Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do đâu?

Lượt xem: 4257

Trung bình cứ 2 phút trên thế giới lại có một người chết vì bệnh ung thư ngoài tử cung. Vậy nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do đâu? Và làm cách nào để hạn chế được căn bệnh nguy hiểm này? sẽ là những thông tin cơ bản chúng tôi muốn cung cấp cho bạn đọc sau đây.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do đâu?

1.Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Theo các chuyên gia phụ khoa có 2 hai nhân tố chính là nguyên nhân đẫn đến ung thư cổ tử cung của phụ nữ:

-Do virus HPV: Theo thống kê của tổ chức y tế thì trên thế giới có tới hơn 100 chủng loại HPV khác nhau, trong đó có 40 chủng gây ra các bệnh có liên quan đến hậu môn và bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ, trong đó có khoảng 15 loại có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung đặc biệt là tuýt 16, 18. Hầu hết các trường hợp bị ung thư cổ tử cung là do sự xâm lấn của virus HPV trong nhiều năm thông qua quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên chị em vẫn có thể kiểm soát và phòng ngừa virus nguy hiểm này nếu tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm Pap smear (phết tế bào tử cung).

-Do di truyền: phụ nữ có xu hướng mắc ung thư cổ tử cung cao hơn những người bình thường khác nếu trong gia đình có người từng có tiền sử bị ung ung.

-Hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích: Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra răng, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung do hút thuốc và sử dụng chất kích thích thường xuyên cao gấp 2 – 3 lần so với phụ nữ có lối sống lành mạnh.

-Hệ thống miễn dịch bị suy yếu: Những tổn thương ban đầu có thể rất nhỏ ít gây nguy hại tới sức khỏe tuy nhiên nó sẽ lan rộng ăn sâu vào từng lớp tế bào nếu hệ thống miễn dịch của chúng ta quá kém, lâu dần dẫn đến ung thư cổ tử cung. Điều này cũng có nghĩa là phụ nữ được chuẩn đoán mắc bệnh HIV cũng có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao.

-Lối sống tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục bừa bãi, không rõ đối tượng, quan hệ với nhiều người, tình dục thô bạo không sử dụng các biệp pháp an toàn là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

-Sinh con khi chưa đủ tuổi trưởng thành: Bạn gái đang ở độ tuổi vị thành niên sinh con khi cơ quan sinh dục đang trong quá trình hoàn thiện, thiếu kiến thức giới tính và sức khỏe sinh sản, vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa nguy hiểm trong đó có ung thư cổ tử cung.

2.Biện pháp phòng tránh ung thư cổ tử cung

- Chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 1 năm 2 lần và tiến hành xét nghiệm tế bào cổ tử cung là cách an toàn nhất giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

- Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng, sử dụng bao cao su mỗi lần phát sinh quan hệ tình dục.

- Tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV, thực hện kế hoạch hóa gia đình.

- Tránh xa các chất kích thích như thuốc lá rượu, ma túy đồng thời nên ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, rau cải giúp phòng ngừa ung thư.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đánh giá: 
Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung là do đâu?
Điểm trung bình:  7.1 /  10 (  114 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?