Bệnh sùi mào gà - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Lượt xem: 5676

1. Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi làmụn cóc sinh dụcdo siêuvirus HPVgây ra. Sùi mào gà được đánh giá là 1 trong 4 bệnh xã hội nguy hiểm nhất hiện nay bởi chúng có khả năng biến đổi thành ung thư cổ tử cung ở phụ nữ và ung thư dương vật ở nam giới nếu không được điều trị kịp thời. Cũng giống như cái tên của nó, biểu hiện của bệnh sùi mào gà giống như mào của con gà, có thể xuất hiện khắp bề mặt da của bệnh nhân.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà là gì?

2. Nguyên nhân bệnh sùi mào gà

Theo các chuyên gia phòng khám Hưng Thịnh cho biết, có 4 nguyên nhân chính gây nên bệnh sùi mào gà phải kể đến đó là:

- Nguyên nhân sùi mào gà do quan hệ tình dục: Có 2/3 trường hợp bệnh nhân mắc sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh. Và đây cũng là cách thức lây truyền chính của virus sùi mào gà. Thời điểm bệnh có khả năng lây truyền mạnh nhất là từ 3 – 4 tháng đầu kể từ thời điểm nhiễm bệnh. Đối tượng chủ yếu là những người trong độ tuổi có nhiều hoạt động tình dục từ 20 – 30 tuổi, người quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

- Nguyên nhân bị sùi mào gà do dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh: Bạn có thể bị lây nhiễm sùi mào gà nếu dùng chung với các vận dụng như khăm tắm, bồn cầu, quần lót, bồn tắm... với người bệnh. Bởi những vận dụng này thường chứa dịch tiết, hoặc các tế bào chết chứa virus HPV. Ngoài ra, những hành động thân mật như hôn môi hoặc sờ vào các nốt sần (biểu hiện của bệnh sùi mào gà) cũng có nguy cơ lây nhiễm cao.

- Nguyên nhân sùi mào gà do lây truyền qua đường máu: Sử dụng chung bơm kim tiêm, truyền máu... của người bị sùi mào gà là một trong những nguyên nhân gây sùi mào gà. Bởi trong thành phần máu của người bệnh thường chứa virus HPV.

- Nguyên nhân của bệnh sùi mào gà do lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ có thể là nguyên nhân khiến thai nhi bị sùi mào gà thông qua sinh đẻ tự nhiên hoặc có những tiếp xúc thân mật với trẻ.

Biểu hiện bệnh sùi mào gà là gì?

Triệu chứng bệnh sùi mào gà biểu hiện thế nào?

3. Triệu chứng bệnh sùi mào gà là gì?

Giống như nhiều căn bệnh xã hội khác, virus sùi mào gà có khả năng lây nhiễm nhanh. Sau thời gian ủ bệnh, phần lớn người bệnh sẽ có những biểu hiện sùi mào gà sau:

- Thời gian đầu, triệu chứng sùi mào gà chỉ là những nhú gai màu hồng nhỏ mọc đơn lẻ ở bộ phận sinh dục ngoài của nam và nữ, kẽ các chi, tai, má miệng, hậu môn... vì chúng khá lành tính, không gây ngứa, không gây đau nên người bệnh thường chủ quan thờ ơ với bệnh.

- Sau một thời gian ngắn, những nhú gai bắt đầu mọc dày và nhiều hơn, chúng liên kết với nhau tạo thành từng mảng màu hồng nhạt có hình mào gà hoặc hình súp lơ. Sùi mào gà có bề mặt rất mềm và mủn do đó chúng dễ bị tổn thương và chảy máu tạo hình thành những điểm lở loét ở trên da.

- Ngoài ra, người bệnh có thể kèm thêm các hạch ở bẹn, sốt cao, đau đớn tại nơi mọc sùi mào gà.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ

- Virus sùi mào gà thường phát triển tại những vị trí ẩm ướt, nơi có tiếp xúc cọ sát như: âm đạo, lỗ niệu đạo, màng trinh, hậu môn...

