Bệnh viêm cổ tử cung là gì

Lượt xem: 13737

Chào bác sĩ! Tháng trước em đi khám phụ khoa và bất ngờ khi biết mình bị viêm cổ tử cung. Tuy đang trong thời gian điều trị nhưng em vẫn rất mơ hồ không biết bệnh viêm cổ tử cung là gì? mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em, em cảm ơn! (Thanh Minh – Thanh Hóa)

Bệnh viêm cổ tử cung là gì?

Bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh tư vấn

Bạn Minh thân mến, viêm cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới, theo thống kễ có tới 50% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 50 bị viêm cổ tử cung và tỉ lệ này lên đến 90% đối với phụ nữ đang sinh con. Điều này có nghĩa là, bạn Thanh đang nằm trong trong số đông và để bạn gái hiểu hơn về bệnh viêm cổ tử cung là gì ? Mời bạn Thanh cùng chị em phụ nữ tham khảo qua bài viết sau đây.

Bệnh viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung phát sinh do các loại ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, virus gây viêm loét cổ tử cung. Bệnh là tổn thương lành tính và có thể điều trị triệt để nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, khi tình trạng bội nhiễm đã quá nặng sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, tất cả chị em đều có nguy cơ mắc bệnh. Nguyên nhân khiến cổ tử cung bị tổn thương là sự tấn công của vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng, nấm men... Tác nhân thường khiến chị em mắc phải căn bệnh này thường là do cách vệ sinh vùng kín không đúng cách nhất là trong những ngày hành kinh, trước và sau khi làm tình.

Viêm cổ tử cung cũng có thể xuất hiện ở những chị em phụ nữ có lối sống tình dục không lành mạnh, trải qua nhiều lần nạo phát thai không an toàn....

Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết viêm cổ tử cung

Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết viêm cổ tử cung

Các chuyên gia phụ khoa Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh cho biết, viêm cổ tử cung được chia làm 2 giai đoạn: viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính:

- Viêm cổ tử cung cấp tính: đây là giai đoạn chớm phát của bệnh nên biểu hiện sẽ không rõ ràng và hay bị nhầm lẫn sang các bệnh lý khác. Tuy nhiên, chị em chỉ cần theo dõi những sự thay đổi sau. Khí hư có màu sắc bất thường, có cấu trúc như mủ đặc, đôi khi có lần một chút tơ máu. Rối loạn kinh nguyệt, trong lúc giao hợp dễ bị chảy máu âm đạo.

- Viêm cổ tử cung mạn tính: tử cung có hiện tượng bị bội nhiễm, thời gian ủ bệnh dài, các triệu chứng thường gặp nhất là: khí hư có màu trắng sữa có thể kèm theo máu, đau vùng bụng dưới, đau mỏi thắt lưng, thống kinh, rối loạn kinh nguyệt, máu kinh có màu đen. Các triệu chứng này sẽ gia tăng khi nữ giới có quan hệ tình dục.

Bài viết có thể bạn quan tâm
Viêm cổ tử cung mãn tính có nguy hiểm không?

Biến chứng của bệnh viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung nếu không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

- Viêm âm đạo: người bị viêm cổ tử cung thường kèm theo cảm giác nóng rát, bên ngoài có hiện tượng ngứa ngáy khó chịu. Nhiều trường hợp bị đau ở phần lưng, xương chậu, đau buốt khi đi tiểu, rối loạn kinh nguyệt và khí hư bất thường. Nếu đi soi sẽ thấy cổ tử cung có dấu hiệu bị tổn thương.

- Gây vô sinh: khi phụ nữ bị viêm cổ tử cung sẽ phá vỡ tính axit trong môi trường âm đạo, tăng tiết dịch khiến tinh trùng không thể thích ứng kịp làm giảm khả năng thụ tinh.

- Nguy cơ ung thư: theo số liệu thống kê, phụ nữ bị viêm âm đạo sẽ có nguy cơ ung thư cao gấp 10 lần so với những phụ nữ bình thường khác.

Bài viết có thể bạn quan tâm

Để phòng ngừa bệnh viêm cổ tử cung chị em cần phải làm gì?

- Vệ sinh vùng kín đúng cách nhất là trong những ngày đèn đỏ, cần vệ sinh cho cả 2 người trước và sau khi phát sinh quan hệ tình dục.

- Không mặc quần lót quá bó và ẩm ướt, không dùng chung đồ vệ sinh cá nhân với người khác.

- Nên đi khám phụ khoa theo định kỳ.

Chắc hẳn bạn Minh và chị em khi đọc tới đây cũng đã hiểu được bệnh viêm cổ tử cung là gì rồi đúng không? Vậy thì chị em nên có ý thức tự bảo vệ bản thân, tập thể dục thường xuyên, xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tránh mắc phải các bệnh phụ khoa. Mọi thắc mắc về bệnh phụ khoa ở nữ giới bạn có thể liên hệ với các chuyên gia tại phòng khám để nhận được tư vấn miễn phí tốt nhất.

Phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh

Địa chỉ: số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

Holine: 0395456294

Đánh giá: 
Bệnh viêm cổ tử cung là gì
Điểm trung bình:  7.4 /  10 (  157 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?