Tinh trùng là gì - Tinh trùng sống được bao lâu?

Lượt xem: 8199

Tinh trùng là gì?Theo tài liệu Wiki, tinh trùng thực chất là một thế bào đơn bội, có trong mình ½ thông tin di truyền (NST) cho thế hệ con. Nó sẽ kết hợp với trứng để tạo thành hợp tử có đầy đủ NST để tạo thành phôi thai hoàn chỉnh.

Ở hầu hết các động vật có vú (bao gồm cả con người) tinh trùng là tế bào quyết định đến giới tính của con sau này. Chính vì vậy mà trứng luôn luôn mang NST X còn tinh trùng có thể mang NST X hoặc Y.

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là gì?

Bài viết bạn nên xem:
Nuốt tinh trùng có sao không?
Tác dụng của tinh trùng đối với phụ nữ.

1. Tinh trùng sống được bao lâu?

Trong suốt cuộc đời của một người đàn ông, tinh trùng luôn luôn được tái tạo và giải phóng liên tục. Vậy câu hỏi được đặt ra là “tinh trùng sống được bao lâu? và trong thời gian chưa xuất tinh, tinh trùng sẽ sinh sống ở đâu?

Các chuyên gia cho biết: Mỗi một lần xuất tinh của nam giới sẽ có khoảng 200 triệu các anh chàng tinh binh được sinh ra trong tinh hoàn. Trước khi bắt đầu trận chiến một sống một còn trên con đường duy trì nòi giống, các anh chàng này sẽ được nuôi dưỡng và tạm trú tại mào tinh hoàn. Đến khi tinh trùng đã hoàn toàn trưởng thành, chúng sẽ được di chuyển đến tinh hoàn để thực hiện nhiệm vụ chính của mình. Và theo nghiên cứu quãng thời gian sống và trưởng thành của tinh trùng thường kéo dài từ 2 – 2,5 tháng. Còn trong môi trường âm đạo và vòi trứng, khả năng sống của tinh trùng có thể kéo dài từ 3 – 5 ngày.

Tinh trùng sống được bao lâu

Tinh trùng sống được bao lâu trong âm đạo phụ nữ

2. Tinh trùng có màu gì?

- Vì kích thước của tinh trùng rất nhỏ, phần đầu chỉ dài 5 µm (5 phần nghìn mm) và đuôi dài 50 µm nên bằng mắt thường chúng ta không thể nhận biết được màu sắc, kích thước hình dạng của tinh trùng. Điều này chỉ được nhìn thấy sau khi nam giới soi khám tinh trùng thông qua kính hiển vi.

- Hơn nữa các bạn cần phải phân biệt giữ hai cụm từ “tinh trùng” “tinh dịch” bởi thực tế có rất nhiều người bị nhầm lẫn khi sử dụng chúng. Đơn giản là tinh trùng chỉ là một nhân tố nhỏ có trong thành phần của tinh dịch. Nghĩa là ngoài tinh trùng, tinh dịch (dịch thể) còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein khác.

Tinh trùng có màu gì

Tinh trùng có màu gì?

- Tuy nhiên các quý ông có thể nhận biết được tình trạng của mình thông qua màu sắc của tinh dịch.

+ Tinh dịch có màu trắng đục: Màu sắc này sẽ giảm dần trong 20 – 40 phút sau khi xuất tinh, biểu thị cho các quý ông có sức khỏe sinh sản khỏe mạnh.

+ Tinh dịch có màu nâu: Trong tinh dịch chứa cả hồng cầu. Hiện tượng này sẽ không có gì đáng nguy hại nếu như ngoài sự thay đổi về màu sắc của tinh dịch, người bệnh không kèm thêm bất kỳ một biểu hiện bệnh lý nào. Ngược lại nếu dương vật bị đau tức, đầu dương vật bị sưng ngứa, đau bụng dưới, màu tinh dịch sậm hơn vào những lần xuất tinh sau, thì nam giới cần đến ngay các phòng khám nam khoa để tiến hành kiểm tra và làm xét nghiệm. Bởi tinh dịch có màu nâu kéo dài thường tượng trưng cho sự tổn thương không lành tính ở dương vật hoặc các bệnh có liên quan đến đường tiết niệu.

+ Tinh dịch loãng như nước lã: Biểu hiện cho sự suy yếu về số lượng và chất lượng của tinh trùng. Hay được hiểu là môi trường tinh dịch không còn đủ điều kiện để đảm bảo cho sự sinh tồn và phát triển của tinh trùng một cách bình thường.

+ Tinh dịch màu màu xanh (xanh đậm hoặc xanh vàng): Kèm theo cảm giác sưng đau kéo dài từ thân tinh hoàn đến vùng bẹn. Theo các chuyên gia nam khoa đây thường là triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu.

+ Tinh dịch có màu vàng: Là dấu hiệu cho biết cơ quan sinh sản của nam giới đang bị nhiễm khuẩn, phổ biến nhất là bệnh viên túi tinh và viêm tuyền liệt tuyến. Hiện tượng này cũng có thể sảy ra khi khoảng cách giữa hai lần quan hệ quá lâu. Tuy nhiên hiện tượng này sẽ giảm dần khi nam giới dùy trì quan hệ điều độ.

Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc có thêm hiểu biết hơn về các “tinh binhcũng như giải đáp được các câu hỏi “tinh trùng là gì?” “tinh trùng sống được bao lâu” “tinh trùng có màu gì”. Nếu bạn có lo lắng gì liên quan đến các bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa có thể gọi đến SĐT 0395456294 để được các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Tinh trùng là gì - Tinh trùng sống được bao lâu?
Điểm trung bình:  7.1 /  10 (  121 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?