Cách trị ngứa âm đạo như thế nào?

Sức khỏe âm đạo không phải lúc nào cũng đang ở trạng thái tốt nhất, đôi khi chỉ cần một tác nhân nhỏ cũng có thể gây ngứa âm đạo. Vậy cách trị ngứa âm đạo như thế nào? nếu như bạn đang gặp rắc rối với vấn đề này và chưa biết hướng xử lý ra sao? bài viết sau đây sẽ giúp chị em giải quyết được các chia sẻ của các bác sĩ Phụ Khoa Hưng Thịnh.

Âm đạo đạo bị ngứa rát là triệu chứng thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Nguyên nhân có thể do thói quen sinh hoạt không lành mạnh hay mặc quần áo quá sát vào cơ thể lâu ngày gây viêm nhiễm. Ngoài ra, các bệnh lý như đái tháo đường, thay đổi nội tiết tố hay dị ứng với hóa chất cũng có thể là tác nhân làm vùng kín bị tổn thương và gây ra tình trạng ngứa rát.

Vì vậy, nếu bạn thấy các triệu chứng ngứa rát vùng kín kéo dài thì cần đến các trung tâm, phòng khám chuyên phụ khoa để bác sĩ tiến hành xét nghiệm và tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó có lộ trình điều trị phù hợp. Đối với trường hợp nhẹ, thì bạn có thể sử dụng những các điều trị ngứa âm đạo sau đây:

1. Cách trị ngứa âm đạo bằng nước muối

- Nước muối từ lâu đã được biết đến như một chất kháng khuẩn tự nhiên nhờ khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Cách dùng muối chữa ngứa âm đạo như sau: Pha 1 tô nước ấm với 2 thìa muối. Bạn gái hãy sử dụng dung dịch này để vệ sinh âm đạo thường xuyên. Đồng thời hòa một chén muối vào một chậu nước và ngồi xổm trong đó để nước vào được bên trong âm đạo. Hãy cố gắng làm mỗi ngày từ 3 – 4 lần mỗi lần từ 15 – 20 phút sẽ giúp bạn trị ngứa âm đạo hiệu quả.

2. Cách điều trị ngứa vùng kín bằng đậu bắp

- Đây là một loại quả còn khá mới mẻ với người dân Việt Nam nhưng cũng không phải là quá hiếm. Trong đậu bắp, có chất giống như lợi khuẩn probiotic có khả năng áp đảo vi khuẩn có hại đồng thời tăng cường sức đề kháng của cơ thể, từ đó có thể trì hoãn các triệu chứng viêm nhiễm, nấm ngứa.

- Ngoài ra, đậu bắp còn có tính năng làm thanh tẩy các chất dịch nhầy ra khỏi cơ thể, vốn là môi trường hoàn hảo giúp vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Cách làm: Thái khoảng 5 đến 6 miếng đậu bắp hòa với 2 ly nước rồi đun sôi, chờ đến khi nào nước keo lại tạo thành một loại dung dịch thì bắc ra lọc lấy nước uống hằng ngày (nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể cho thêm một chút đường). Ngoài ra, bạn có thể cho thêm các nguyên liệu khác để tăng hiệu quả chữa bệnh ngứa âm đạo như tỏi, nghệ và muối. Hãy uống nước từ quả đậu bắp đều đặn trong những ngày điều trị ngứa âm đạo.

3. Cách chữa ngứa âm đạo bằng lá húng quế

Lá húng quế có tính kháng khuẩn rất mạnh, nên có thể tiêu diệt được tất cả các loại vi trùng sống trong âm đạo một cách dễ dàng nếu như bạn sử dụng thường xuyên và đều đặn. Có 2 cách điều trị ngứa vùng kín bằng lá húng quế hiệu quả sau đây:

Cách 1: Hái một nắm lá húng quế giã nhỏ hoặc nghiền thành bột nhão đem đun sôi với 2 ly nước. Bạn gái hãy dùng nước này để vệ sinh âm đạo, nó có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Cách 2: Uống nước từ lá húng quế mỗi ngày. Cách này rất đơn giản và tiện lợi.

Ngoài các phương pháp đơn giản trên, bạn gái có thể tham khảo thêm một số loại thực phẩm hỗ trợ điều trị ngứa âm đạo rất đơn giản và dễ kiếm như: sữa chua lên men tự nhiên, tỏi, rau sam hoặc lá ngải cứu.

Lưu ý khi điều trị ngứa âm đạo

Trong quá trình điều trị ngứa âm đạo, bạn gái nên hạn chế dùng xà bông tắm để vệ sinh khu vực âm đạo.

Không nên dùng nước nóng để tắm và vệ sinh âm đạo vì da quá nóng sẽ làm tăng triệu chứng ngứa rát.

Tuyệt đối không dùng các chất có khả năng gây kích ứng da, sử dụng quần lót làm từ sợi thiên nhiễm hoặc cotton.

Trên đây là chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Hưng Thịnh về cách trị ngứa âm đạo như thế nào. Nếu bạn quan tâm tới quy trình khám và chữa các bệnh phụ khoa, hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.
Cách trị ngứa âm đạo như thế nào?