Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Lượt xem: 5508

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới là do khuyết thiếu cơ quan sinh sản, nhưng ngày nay những yếu tố khách quan như môi trường, tâm lý, lạm dụng thuốc tránh thai lại đang là những nguyên nhân chính khiến tỉ lệ vô sinh ở nữ giới tăng cao.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Vì có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, do đó ngay khi có dấu hiệu vô sinh ở nữ giới, chị em cần đến ngay các trung tâm chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. Dưới đây, chúng tôi xin trích dẫn những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới thường gặp nhất.

1.Vấn đề nội tiết tố

Các vấn đề liên quan đến nội tiết tố đều có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Quá trình rụng trứng phụ thuộc rất lớn vào sự tương tương tác và sự cân bằng của hormone sinh dục nữ. Bất cứ sự xáo trộn nào đều có thể làm gián đoạn sự rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt.

2.Mãn kinh sớm

Một trong những nguyên nhân vô sinh ở nữ giới là hiện tượng mãn kinh sớm. Bình thường, bước sang tuổi 55 là độ tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở những người bắt đầu vào thời kỳ mãn kinh từ năm 40 tuổi, thậm chí khi mới ở tuổi 25.

3.Thuốc

Thuốc có thể là nhân tố làm phụ nữ khó mang thai. Tình trạng này xuất hiện do phụ nữ lạm dụng thuốc, không cập nhật thông tin, tác dụng và ảnh hưởng của thuốc đến sức khỏe sinh sản.

4.Khuyết tật giai đoạn hoàng thể

Triệu chứng này gọi tắt là LPD: xảy ra khi giai đoạn hoàng thể ngắn hơn bình thường, không đủ thời gian cho thành tử cung đón trứng và rất khó thụ thai. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể cải thiện được tình trạng này nếu được bổ sung progesterone.

5.Viêm vùng chậu

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở phụ nữ phổ biến hiện nay là bệnh viêm vùng chậu (PID). Thuật ngữ được sử dụng khi nói về các bệnh liên quan đến viêm cổ tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng gây ra do viêm nhiễm cơ quan sinh dục hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các bác sĩ cho biết: để phòng ngừa vô sinh và bệnh viêm vùng chậu (PID) hiệu quả, phụ nữ nên tạo cho mình thói quen đi khám phụ khoa thường xuyên ít nhất 6 tháng/lần.

6.Hút thuốc

Hút thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng mang thai của phụ nữ. Bởi chất nicotin và các hóa chất độc hại khác có trong thuốc lá có thể cản trở cơ chế tái tạo estrogen hoặc gây dị trứng bất thường. Tuy nhiên, hiện tượng này sẽ chấm dứt nếu phụ nữ ngừng sử dụng thuốc.

7.Uống rượu

Khả năng mang thai của chị em có thể giảm tới 60% nếu uống 2 ly rượu mỗi ngày. Nhưng với cuộc sống hiện đại, thỉnh thoảng chị em vẫn có thể uống với bạn bè đồng nghiệp nhưng nên hạn chế, không nên uống quá đà. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng cần hạn chế tiếp xúc với các loại đồ uống có cồn.

8.Hội chứng đa nang buồng trứng

Phụ nữ cũng có thể bị vô sinh do hội chứng đa nang buồng trứng. Bệnh gây ra bởi sự mất cân bằng hormone dẫn tới suy giảm số lượng trứng, và khả năng thụ thai ở nữ giới.

Hội chứng đa buồng trứng thường liên quan đến bệnh béo phì và tiểu đường, vì vậy để cải thiện vấn đề này, chị em cần xây dựng lại thực đơn ăn uống và chế độ luyện tập thể dục thể thao.

9.Các vấn đề ở tử cung

Tử cung được ví như “ngôi nhà” nuôi dưỡng, che trở bé trong 9 tháng hoặc lâu hơn. Vì vậy, muốn có con thì tử cung luôn phải nằm trong tư thế sẵn sàng, nếu không bạn rất khó để có con và giữ thai.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới trong hợp này là u xơ cổ tử cung, polyp tử cung, lạc nội mạc tử cung, dính tử cung... Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi bất thường nào của tử cung đều có thể nhận biết qua “chụp cảm quang tử cung” và bạn hoàn toàn có khả năng mang thai nếu bệnh được chữa trị kịp thời.

10.Chất tượng trứng kém

Ở một vài trường hợp, phụ nữ không thể có con là do hệ sinh sản bị tổn thương hay có bất thường tại 1 điểm nào đó khiến chất lượng trứng kém. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành phôi thai.

Bệnh vô sinh đang làm tổ ấm của nhiều gia đình có nguy cơ bị đổ vỡ. Nguyên nhân có thể xuất phát từ vợ hoặc chồng nhưng đôi khi là cả hai. Do đó, những kiến thức về bệnh như: triệu chứng vô sinh, nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới là rất cần thiết. Hi vọng với những chia sẻ trên đây, chị em sẽ biết làm cách nào để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để đượ các chuyên gia phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh giải đáp và hỗ trợ.

Đánh giá: 
Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ
Điểm trung bình:  7.6 /  10 (  158 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Bệnh vô sinh ở nữ giới là gì? Bệnh vô sinh ở nữ giới là gì?
    Bệnh vô sinh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng trên nhiều báo cáo cho thấy vô sinh nữ chiếm tỉ lệ cao hơn hẳn. Vậy vô sinh nữ là gì? những dấu hiệu nào cho biết bạn đang mắc phải...
    Xem chi tiết
  • Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới
    Tỷ lệ nữ giới bị vô sinh hiện nay đang gia tăng mạnh, tuy nhiên nhiều chị em không nắm rõ được các dấu hiệu vô sinh ở nữ là gì dẫn tới những hậu quả đáng tiếc xảy ra.Hiểu được vấn...
    Xem chi tiết
  • Điều trị vô sinh nữ bằng cách nào? Điều trị vô sinh nữ bằng cách nào?
    Bạn có mong ước được làm mẹ nhưng bác sĩ lại thông báo rằng bạn không thể có con? Đừng bao giờ từ bỏ hi vọng vì ngày nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh nữ hiệu quả giúp...
    Xem chi tiết
  • Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không? Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không?
    U nang là một tổ hợp bất thường giống như túi, bên trong có thể là chất lỏng, chất khí hoặc một chất nửa đặc nửa sệt trong cơ thể, và u nang tử cung, u nang cổ tử cung là hai bệnh phụ khoa...
    Xem chi tiết
  • Triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì? Triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì?
    Để thai nhi phát triển bình thường thì sức khỏe của tử cung là rất quan trọng, và chức năng của nó sẽ bị suy giảm nếu có u nang xuất hiện. Vậy triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì? là...
    Xem chi tiết
  • Tại sao lại đau bụng khi có kinh? Tại sao lại đau bụng khi có kinh?
    Tại sao lại đau bụng khi có kinh là những trăn trở, suy tư của đa số chị em phụ nữ ở chu kỳ kinh nguyệt. Mệt mỏi, căng thẳng...nhiều khi chỉ muốn ngất đi vì cơn đau bụng quá dữ dội khiến...
    Xem chi tiết