Kiểm tra vòi trứng bằng cách nào?

Lượt xem: 10737

Nguyên nhân tắc vòi trứng có thể xuất phát từ những lý do rất đời thường như vệ sinh âm đạo kém, đặt vòng tránh thai... Vậy làm sao để kiểm tra vòi trứng một cách an toàn và chính xác nhất là nỗi băn khoăn của không ít các cặp vợ chồng khi phải đối mặt với nguy cơ vô sinh hiến muộn do các bệnh lý phụ khoa gây ra.

Bạn Hạnh đến từ Thanh Hóa chia sẻ "Thưa bác sĩ phòng khám Phụ Khoa Hưng Thịnh, tôi năm nay 26 tuổi và đã lấy chồng được gần 3 năm nay. Dù chúng tôi vẫn quan hệ bình thường nhưng đợi mãi mã vẫn chưa có con. Cả hại vợ chồng tôi đều rất lo lắng nên đã đi kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, khi đến đó tôi chỉ kiểm tra buồng tử cung và buồng trứng nhưng lại không kiểm tra vòi trứng có bị tắc hay không. Bác sĩ kết luận chồng tôi hoàn toàn bình thường, buồng trứng và buồng tử cung vẫn ở trong trạng thái rất tốt. Hiện nay, tôi vẫn rất lo lắng liệu có phải tôi bị vô sinh là do tắc vòi trứng hay không và có những cách kiểm tra vòi trứng nào? mong bác sĩ tư vấn va giải đáp giúp tôi

Cách kiểm tra vòi trứng

Bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh xin giải đáp thắc mắc của chị Hạnh như sau:

Bệnh tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị chít hẹp cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng và ngăn trứng thụ tinh về buồng tử cung làm tổ. Theo thống kê, có khoảng 20% phụ nữ bị mắc bệnh vô sinh là do buồng trứng bị tắc, và đây có thể là nguyên nhân khiến vợ chồng bạn không thể có con. Bệnh để càng lâu, biến chứng càng nặng. Bạn có thể thực hiện một trong 2 cách kiểm tra vòi trứng sau đây:

1. Kiểm tra vòi trứng bằng phương pháp chụp tử cung – vòi trứng

Đây là phương pháp dùng để kiểm tra vòi trứng phổ biến và được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế hiện nay.

Cách tiến hành như sau:

- Thời điểm tốt nhất để chụp tử cung – vòi trứng là khi phụ nữ đã sạch kinh từ 2 – 3 ngày, trường hợp phụ nữ bị rong kinh, ngày hành kinh kéo dài thì thời gian này sẽ kéo dài hơn so với bình thường. Chị em phụ nữ lưu ý, nếu đã xác định ngày kiểm tra vòi trứng thì cần kiêng quan hệ tình dục trước đó.

- Bác sĩ sau khi tiến hành các bước kiểm tra âm đạo và tử cung và đã làm vệ sinh sạch sẽ hai cơ quan sinh sản này sẽ tiến hành bơm vào buồng tử cung một lượng nhỏ dung dịch có chất cản quang rồi sau đó mới tiến hành chụp X – quang. Bác sĩ sẽ đưa ra kết luận bạn có bị tắc vòi trứng không sau khi xem kết quả hiện thị trên phim chụp.

Lưu ý: Chị em khi bị tắc vòi trứng vẫn có sự rụng trứng và kinh nguyệt như bình thường bởi trứng được hình thành tại buồng trứng chứ không phải trong vòi trứng. Tuy nhiên, khi vòi trứng bị tắc sẽ làm giảm khả năng thụ thai, cản trở tinh trùng gặp trứng và trứng không thể xuống buồng tử cung làm tổ như bình thường được, bởi vòi trứng là con đường di chuyển duy nhất giúp trứng đã thụ tinh xuống buồng tử cung làm tổ và phát triển thành thai nhi.

- Ưu điểm của phương pháp này: Với phương pháp này bác sĩ sẽ xác định được vòi trứng của bạn có thông suốt hay không, buồng tử cung có dấu hiệu bất thường không. Tuy nhiên, phương pháp này lại không thể khảo sát tình trạng sức khỏe của buồng trứng và chứng lạc nội mạc tử cung.

- Nhược điểm: bác sĩ không thể đánh giá hết mức độ tổn thương của bệnh, có đôi khi kết quả cũng không hoàn toàn chính xác 100% do chất cản quang có thể gây co thắt vòi trứng.

Kiểm tra vòi trứng bằng phương pháp chụp tử cung – vòi trứng không áp dụng trên người nghi ngờ mang thai, phụ nữ bị xuất huyết âm đạo, dị trứng với chất cản quang.

Kiểm tra vòi trứng hiệu quả

2.Kiểm tra vòi trứng bằng cách sử dụng kỹ thuật siêu âm đầu dò

- Nếu như phương pháp chụp tử cung – vòi trứng còn mang nhiều nhược điểm thì với kỹ thuật siêu âm đầu dò có thể khắc phục gần như hoàn toàn các hạn chế đó.

- Kỹ thuật này có thể kiểm tra và phát hiện được toàn bộ những bất thường diễn ra ở tử cung và phần phụ, bao gồm: ứ dịch mủ hoặc đọng mủ ở vòi trứng, sự phát triển của nang noãn, có thai bên ngoài hay trong buồng tử cung, viêm dính phần phụ, khối u ở buồng trứng, buồng tử cung, hay viêm dính phần phụ...

- Trên đây là hai cách kiểm tra vòi trứng đang được triển khai và áp dụng tại nhiều phòng khám phụ khoa hiện nay. Hi vọng, qua những thông tin trên bạn Hạnh có thể tìm cho mình phương pháp kiểm tra vòi trứng đem lại kết quả chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Đánh giá: 
Kiểm tra vòi trứng bằng cách nào?
Điểm trung bình:  7.6 /  10 (  134 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?