang bầu lần đầu tiên dấu hiệu chuyển dạ sẽ xuất hiện sớm hơn từ 1 – 2 tuần ngày baby chào đời. Biểu hiện rõ ràng nhất là bụng bầu tụt hẳn xuống (sa bụng bầu), khi khoảng các giữa ngực và phần bụng trên được giãn rộng (nếu đầu ngực không còn chạm vào phần bụng trên nữa) thì chứng tỏ là bé con đã tụt hẳn xuống phía dưới. Tuy nhiên ở những lần mang bầu sau, tình trạng này sẽ hoàn toàn khác các mẹ nhé, vì lúc này cơ xương chậu đã giãn nở ở lần mang thai trước nên bụng chỉ tụt vào ngày hạ sinh em bé thôi.

Thực tế có rất nhiều mẹ có dấu hiệu chuẩn bị sinh vào vài ngày cuối của thời kỳ thai nghén khi cảm nhận được đầu bé đã tụt sâu xuống dưới.

Những dấu hiệu chuyển dạ

Những dấu hiệu chuyển dạ đầu tiên - bụng bầu tụt xuống

2. Đau lưng dưới cũng là 1 trong những dấu hiện chuyển dạ đáng lưu tâm

Hiện tượng chuyển dạ này sẽ rõ nét hơn ở những trường hợp mang thai lần đầu tiên. Do sức nặng của thai nhi, đặc biệt là do hệ quả của việc thai nhi bị sa xuống quá sâu sẽ dồn áp lực xuống khu vực vùng xương chậu, dây chằng tử cung cũng bị kéo giãn căng hơn đồng thời áp lực ở lưng dưới cũng tăng lên đáng kể do phải kéo và giữ thai nhi trong suốt thời gian bé con chuẩn bị chào đời. Vì thế khi thấy phần lưng dưới của mình đau dữ dội kèm theo dấu hiệu sa bụng bầu thì đây chính là tín hiệu tốt thông báo bạn sắp được nhìn thấy con yêu chào đời sau hơn 9 tháng mang nặng đẻ đau đấy. Cũng rất may mắn là triệu chứng này sẽ giảm dần khi thời kỳ thai nghén của thai phụ kết thúc.

Đau bụng chuyển dạ khi sắp sinh

Đau bụng chuyển dạ khi sắp sinh

3. Các dấu hiệu chuyển dạ khi sắp sinh: Tăng dịch tiết âm đạo và đau bụng chuyển dạ

- Trước 1 tuần hạ sinh: Số lượng dịch tiết âm đạo của các mẹ sẽ tăng lên 1 cách bất thường, và nó thường kèm theo ít máu màu hồng mà theo các cụ là máu báo.

- Vào 3 tháng cuối của thai kỳ những cơn đau bụng chuyển dạ sẽ nhiều và đến dồn dập hơn, dấu hiệu này thường làm các mẹ lo lắng vì không biết lúc nào là dấu hiệu chuẩn bị lâm bồn bởi đây cũng có thể là do các cơn co thắt sinh lý bình thường của tử cung (chuyển dạ giả) nhưng cũng có thể là dấu hiệu sắp sinh.

>>> Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh cho biết: Hiện tượng này có thể là bình thường, nhưng nếu diễn ra từ 1 – 2 tuần trước thời hạn sinh nở thì các mẹ nên đặc biệt chú ý. Khi thấy cơn đau bụng chuyển dạ mạnh hơn bình thường, mỗi đợt co thắt kéo dài từ 30 – 36 giây và khoảng cách giữa mỗi đợt kéo dài từ 5 – 10 phút thì gia đình nên đưa ngay thai phụ đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất (nếu trường hợp bà bầu ở xa các trung tâm cơ sở y tế thì cần nằm viện trước đó vài ngày) để sinh nở.

Hiện tượng chuyển dạ khi sắp sinh - đi tiểu nhiều lần

Hiện tượng chuyển dạ khi sắp sinh - đi tiểu nhiều lần

4. Hiện tượng chuyển dạ: Đi tiểu nhiều lần, bị tiêu chảy

- Đi tiểu thường xuyên: Hai tuần trước khi sinh các mẹ thường có cảm giác buồn tiểu và muốn đi tiểu. Hiện tượng này có thể được lặp đi lặp nhiều lần, nó nhiều đến nỗi có nhiều mẹ cứ sau 1 tiếng lại phải đi tiểu 1 lần. Tuy nhiên các mẹ cũng đừng quá lo lắng nhé vì đây cũng chỉ là 1 phản ứng rất bình thường của cơ thể khi đầu bé áp sát và đè nén bàng quang khiến nơi đây bị kích thích dẫn tới hiện tượng đi tiểu nhiều. Mặc dù có gây nhiều phiền toái nhưng bạn tuyệt đối không được nhịn tiểu vì nó sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe cho thai phụ.

- Bị tiêu chảy: Nghe có vẻ vô lý nhưng đây chính là 1 trong những dấu hiệu chuyển dạ phổ biến nhất, là dấu hiệu chuẩn bị sinh ở bà bầu. Sở dĩ có tình trạng này là trước thời điểm sinh, cơ thể người mẹ sẽ sản xuất ra kích thích tố hay còn được gọi là thuốc sổ tự nhiên giúp cơ thể đào thải các chất cặn bã có trong đường ruột ra ngoài cơ thể và gây ra cảm giác đau bụng, đi phân lỏng (có thể kèm theo triệu chứng buồn nôn). Nhưng có 1 nghịch lý là các mẹ thường bỏ qua hiện tượng khác lạ này và thường đổ cho lý do gây ra tiêu chảy là do bụng dạ kém hoặc chế độ ăn uống không tốt.

>>> Vì vậy ngay khi thấy những dấu hiệu chuyển dạ đặc trưng trên thì các mẹ hãy chuẩn bị sẵn tâm lý thật tốt để bắt đầu một hành trình vượt cạn đầy gian nan nhé.

Dấu hiệu chuẩn bị sinh - vỡ ối

Dấu hiệu chuẩn bị sinh - vỡ ối

5. Dấu hiệu chuẩn bị sinh khi thai phụ bị vỡ ối

Vỡ ối có lẽ là dấu hiệu chuẩn bị sinh chuẩn xác nhất, nó cho biết bé con đang muốn ra khỏi cái tổ ấm áp của bạn rồi đấy. Theo các chuyên gia, phần lớn hiện tượng vỡ ối chỉ sảy ra trong quá trình rặn đẻ, bên cạnh đó cũng có khoảng 10% chị em phụ nữ mang bầu bị vỡ nước ối ồ át trước khi sinh khoảng từ 1 – 2 giờ. Chính vì vậy ngay khi có dấu hiệu chuyển dạ này, bà bầu cần đến ngay bệnh viện nhé.

Đánh giá: 
Dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh con bà bầu nên biết
Điểm trung bình:  8.1 /  10 (  96 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?