- Bình thường sùi mào gà ở nữ thường không gây đau, ngứa nhưng thỉnh thoảng chúng sẽ bị bội nhiễm gây lở loét và chảy máu.

- Đau rát, xuất huyết âm đạo khi có giao hợp.

- Những mảng sùi mào gà khi phát triển quá lớn sẽ gây vướng vúi, khó chịu cho người bệnh khi đi lại hoặc vận động, các hạch bạch huyết ở vùng bẹn sưng to.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam

- Triệu chứng ở giai đoạn đầu cũng là các u nhú nhỏ, nếu không được điều trị chúng sẽ phát triển tạo thành các điểm mẩn màu hồng có hình súp lơ hoặc hình màu gà.

- Những tổn thương đầu tiên của bệnh thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục nam như: dương vật, bao quy đầu, lỗ niệu sáo, dao bìu, phần dây chằng của bao quy đầu...thậm chí ngay trong niệu đạo và hậu môn cũng có các mảng sùi mào gà.

Lưu ý: Theo các chuyên gia, bệnh sùi mào gà lây nhiễm rất nhanh, dễ tái phát và khó chữa triệt để. Hiện nay, trên thì thị trường có không ít các loại thuốc bôi, thuốc chấm sùi mào gà. Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời, nghĩa là chỉ làm hạn chế các tổn thương chứ không thể tiêu diệt tận gốc virus sùi mào gà. Do đó, việc nhận biết các biểu hiện của bệnh sùi mào gàlà cách hiệu quả nhất giúp bạn hạn chế những biến chứng do sùi mào gà để lại.

Cách điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả

Cách chữa bệnh sùi mào gà hiệu quả

4. Cách chữa bệnh sùi mào gà

- Tuy chưa có thuốc đặc trị sùi mào gà, nhưng bạn có thể loại có các tổn thương do sùi mào gà để bằng các kỹ thuật hiện đại như: đốt điện, áp lạnh, đốt laser... có ưu điểm nhanh, tiện lợi nhưng dễ để lại biến chứng như sẹo, bội nhiễm và đặc biệt là rất dễ tái phát.

- Để phục tốt nhất cho công tác điều trị sùi mào gà, hiện nay Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh đang áp dụng phương pháp ALA - PDT – một thiết bị chữa sùi mào gà tân tiến nhất hiện nay. Với ưu điểm là thời gian điều trị nhanh chóng an toàn, không đau, không để lại sẹo, ít tái phát... đang là niềm hi vọng mới cho những bệnh nhân bị sùi mào gà.

5. Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh cho biết, bệnh sùi mào gà nếu không được điều trị triệt để sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Bệnh có thể truyền từ người này sang người khác qua các con đường quan hệ tình dục không an toàn, qua tiếp xúc với vết thương hở, qua khăn tắm, quần áo, hay các vật dụng cá nhân khác.

- Ảnh hưởng lớn tới tâm lý của người bệnh, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình.

- Làm suy giảm ham muốn tình dục, khiến người bệnh luôn mất tự tin trong chuyện chăn gối vợ chồng.

- Ngoài ra, bệnh sùi mào gà có khiến sức đề kháng của người bệnh bị giảm sút, tạo cơ hội cho một số căn bệnh khác hình thành và phát triển như bệnh viêm niệu đạo, viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu....

Như vậy, khi nắm được bệnh sùi mào gà là bệnh gì và mức độ nguy hiểm của bệnh, mỗi cá nhân nên có ý thực tự bảo vệ bản thân khi chưa mắc bệnh. Nếu không may mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân cần có hướng chữa trị kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh mang lại.

Thông tin chi tiết:

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh

Địa chỉ: số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0395456294

Thời gian: Từ 08:00 đến 20:00 hàng ngày ( Kể cả ngày Lễ, Tết )

Đánh giá: 
Bệnh sùi mào gà - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Điểm trung bình:  7.3 /  10 (  87 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?