Tắc vòi trứng - nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Lượt xem: 9141

Tắc vòi trứng là gì?

Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị tắc nghẽn, teo hẹp cản trở sự di chuyển của trứng về buồng tử cung. Vòi trứng đóng vai trò là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung. Khi noãn và tinh trùng gặp nhau sẽ kết hợp tạo và thụ tinh sau đó di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ.

Tắc vòi trứng là gì

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng ở phụ nữ

- Do bẩm sinh (thiếu một bộ phận hoặc toàn bộ ống dẫn trứng), tuy nhiên đây là trường hợp rất hiếm hoi.

- Nhiễm trùng phổ biến nhất hiện nay là vi khuẩn lậu. Có một tỷ lệ khá lớn phụ nữ bị nhiễm bệnh lậu ở cổ tử cung nhưng không có biểu hiện ra ngoài, bệnh tiến triển gây ra viêm cổ tử cung dẫn đến thu hẹp hoặc tắc nghẽn các ống dẫn trứng.

- Thông thường viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm cổ tử cung có thể phát triển các ống dẫn trứng, vì nhiễm trùng đường sinh sản có phương hướng lây lan từ dưới lên trên. Vi khuẩn gây bệnh theo tinh trùng khi quan hệ tình dục, qua cổ tử cung đi vào trong ống dẫn trứng và tử cung dẫn đến viêm, tắc nghẽn ống dẫn trứng

- Có một ít trường hợp nguyên nhân tắc vòi trứng bởi biến chứng viêm ruột thừa ở ống dẫn trứng.

- Do vệ sinh "vùng kín" không đúng cách đặc biệt sau khi quan hệ tình dục, trong chu kỳ kinh nguyệt

- Những chị em bị nhiễm trùng đường tiết niệu cũng là một trong những nguyên nhân gây tắc vòi trứng .

- Do nhiễm trùng sinh dục, phụ nữ từng phá thai, sảy thai, chèn dụng cụ tử cung, nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn, gây tắc nghẽn ống dẫn trứng.

Biểu hiện triệu chứng tắc vòi trứng

Biểu hiện triệu chứng tắc vòi trứng

Thực chất tắc vòi trứng là hệ lụy của viêm ống dẫn trứng. Viêm ống dẫn chứng nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn tới viêm tắc vòi trứng và vô sinh ở nữ giới. Và để cảnh giác với bệnh, bạn Hà Vi và chị em cần đặc biệt lưu tâm với những dấu hiệu cảnh báo sau đây:

1. Kinh nguyệt không đều

Ngoài do rối loạn nội tiết tố, tinh thần không ổn định, chế độ ăn uống...kinh nguyệt không đều cũng có thể là biểu hiện của tắc vòi trứng. Khi vòi trứng bị trục trặc sẽ làm rối loạn chức năng sản sinh ra nội tiết tố ảnh hưởng tới sự rụng trứng, hậu quả là kinh nguyệt không đều.

2. Khó chịu ở vùng bụng

Khó chịu ở vùng bụng bao gồm các triệu chứng như: đau lưng, sưng cứng vùng bụng và thường kèm theo các biến chứng ở đường tiểu như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu liên tục...cơ thể bị kiệt sức. Tuy nhiên, triệu chứng của tắc vòi trứng này thường bị nhầm lẫn sang một số bệnh lý khác như viêm đường tiết niệu, viêm tử cung, viêm bàng quang,...

3. Vô sinh (khó thụ thai)

Ống dẫn trứng đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển tinh trùng gặp trứng và trứng đã thụ tinh đi về tử cung. Nhưng khi vòi trứng bị tắc, chức năng buồng trứng bị tổn thương, ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, dẫn tới kinh nguyệt không đều, giảm tỉ lệ thụ thai. Như vậy, vô sinh là một trong những biểu hiện của tắc vòi trứng, do đó nếu phụ nữ có quan hệ tình dục mà vẫn không có thai cần nhanh chóng đi khám và làm các thủ tục kiểm tra xét nghiệm.

4. Các nguyên nhân khác

Ngoài các triệu chứng tắc vòi trứng trên, người bệnh còn thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi bất thường, đau khi giao hợp, hệ tiêu hóa rối loạn thậm chí còn dẫn đến bệnh trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của phụ nữ.

Cách chữa tắc vòi trứng hiệu quả

Cách chữa tắc vòi trứng hiệu quả

Theo thống kê của bộ y tế có khoảng 20% phụ nữ bị vô sinh, hiến muộn là do tắc vòi trứng. Nếu muốn quá trình mang thai được thuận lợi bạn cần phải chữa tắc vòi trứng. Vậy cách chữa vòi trứng bao gồm những nào? và hiệu quả ra sao sẽ được các chuyên gia Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Cách chữa tắc vòi trứng bằng Tây y

Tây y luôn có xu hướng tìm ra cách giải quyết bệnh một cách nhanh gọn và triệt để nhất. Và ở trường hợp này, Tây y sẽ chọn phương pháp ngoại khoa (phẫu thuật), bác sĩ sẽ tùy thuộc vào từng vị trí, loại tổn thương, mức độ của từng trường hợp cụ thể, từ đó đưa ra phương pháp chỉ định phù hợp.

Bơm vòi trứng

- Đây là phương pháp truyền thống, hiệu quả kém và thường để lại nhiều đau đớn cho bệnh nhân. Do đó, hiện tại có rất ít cơ sở y tế, phòng khám còn sử dụng cách điều trị tắc vòi trứng này. Đoạn bị tắc sẽ được bơm hơi hoặc kết hợp kháng sinh bơm vào vòi trứng với thuốc kháng sinh viêm corticoid.

