Cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung như thế nào?

Cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung như thế nào? hầu hết phụ nữ đều có nguy cơ mắc phải bệnh nhân xơ tử cung, và đa số lầm tưởng rằng đây là nhân xơ lành tính không cần phải điều trị hoặc điều trị nhưng không triệt để dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc như: đẻ muộn, vô sinh, sảy thai,....

1. Biến chứng thường gặp của bệnh nhân xơ tử cung và cách điều trị

Biến chứng thường gặp nhất của bệnh nhân xơ tử cung đó là chảy máu, mất máu. Có không ít trường hợp bị mất máu nhiều khi hành kinh do khối nhân xơ cản trở quá trình co bóp của tử cung, thậm chí là không co bóp được gây chảu máu (băng kinh) nếu không xử lý kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng.

Cơ thể càng tiết nhiều nội tiết tố thì nhân xơ tăng trưởng càng nhanh đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Nhân xơ tử cung là nguyên nhân gây sảy thai ở 3 tháng đầu thời kỳ mang thai bởi nhân xơ có thể làm thay đổi lớp nội mạc tử cung hoặc chèn ép buồng tử cung. Trong 6 tháng tiếp theo, khối nhân xơ tiếp tục phát triển, gây đau và thai phụ có nguy cơ bị hoại tử vô khuẩn. Mặt khác, nhân xơ có thể làm ngôi thai bất thường, thai phụ dễ sinh non, làm rối loạn sự co thắt của tử cung gây đau đớn dữ dội khi chuyển dạ và băng huyết sau sinh. Thậm chí, có không ít trường hợp thai phụ phải tiến hành mổ đẻ vì nhân xơ cản trở đường xuống của thai nhi.

Bên cạnh đó, bệnh nhân xơ tử cung thường gây ra nhiều phiền phức, rắc rối cho cuộc sống sinh hoạt của người phụ nữ như: táo bón, đi tiểu nhiều, đau đớn dữ dội vùng bụng dưới, đau thắt lưng, đau khi có quan hệ tình dục...do khối u chèn ép và gây áp lực lên cơ quan lân cận làm giảm chất lượng cuộc sống. Hiện nay, có rất nhiều cách điều trị nhân xơ tử cung như: dùng thuốc, phẫu thuật, thuyên tắc động mạch tử cung.

2. Cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung như thế nào

Bạn nên nhớ rằng không phải tất cả các loại nhân xơ tử cung đều phải điều trị. Sau khi thăm khám, hãy nói lên nguyên vọng của mình, bác sĩ sẽ giải thích và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả tùy thuốc vào: tuổi tác, vị trí khối u, kích thước của khối u, mong muốn mang thai, triệu chứng. Trường hợp, người bệnh không có chỉ định điều trị thì người bệnh vẫn phải đi thăm khám định kỳ và thường xuyên ít nhất 1 năm 2 lần để theo dõi sự biến đổi của khối nhân xơ.

Đối với những trường hợp bắt buộc phải điều trị, bác sĩ sẽ tùy theo thể trạng, mong muốn của bệnh nhân mà chỉ định người bệnh sử dụng cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung sau:

Dùng thuốc

Trị bệnh theo triệu chứng: Nếu u xơ tử cung gây đau đớn khi quan hệ, đau lưng hay đau vùng hạ vị thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một trong 2 loại thuốc là non-steroids (lbuprofen) hoặc Acetaminophen để giảm đau.

Thuốc đồng vận GnRH: Được dùng để làm giảm kích thước khối u. Đôi khi bác sĩ cũng chỉ định người bệnh dùng thuốc trước khi tiến hành phẫu thuật vì thuốc có khả năng làm nhân xơ nhỏ, ít chảy máu và dễ dàng bóc tách hơn. Ngoài ra, các loại thuốc kháng hormone cũng có tác dụng làm chậm sự phát triển của khối nhân xơ.

Chú ý: việc chọn lựa, sử dụng thuốc nào không phải chỉ cần qua ý kiến khách quan của người bệnh mà áp dụng. Tất cả các loại thuốc trên chỉ mang tính chất tham khảo, và bạn được dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Thuốc điều trị nhân xơ tử cung chỉ tạm thời làm giảm đi các triệu chứng và sự phát triển của khối nhân xơ. Nếu ngưng điều trị, u xơ sẽ tiếp tục gia tăng kích thước.

Phẫu thuật

Nếu muốn bảo toàn được toàn bộ tử cung, bạn có thể sử dụng một trong 2 phương pháp phẫu thuật phổ biến sau:

Bóc tách nhân xơ tử cung: Chỉ bóc tác các tế bào tử cung bị nhân xơ mà vẫn để lại phần còn lại, phương pháp này thường được áp dụng cho những phụ nữ trẻ có nhu cầu sinh đẻ.

Áp dính tử cung: Sử dụng nhiệt lượng để phá hủy lớp nội mạc tử cung và chỉ dành cho những trường hợp bị rong kinh, rong huyết kéo dài do nhân xơ tử cung nằm ở dưới niêm mạc. Phụ nữ nếu không có nhu cầu sinh đẻ thì có thể sử dụng phương pháp điều trị này.

Nếu muốn chữa bệnh tật gốc và triệt để, bạn có thể lựa chọn phương pháp cắt tử cung toàn phần. Đây cũng được coi là phương pháp duy nhất giúp chị em ở độ tuổi tiền mãn kinh, không có nhu cầu sinh con tránh được những cơn đau bụng kinh, cường kinh rong kinh dữ dội do khối u quá lớn gây ra.

Làm thông tắc động mạch tử cung qua da (UAE/UFE)

Là phương pháp dùng thuốc bơm vào động mạch tử cung hai bên nhằm ngăn chặn máu đi nuôi khối nhân xơ. Phương pháp này đang được chứng minh là có thể thay thế phương pháp phẫu thuật vì có thời gian phục hồi nhanh, chảy ít máu và tỷ lệ tái phát rất thấp. Tuy nhên, không phải ai cũng có thể sử dụng cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung theo cách này. Trước khi điều trị, người bệnh phải tiến hành kiểm tra đánh giá bằng MRI và siêu âm máu để chắc chắng rằng khối nhân xơ này có thể đáp ứng được mọi yêu cầu điều trị.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh về cách điều trị bệnh nhân xơ tử cung như thế nào. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.