Cổ tử cung bình thường như thế nào?

Lượt xem: 4896

Quá trình thai kỳ và thụ thai được diễn ra tốt đẹp đó là nhờ vào một cổ tử cung bình thường, khỏe mạnh. Vậy một cổ tử cung bình thường là như thế nào? sẽ là những kiến thức cần thiết giúp chị em bảo vệ được cơ quan sinh dục quan trọng này.

Cổ tử cung bình thường như thế nào?

Cổ tử cung bình thường như thế nào?

Bạn gái thân mến, cổ tử cung là một phần của hệ sinh sản. Một hệ thống sinh sản bình thường đầy đủ bao giờ cũng gồm: tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, âm đạo và âm hộ. Và một cổ tử cung bình thường sẽ có cấu tạo và đặc điểm chức năng sau:

- Cổ tử cung: Qua chụp, cắt lớp siêu âm ta sẽ thấy cổ tử cung là một khối mô trông giống như hình nón cụt, đáy là phần tiết giáp với eo tử cung, đầu hướng về phần âm đạo. Cổ tử cung được cấu tạo bởi 2 lớp cơ chính là cơ dọc và cơ vòng. Trong một chu kỳ kinh nguyệt cổ tử cung chỉ mở ra đúng 2 lần. Lần đầu tiên là vào thời điểm hành kinh, cổ tử cung sẽ tự động mở rộng để máu kinh thoát ra ngoài. Lần thứ 2 là vào trước hoặc sau thời điểm rụng trứng, cổ tử cung sẽ hé mở và tăng lượng dịch tiết lên để tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng bơi vào gặp trứng và thụ tinh.

- Ống cổ tử cung: Ống cổ tử cung có chiều dài từ 2 – 3 cm, bề rộng là 2, 5 cm. Khi chưa đẻ bề mặt cổ ống tử cung rất trơn láng, có thành và mật độ rất chắc chắn, sau khi đẻ cổ tử cung bị dãn rộng ra theo chiều ngang và mật độ cũng mền hơn.

Có thể nói, cổ tử cung là cách cửa thông giữa âm đạo và buồng tử cung. Và 1 điều rất thú vị mà ít chị em biết đến, đó là cổ tử cung tuy rắn chắc là thế nhưng khi nội tiết tố estrogen tăng vọt, sẽ trở nên co giãn đàn hồi đến mức khó tin. Chính vì trí, tính chất rất đặc biệt của mình mà cổ tử cung hỗ trợ khá tốt cho quá trình thụ thai, tạo và duy trì sự hưng phấn ở mỗi lần quan hệ yêu đương.

Bởi thế, giữ cho mình có một cổ tử cung bình thường là điều hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với phái đẹp. Bởi chỉ khi cổ tử cung khỏe mạnh, lành lặn đời sống tình dục của chị em phụ nữ mới được nâng cao, thai nhi mới được phát triển và bảo vệ an toàn.

Ngày nay, do môi trường sống thay đổi, chị em thường mắc phải một số căn bệnh ở cổ tử cung như: ung thư cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, polyp cổ tử cung, phì đại cổ tử cung,.....nếu không phát hiện sớm và chuẩn đoán kịp thời có thể gây ra chứng vô sinh, hiến muộn ở nữ giới. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chị em nên đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng 1 lần để đảm bảo có một cổ tử cung khỏe mạnh, không bệnh tật.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh về vấn đề cổ tử cung bình thường như thế nào, Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễm phí.

Đánh giá: 
Cổ tử cung bình thường như thế nào?
Điểm trung bình:  8.6 /  10 (  107 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?