Phá thai bằng phương pháp hút chân không

Lượt xem: 5838

Phá thai bằng hút chân không là một trong những phương pháp phá thai an toàn, hiệu quả có thể đạt tới 98% dành cho các trường hợp phụ nữ muốn chấm dứt thời kỳ thai nghén với thai nhi từ 6 đến 12 tuần tuổi. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có những hiểu biết nhất định về phá thai bằng phương pháp hút chân không này, trong đó có câu hỏi của cháu Thu Phương – Hải Dương

Thưa bác sĩ, do tò mò và không có kiến thức giới tính cháu và bạn trai có thử quan hệ tình dục một lần. Không ngờ chỉ sau một lần vượt rào đó, cháu đã có thai, và hiện tại thai nhi đang ở tuần thứ 10. Hiện tại cháu vẫn đang là học sinh và lại là năm cuối nên chuyện có thai và sinh con là điều vượt quá giới hạn của cháu và anh ấy. Sau khi thăm khám tại một cơ sở y tế, bác sĩ có tư vấn cho cháu phương pháp phá thai hút chân không song cháu không hiểu phương pháp này là phương pháp gì? có an toàn không? Mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp cháu

Phá thai bằng hút chân không

Bác sĩ phòng Phụ Khoa Hưng Thịnh tư vấn

Thiếu hiểu biết về giới tính là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ nạo phá thai tại Việt Nam ngày càng tăng cao và đây cũng là thực trạng chung của một bộ phận thanh niếu niên trẻ. Vì vậy, chúng tôi rất hiểu những gì cháu đang trải qua, phá thai không phải là một quyết định dễ dàng bởi nó còn kéo theo rất nhiều hệ lụy khác, nặng nhất là những tổn thương về mặt tâm lý và sức khỏe sinh sản sau này. Dưới đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về phương pháp hút thai chân không dành cho cháu Thu Phương như sau:

1. Phá thai bằng phương pháp hút chân không là như thế nào? có an toàn không?

Theo y học, phá thai bằng hút chân không là phương pháp đình chỉ thai nghén bằng cách dùng ống bơm hút chân không để hút thai từ 6 – 12 tuần tuổi (tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối).

Nếu cơ sở y tế đạt chuẩn, bác sĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, có đủ kỹ năng để thực hiện thủ thuật thì hiệu quả thành công có thể đạt trên 98%. Do đó, trước khi quyết định phá thai bằng phương pháp hút chân không cháu nên tìm hiểu thông tin cơ sở y tế đó thật kỹ nếu không sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho thai phụ sau này.

Lưu ý: Trong trường hợp thai phụ bị mắc các bệnh lý viêm nhiễm cấp tính ở bộ phận sinh dục thì cần điều trị ổn định bệnh trước, sau đó mới tiến hành tiểu phẫu hút thai.

2. Quy trình phá thai bằng phương pháp hút chân không

Các chuyên gia phụ khoa cho biết, bất kỳ một quy trình nạo phá thai nào cũng cần phải tiến hành theo một quy trình chuẩn, nghiêm nghặt để giảm tránh những sự cố ngoài ý muốn . Và khi thực hiện quy trình phá thai bằng phương pháp hút chân không, bác sĩ cũng cần phải thông qua các bước cơ bản dưới đây:

- Bước 1: Đầu tiên bác sĩ sẽ tư vấn và giải thích cho bạn biết cách thức thực hiện của phương pháp phá thai hút chân không được diễn ra như thế nào để thai phụ để thai phụ chuẩn bị sẵn tâm lý.

- Bước 2: Thai phụ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi tiến hành thủ thuật để hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa sau phá thai.

- Bước 3: Trước khi thực hiện phẫu thuật 30 phút bác sĩ sẽ tiêm thuốc giảm đau cho thai phụ.

- Bước 4: Nhân viên y tế sẽ chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ y tế chuyên dụng cần cho việc tiểu phẫu, và tất cả đều phải vô trùng.

- Bước 5: Để đảm bảo cho ca tiểu phẫu được diễn ra thuận lợi và an toàn, tránh hiện tượng bị sót thai. Trước khi chính thức làm thủ thuật phá thai bằng hút chân không bác sĩ sẽ phải thăm khám, kiểm tra lại một lần nữa kích thước của thai nhi cũng như vị trí cổ tử cung.

- Bước 6: Sau khi đã chuẩn bị và kiểm tra mọi yếu tố cần thiết bác sĩ sẽ tiến hành hút thai bằng ống hút chân không.

3. Những ưu và nhược điểm của phương pháp phá thai hút chân không

- Ưu điểm: Hiệu quả phá thai cao, ít đau đớn, thời gian thực hiện tiểu phuẫn nhanh, an toàn.

- Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất của phương pháp phá thai bằng hút chân không là dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng tại cơ quan sinh sản hoặc bị sót thai nếu thực hiện tại các cơ sở y tế kém chất lượng, dụng cụ không vô trùng, môi trường không đảm bảo, bác sĩ tay nghề kém, không có chuyên môn.

Lời khuyên của bác sĩ: Cháu Thu Phương thân mến, phá thai không chỉ là việc hút thai ra ngoài tử cung mà còn phải đảm bảo tính toàn vẹn của chức năng sinh sản. Vì thế khi quyết định nạo phá thai cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để tiến hành thủ thuật, tránh những biến chứng hậu phá thai gây ra có thể khiến cháu bị mất quyền làm mẹ vĩnh viễn nếu phá thai nhầm địa chỉ.

Lưu ý dành cho các chị em phụ nữ: Các bạn nữ thân mến, việc phá bỏ thai nhi không thực sự được khuyến khích trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam. Vì thế nếu như thực sự không còn hướng giải quyết nào tốt hơn các bạn mới nên nghĩ tới việc phá bỏ thai nhi. Thai nhi khi chưa thành hình cũng là một sinh mạng sống do tạo hóa ban tặng. Chúng ta nên trân trọng những sinh linh bé nhỏ và vô tội đó.

Đánh giá: 
Phá thai bằng phương pháp hút chân không
Điểm trung bình:  7.9 /  10 (  101 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?