Bệnh vô sinh ở nữ giới là gì?

Lượt xem: 5616
Bệnh vô sinh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng trên nhiều báo cáo cho thấy vô sinh nữ chiếm tỉ lệ cao hơn hẳn. Vậy vô sinh nữ là gì? những dấu hiệu nào cho biết bạn đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm này? hãy cùng các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh giải mã các vấn đề liên quan đến vô sinh ở nữ giới qua bài viết dưới đây nhé.
Bệnh vô sinh ở nữ giới là gì

1. Vô sinh nữ là gì?

Vô sinh nữ là tình trạng hiếm muốn ở nữ giới biểu hiện qua việc sống chung của các cặp vợ chồng từ 1 năm trở lên nhưng không thể có con mặc dù vẫn có quan hệ bình thường và không sử dụng bất kỳ các phương pháp tránh thai nào trong khi sức khỏe sinh sản của của chồng hoàn toàn bình thường.
Hay hiểu một cách đơn giản hơn, bệnh vô sinh ở nữ giới là hiện tượng nữ giới gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản hoặc không thể có con như mong muốn.
Vô sinh ở phụ nữ cũng được chia làm 2 loại cơ bản:
- Vô sinh nguyên phát: là trường hợp phụ nữ chưa bao giờ mang thai.
- Vô sinh thứ phát: phụ nữ đã có thai ít nhất 1 lần nhưng sau 1 năm vẫn không thể mang thai lại.

2. Nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở phụ nữ

Ngày nay, tỉ lệ phụ nữ bị vô sinh đang có chiều hướng gia tăng, mỗi người lại có hoàn cảnh, nguyên nhân gây vô sinh khác nhau nhưng nếu xét toàn cảnh, vô sinh bắt nguồn từ các nhân tố chính sau:
Do các vấn đề từ cổ tử cung
- Tuyến dịch nhầy tử cổ tử cung quá ít, chất lượng kém và có thể kháng lại tinh trùng, khiến tinh trùng bị chết hoặc không thể bơi qua, từ đó làm giảm tỉ lệ thụ thai.
- Cổ tử cung bị viêm nhiễm hoặc bị biến chứng sau điều trị, nạo thai, sảy thai, bị tổn thương sau quá trình “vượt cạn” gây vô sinh nữ giới.
Do tử cung và hệ thống buồng trứng gặp trục trặc
- Phụ nữ vô sinh do trước đó từng có tiền sử về các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục, làm thay đổi ống dẫn chứng khiến nó bị tắc hoặc chíp hẹp, ngăn cản tinh trùng gặp trứng và trứng cũng không thể di chuyển xuống buồng tử cung để làm tổ.
- Đặt vòng, nạo thai, sảy thai làm cấu trúc tử cung bị thay đổi, viêm dính ống dẫn chứng gây vô sinh ở nữ giới.
- Tử cung bị dị dạng, u xơ tử cung, phẫu thuật, rối oạn rụng trứng cung là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ vô sinh.
Do các nguyên nhân khác
- Tuổi tác: thực tế cho thấy, tuổi phụ nữ càng cao thì khả năng thụ thai càng giảm đồng thời tỉ lệ sảy thai tăng lên.
- Phụ nữ vô sinh do mắc các bệnh nội tiết, hút thuốc lá...
Biểu hiện bệnh vô sinh ở phụ nữ

3. Biểu hiện vô sinh ở nữ giới

Bệnh vô sinh ở nữ giới không phải là bệnh mà bạn có thể nhận biết qua vài tháng thậm chí là vài tuần như các bệnh phụ khoa ở nữ đơn giản khác. Bệnh cần phải qua một quá trình thăm khám xét nghiệm phụ khoa mới đưa ra được kết quả. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể phỏng đoán bệnh thông qua các hiện tượng sau đây.
- Không thể có con sau nhiều năm chung sống mặc dù không sử dụng các biệp pháp tránh thai nào.
- Vẫn có khả năng mang thai nhưng không thể giữ được con đến khi bé chào đời.

4. Phòng tránh bệnh vô sinh ở nữ giới như thế nào?

- Tránh bị stress thường xuyên: stress khiến khiến não bộ và chức năng tuyến yên bị ảnh hưởng làm giảm nội tiết tố nữ, phụ nữ khó mang thai hơn.
- Tránh các thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, thụt rửa âm đạo liên tục đồng thời bổ sung các vitamin để bồi bổ sức khỏe đặc biệt là vitamin E.
- Quan hệ tình dục lành mạnh: Chung thủy 1 vợ 1 chồng, luôn sử dụng bao cao su đế phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục khi chưa có ý muốn mang thai.
- Khám phụ khoa định kỳ:Thăm khám phụ khoa theo định kỳ 4 tháng/lần là cách tốt nhất giúp bạn gái bảo vệ được sức khỏe sinh sản cũng như phát hiện được các nguy cơ gây bệnh vô sinh nữ giới.
Đánh giá: 
Bệnh vô sinh ở nữ giới là gì?
Điểm trung bình:  8.3 /  10 (  134 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới
    Tỷ lệ nữ giới bị vô sinh hiện nay đang gia tăng mạnh, tuy nhiên nhiều chị em không nắm rõ được các dấu hiệu vô sinh ở nữ là gì dẫn tới những hậu quả đáng tiếc xảy ra.Hiểu được vấn...
    Xem chi tiết
  • Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ
    Nhiều người cho rằng, nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới là do khuyết thiếu cơ quan sinh sản, nhưng ngày nay những yếu tố khách quan như môi trường, tâm lý, lạm dụng thuốc tránh thai lại đang là...
    Xem chi tiết
  • Điều trị vô sinh nữ bằng cách nào? Điều trị vô sinh nữ bằng cách nào?
    Bạn có mong ước được làm mẹ nhưng bác sĩ lại thông báo rằng bạn không thể có con? Đừng bao giờ từ bỏ hi vọng vì ngày nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh nữ hiệu quả giúp...
    Xem chi tiết
  • Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không? Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không?
    U nang là một tổ hợp bất thường giống như túi, bên trong có thể là chất lỏng, chất khí hoặc một chất nửa đặc nửa sệt trong cơ thể, và u nang tử cung, u nang cổ tử cung là hai bệnh phụ khoa...
    Xem chi tiết
  • Triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì? Triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì?
    Để thai nhi phát triển bình thường thì sức khỏe của tử cung là rất quan trọng, và chức năng của nó sẽ bị suy giảm nếu có u nang xuất hiện. Vậy triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì? là...
    Xem chi tiết
  • Tại sao lại đau bụng khi có kinh? Tại sao lại đau bụng khi có kinh?
    Tại sao lại đau bụng khi có kinh là những trăn trở, suy tư của đa số chị em phụ nữ ở chu kỳ kinh nguyệt. Mệt mỏi, căng thẳng...nhiều khi chỉ muốn ngất đi vì cơn đau bụng quá dữ dội khiến...
    Xem chi tiết