Sau khi phá thai cần kiêng những gì?

Lượt xem: 4053

Sau khi phá thai cần kiêng những gì là câu hỏi mà các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh nhận được nhiều nhất trong tuần vừa qua. Để tránh những hậu quả đáng tiếc và sức khỏe nhanh chóng phục hồi chúng tôi xin đưa ra một số lưu ý đặc biệt mà chị em cần thực hiện sau khi phá thai bằng thuốc hay nạo hút thai thành công.

Sau khi hút thai cần kiêng những gì?

Sau nạo hút thai cần kiêng những gì?

Sau khi hút thai cần kiêng những gì?

Sau khi thực hiện nạo hút thai từ 1 – 6 tiếng, nếu sức khỏe của bạn tốt, quá trình tiểu phẫu không sảy ra biến chứng thì bạn có thể tự về nhà nghỉ ngơi.

Nguy cơ bị viêm nhiễm đường sinh dục sau phá thai rất lớn. Vì dù tất cả các dụng cụ hút thai đều vô khuẩn, buồng tử cung vô khuẩn, thao tác thực hiện chính xác cẩn thận nhưng trong quá trình chảy máu khó tránh khỏi sự xâm lấn của vi khuẩn. Hơn nữa, nạo hút thai làm cơ thể chị em phụ nữ bị xáo trộn mạnh nên sức khỏe, sức đề kháng sau phá thai thường rất yếu, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các vi sinh vật trú ngụ trong âm đạo phát triển gây viêm nhiễm phụ khoa. Do đó chị em cần nắm được sau nạo hút thai cần kiêng những gì? Dưới đây là những lưu ý cho chị em sau khi phá thai:

- Không sục rửa trong âm đạo quá sâu, quá nhiều lần, điều này có thể khiến vi sinh có lợi bị chết làm môi trường âm đạo mất cân bằng. Không sử dụng vật lạ, hóa chất có mùi thơm, có khả năng kích ứng mạnh, nồng độ axít cao thay vào đó là nên sử dung dịch từ thiên nhiên, được bộ y tế cho phép lưu hành và sử dụng.

- Trong vài tuần đầu tiên nên kiêng quan hệ tình dục với chồng hoặc bạn trai vì lúc này sức khỏe, hệ miễn dịch của cơ quan sinh sản còn rất yếu, âm đạo cổ tử cung rất dễ bị tổn thương. Chị em không muốn mang thai ngoài ý muốn thêm lần nữa thì nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Vì các biện pháp phá thai hiện nay đã an toàn và hiệu quả hơn nhưng không vì thế mà chị em lạm dụng bởi nạo hút thai nhiều lần sẽ làm mỏng niêm mạc tử cung, trứng rất khó có thể để làm tổ, dẫn tới bệnh vô sinh – hiến muộn ở nữ.

- Không làm những công việc quá sức, ví dụ như mang/ vác những vật nặng trên vai trong vài tuần đầu tiên. Để sức khỏe nhanh chóng phục hồi, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi dưỡng sức trong ít nhất là 4 tuần (kể từ khi nạo phá thai).

- Không nên kiêng tắm gội, ăn uống mà để cơ thể bốc mùi, suy nhược vì sau phá thai bạn vẫn có thể tắm rửa, ăn uống sinh hoạt như bình thường. Để cơ bổ sung thêm máu nhằm bù đắp lượng máu bị thiếu hụt do hành kinh, chảy máu âm đạo sau phá thai, bạn cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt cùng các thực phẩm bổ dưỡng giàu protein và khoáng chất khác như trứng, sữa, thịt bò, rau xanh...

- Uống thuốc theo đơn, tái khám trong 2 tuần đầu tiên để nghiệm thu kết quả xem thai nhi có bị sót không, tình trạng sức khỏe của cổ tử cung và tử cung ra sao? có dấu hiệu bị viêm nhiễm phụ khoa không?

Uống thuốc phá thai có phải kiêng gì không

Uống thuốc phá thai có phải kiêng gì không?

Một bạn gái ở Thái Bình cũng chia sẻ nỗi lo lắng với chúng tôi về vấn đề sau phá thai: Thưa bác sĩ, do hoàn cảnh không cho phép nên em bắt buộc phải phá thai, vì thai nhi mới chỉ 4 tuần tuổi nên bác sĩ có tư vấn cho em cách phá thai bằng thuốc và sắp xếp phá thai vào 3 ngày tới. Tuy đã chuẩn bị sẵn tâm lý nhưng em vẫn sợ và lo lắng khôg biết nếu uống thuốc phá thai thì sau khi phá thai cần kiêng những gì mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em.

Cũng giống như phương pháp nạo hút thai, nhưng do sử dụng bằng thuốc nên tổn thương ở tử cung, cổ tử cung có phần nhẹ nhàng hơn. Trong dân gian vẫn có câu “một lần sảy bằng 7 lần sinh”. Chính vì vậy, bạn vẫn phải kiêng khem thật cẩn thật giống như khi thực hiện thủ thuật nạo, hút thai mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên đồng thời tạo thói quen đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng 1 lần. Nếu không muốn có con thì cần phải chủ động áp dụng các phương pháp tránh thai an toàn. Nếu có quan hệ tình dục với những đối tượng không rõ ràng thì cần sử dụng bao cao su để ngừa thai và tránh nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh xã hội.

Sau khi phá thai cần lưu ý những gì

Sau khi phá thai cần lưu ý những gì?

Sau phá thai cần lưu ý những gì?

Nếu gặp các biểu hiện bất thường dưới đây, chúng tôi khuyên bạn nên đến ngay cơ sở y tế, tuyệt đối không được chậm trễ vì rất có thể thai nhi bị sót, hoặc do di chứng của phương pháp phá thai, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người bệnh:

- Sau phá thai, chị em sẽ thường xuyên bị đau bụng đây cũng là một triệu chứng khá bình thường nhưng nêu cơn bụng dữ dội, cơn đau kéo dài và tăng nhanh theo từng ngày thì bạn cần đến ngay cơ sở y tế càng nhanh càng tốt, tránh để chậm trễ nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Ra máu như trong kỳ kinh nguyệt là bình thường nhưng nếu ra máu ồ ạt, có xu hướng chảy nhiều hơn vào những ngày tiếp theo thì nên tái khám kịp thời, tránh để hiện tượng này kéo dài.

- Khí hư mùi có mùi hôi nồng đậm, màu sắc khác lạ, cơ thể nóng lạnh thất thường, có thể bị ra mồ hôi trộm,...

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp chị em phụ nữ biết nên và không nên làm gì sau khi thực hiện phá thai cùng câu hỏi sau khi hút thai cần kiêng những gì. Nếu bạn còn lo lắng, chưa an tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này hãy gọi tới số 0395456294 để được chúng tôi hỡ trợ.

Đánh giá: 
Sau khi phá thai cần kiêng những gì?
Điểm trung bình:  7.2 /  10 (  101 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?