Phẫu thuật nối ống dẫn trứng

- Cách chữa tắc vòi trứng này được áp dụng cho những trường hợp bị tắc vòi trứng ở đoạn giữa và tỉ lệ có thai sau 2 năm điều trị có thể lên tới trên 80%. Bác sĩ sẽ cắt bỏ phần bị chít hẹp, sau đó tiến hành nối hai đầu lại với nhau bằng kỹ thuật vi phẫu.

Yêu cầu: Phương pháp rất khó, đòi hỏi người bác sĩ tiến hành phẫu thuật phải có trình độ cùng bề dày kinh nghiệm nếu không sẽ để lại nhiều hậu họa khó lường. Dó đó, khi lựa chọn cách này chị em cần tìm hiểu thật kỹ thông tin phòng khám và chọn những phòng khám uy tín, có đầy đủ trang thiết bị cùng kỹ thuật hiện đại để bảm bảo độ an toàn khi phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi tái tạo loa vòi

- Chỉ định cho những trường hợp bị tắc vòi trứng ở đoạn xa do vòi trứng bị tổn thương gây tắc, dính làm mất khả năng đón trứng của noãn. Bác sĩ sẽ phải cắt bỏ những dải dây gây vướng víu ở quanh vòi trứng và loa nhằm cải thiện chức khăng đón chức của loa, từ đó làm gia tăng khả năng thụ thai ở nữ giới. Với phương pháp này, có khoảng 40% phụ nữ đã mang thai sau một năm điều trị.

Phẫu thuật nối vòi trứng

- Bệnh nhân bị ứ dịch nặng không thể sử dụng phương pháp tạo loa vòi bác sĩ sẽ cân nhắc và có thể phải cắt bỏ ống dẫn chứng bị ứ đọng, đôi khi là cả hai. Với bệnh tắc vòi trứng và cách chữa trị này chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của bệnh nhân. Nếu bạn muốn mang thai bác sĩ sẽ tư vấn cách thụ tinh nhân tạo

Phẫu thuật nội soi tử cung – buồng trứng

- Đây là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhiều nhất hiện nay bởi nó mang đến thành công cho hơn 85% phụ nữ, giúp 50% cặp vợ chồng có con, tuy nhiên con số bệnh nhân bị tái phát bệnh cũng không phải quá nhỏ, khoảng 33%.

- Cách chữa tắc vòi trứng bằng nọi soi – buồng tử cung chỉ sử dụng cho những cá nhân bị tắc vòi trứng ở đoạn gần. Bác sĩ sẽ đặt bộ phẫu thuật nội soi vào bên trong buồng tử cung, tiếp theo đưa cathater vào vòi trứng để phá bỏ những mẫu mô vụn đồng thời tách những điểm bị dính trong vòi trứng.

Chữa tắc vòi trứng bằng Đông y

- Đông y cho rằng, phụ nữ bị tắc vòi trứng đa phần có nguyên nhân từ khí hư hoặc buồng tử cung bị hư hàn, dẫm đến đờm, thấp, huyết trì trệ, nên sau khi bị tổn thông không thể đào thải được, huyết bị ứ đọng, dịch độc và tế bào chết ra môi trường bên ngoài. Từ đó, vòi trứng bị dầy dính gây chít hẹp và viêm tắc.

- Dựa theo nguyên lý trên mà cách chữa bệnh tắc vòi trứng trong Đông y thường bằng các bài thuốc hoạt huyết, có công dụng thông huyết, giúp đẩy khí huyết, ra ngoài làm thông suốt vòi trứng. Cũng giống như Tây y, Đông y chữa bệnh chủ yếu là dựa vào nguyên nhân, mỗi một nguyên nhân sẽ có một loại thuốc phù hợp. Khi theo Đông y bạn không nên tự ý mua thang thuốc điều trị bệnhmà cần gặp thầy thuốc để được bắt mạch và kê đơn, căn cứ vào đó bác sĩ sẽ bốc thuốc, kê đơn cho bạn.

Chú ý: Điều trị tắc vòi trứng theo đông y có tác dụng chậm nhưng tương đối an toàn, vì vậy một khi đã theo thì bạn nên theo đến cùng không nên bỏ dở giữa chừng.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh giải đáp cho thắc mắc “ Bệnh tắc vòi trứng - nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

Đánh giá: 
Tắc vòi trứng - nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Điểm trung bình:  8.6 /  10 (  139 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Cách kiểm tra vòi trứng Cách kiểm tra vòi trứng
    Nguyên nhân tắc vòi trứng có thể xuất phát từ những lý do rất đời thường như vệ sinh âm đạo kém, đặt vòng tránh thai... Vậy làm sao để kiểm tra vòi trứng một cách an toàn và chính xác nhất...
    Xem chi tiết
  • Cách chữa tắc vòi trứng Cách chữa tắc vòi trứng
    Theo thống kê của bộ y tế có khoảng 20% phụ nữ bị vô sinh, hiến muộn là dotắc vòi trứng. Nếu muốn quá trình mang thai được thuận lợi bạn cần phải chữa tắc vòi trứng. Vậy cách...
    Xem chi tiết
  • Triệu chứng tắc vòi trứng Triệu chứng tắc vòi trứng
    Tắc vòi trứngnếu không được chữa trị kịp thời có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh vô sinh ở phụ nữ. Như vậy việc nắm bắt các triệu chứng tắc vòi trứng là vô cùng cần thiết,...
    Xem chi tiết
  • Nguyên nhân gây tắc vòi trứng ở phụ nữ là gì ? Nguyên nhân gây tắc vòi trứng ở phụ nữ là gì ?
    Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh ở nữ giới. Bệnh tắc vòi trứng chiếm 23 - 35 % tỉ lệ vô sinh ở nữ giới. Vậy bạn có biết nguyên nhân tắc vòi trứng ở...
    Xem chi tiết