Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không?

Lượt xem: 11166

U nang là một tổ hợp bất thường giống như túi, bên trong có thể là chất lỏng, chất khí hoặc một chất nửa đặc nửa sệt trong cơ thể, và u nang tử cung, u nang cổ tử cung là hai bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ gây ra bởi các khối u nang. Vậy bệnh u nang tử cung, u nang cổ tử cung là gì? có nguy hiểm không?

Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không?

1.Bệnh u nang tử cung, u nang cổ tử cung là gì?

- Trong các bệnh lý phụ khoa thì tỉ lệ phụ nữ mắc u nang tử cung chiếm hơn 3%, bệnh hình thành do các khối u có dạng như chiếc túi nhỏ phát triển đơn lẻ hoặc tụ lại thành từng từng chuỗi phát triển ở tử cung.

- Bệnh u nang cổ tử cung có biểu hiện từ bệnh viêm cổ tử cung mãn tính khi tử cung bị viêm loét lâu ngày hình thành nên các mô sẹo làm che lấp miệng tuyến cổ tử cung và tạo thành khối u nang.

- Phụ nữ có thể không cần phải điều trị đối với những khối u nang có kích thước nhỏ, không bị nhiễm khuẩn tuy nhiên nếu bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống thì cần phải tiến hành khám và điều trị ngay.

2.Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không?

Làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo

Âm đạo dễ dàng bị tổn thương và viêm nhiễm do đây là cơ quan có tiếp xúc trực tiếp với cổ tử cung. Do đó, khi phụ bị u nang cổ tử cung, u nang tử cung thường kèm theo bệnh viêm âm đạo và gây ra hàng loạt triệu chứng như: khí hư bất thường, đi tiểu khó, thỉnh thoảng sẽ có những cơn đau lưng và đau quằn quại vùng bụng dưới, kinh nguyệt không đều.

Tăng nguy cơ ung thư

Bệnh u nang tử cung, u nang cổ tử cung nếu không can thiệp kịp thời, đúng lúc dễ dẫn đến ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung. Theo số liệu thống kê của bộ y tế, tỉ lệ mắc bệnh ung thư của người bị u nang cao gấp 10 lần so với người bình thường.

Chất lượng tình dục

Đau rát vùng kín là hệ lụy của bệnh u nang tử cung có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, cảm xúc của người phụ nữ trong quá trình quan hệ từ đó giảm chất lượng đời sống tình dục.

Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Theo các bác sĩ, tử cung là ngôi nhà bảo vệ sự an toàn của thai nhi, do đó khi tử cung xuất hiện những dấu hiệu bất thường như u nang, u xơ tử cung sẽ làm thay đổi chức năng, cấu trúc của tử cung, giảm tính đàn hồi và ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi.

Lời khuyên của bác sĩ: U nang tử cung, u nang cổ tử cung là những bệnh phụ khoa nguy hiểm tuy không trực tiếp lấy đi tính mạng của chị em nhưng lại mang đến nhiều biến chứng khôn lường cho đời sống và sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vì vậy, ngay khi được chẩn đoán mắc bệnh, chị em cần đến ngay các trung tâm y tế chuyên khoa thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng hoặc tự ý điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, chị em nên hạn chế quan hệ tình dục, tích cực ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu, tập thể dục đều đặn thường xuyên và đặc biệt nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần để theo dõi và ngăn chặn bệnh kịp thời.

Bài viết bạn nên xem:
Triệu chứng u nang tử cung
Khám phụ khoa ở đâu tốt nhất?

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh về bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không. Mọi thắc mắc xịn vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đánh giá: 
Bệnh u nang tử cung có nguy hiểm không?
Điểm trung bình:  7.5 /  10 (  81 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?

  • Bệnh vô sinh ở nữ giới là gì? Bệnh vô sinh ở nữ giới là gì?
    Bệnh vô sinh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng trên nhiều báo cáo cho thấy vô sinh nữ chiếm tỉ lệ cao hơn hẳn. Vậy vô sinh nữ là gì? những dấu hiệu nào cho biết bạn đang mắc phải...
    Xem chi tiết
  • Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới
    Tỷ lệ nữ giới bị vô sinh hiện nay đang gia tăng mạnh, tuy nhiên nhiều chị em không nắm rõ được các dấu hiệu vô sinh ở nữ là gì dẫn tới những hậu quả đáng tiếc xảy ra.Hiểu được vấn...
    Xem chi tiết
  • Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ
    Nhiều người cho rằng, nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới là do khuyết thiếu cơ quan sinh sản, nhưng ngày nay những yếu tố khách quan như môi trường, tâm lý, lạm dụng thuốc tránh thai lại đang là...
    Xem chi tiết
  • Điều trị vô sinh nữ bằng cách nào? Điều trị vô sinh nữ bằng cách nào?
    Bạn có mong ước được làm mẹ nhưng bác sĩ lại thông báo rằng bạn không thể có con? Đừng bao giờ từ bỏ hi vọng vì ngày nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh nữ hiệu quả giúp...
    Xem chi tiết
  • Triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì? Triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì?
    Để thai nhi phát triển bình thường thì sức khỏe của tử cung là rất quan trọng, và chức năng của nó sẽ bị suy giảm nếu có u nang xuất hiện. Vậy triệu chứng bệnh u nang tử cung là gì? là...
    Xem chi tiết
  • Tại sao lại đau bụng khi có kinh? Tại sao lại đau bụng khi có kinh?
    Tại sao lại đau bụng khi có kinh là những trăn trở, suy tư của đa số chị em phụ nữ ở chu kỳ kinh nguyệt. Mệt mỏi, căng thẳng...nhiều khi chỉ muốn ngất đi vì cơn đau bụng quá dữ dội khiến...
    Xem chi tiết