Bệnh lậu là bệnh gì - triệu chứng và thuốc đặc trị bệnh lậu

Lượt xem: 18120

Bệnh lậu là căn bệnh xã hội phổ biến và cực kỳ nguy hiểm nhưng không ít ai có thể định nghĩa chính xác bệnh lậu là bệnh gì? Vậy chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh lậu qua những chia sẻ của các chuyên gia dưới đây nhé!

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu đang là loại bệnh rất phổ biến hiện nay do lậu cầu khuẩn Neisseria Gonorrhoeae (1) gây nên. Bệnh lậu có thể lây qua rất nhiều con đường song chủ yếu vẫn là con đường tình dục không an toàn. Đặc biệt, bệnh lậu là căn bệnh có khả năng phát triển nhanh chóng, song cầu lậu cứ 15p' lại phân chia một lần nên khả năng lây bệnh là rất cao.Đây là loại vi khuẩn ưa sống ở những nơi có môi trường ẩm ướt, nóng ẩm và kín đáo như: âm đạo, âm hộ, dương vật, họng...

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là bệnh gì?

Bệnh lậu lây truyền qua những đường nào?

Vi khuẩn lậu xâm nhập vào cơ thể người thông qua những con đường chủ yếu sau:

Lây truyền qua đường tình dục: Đây là con đường lây lan chính của vi khuẩn lậu trong cộng đồng, nhất là ở bộ phận thanh niên trẻ, có nhiều hoạt động tình dục. Vi khuẩn lậu có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua con đường tình dục không được bảo vệ, quan hệ tình dục bừa bãi, không rõ đối tượng.

Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ có thể lây truyền vi khuẩn lậu sang con thông qua con đường sinh đẻ tự nhiên. Khi sinh ra, trẻ thường nhắm nghiền mắt kèm theo dịch mủ màu vàng nếu dùng tay ấn nhẹ. Trẻ có thể bị mù lòa vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Lây bệnh gián tiếp: Bạn có thể bị lây nhiễm bệnh lậu thông qua việc sử dụng chung khăn tắm, đồ lót, bàn chải đánh răng, bồn cầu hoặc qua các vết tổn thương ở trên da và niêm mạc.

Bệnh thường xuất hiện ở những đối tượng có nhiều mối quan hệ, quan hệ với nhiều người nhưng không dùng các biện pháp bảo vệ, đặc biệt là gái gọi và gái mại dâm....

Triệu chứng bệnh lậu thường gặp nhất

Bệnh lậu không quá khó phát hiện. Chỉ khoảng 3-5 ngày sau khi nhiễm bệnh, các triệu chứng bệnh lậu sẽ bộc phát ra bên ngoài. Riêng với nam giới thì các dấu hiệu bệnh lậu sẽ dễ nhận biết hơn ở nữ giới.

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu ở nam giới thường xuất phát do nam giới có đời sống tình dục phóng khoáng. Tuy nhiên, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh lậu lại thấp hơn nữ giới. Theo thống kê của các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh thì nếu nam giới có quan hệ với đối tượng nữ giới mắc bệnh lậu thì khả năng nam giới bị lây bệnh từ bạn tình chỉ chiếm khoảng 20%. Ngược lại, nữ giới khi có quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng nam giới mắc bệnh lậu thì tỷ lệ này lại lên tới 40-60%.

Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia bệnh xã hội tại Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh thì:

- Khoảng 20% nam giới sẽ bị nhiễm bệnh lậu từ bạn tình ngay lần quan hệ đầu tiên. 85% trong số đó có biểu hiện viêm niệu đạo cấp tính với triệu chứng tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu ra mủ.

- Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, bị sốt kèm theo triệu chứng nổi hạch bẹn.

- Xuất hiện dịch nhày như nhựa chuối chảy ra ở niệu đạo vào buổi sáng khi đi tiểu.

- Đau dọc niệu đạo và thấy ngứa rát ở niệu đạo sau mỗi lần đi tiểu.

- Bao quy đầu bị sưng tấy, ngứa, đỏ và đau rát.

- Có cảm giác đau khi quan hệ và khi dương vật cương cứng.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

Triệu chứng của bệnh lậu ở nữ giới là gì?

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

Khác với bệnh lậu ở nam giới, các triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới thường không rõ ràng. Nhiều chị em mắc bệnh lậu mà không hề thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào. Một số khác xuất hiện triệu chứng bệnh lậu rất nhẹ và số còn lại thì có các triệu chứng của bệnh lậu điển hình như sau:

- Đi tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu nhiều lần và có hiện tượng chảy mủ kèm theo.

- Ngứa rát ở âm hộ kèm theo vùng bụng dưới bị đau dai dẳng, kéo dài.

- Đau khi giao hợp điển hình là vùng xương mu và xương chậu.

- Khí hư ra nhiều bất thường, sưng và viêm ở âm đạo, âm hộ.

- Ngoài ra nếu nhiễm trùng do lậu cầu khuẩn gây ra lan đến ống dẫn trứng và dạ dày thì nữ giới sẽ có triệu chứng sốt, người mệt mỏi, chán ăn.

- Nếu nữ giới có sở thích quan hệ bằng miệng và mắc bệnh lậu ở miệng thì sẽ xuất hiện các triệu chứng nóng rát, đau, sưng ở cổ họng hoặc các tuyến ở cổ họng.

Do các triệu chứng của bệnh lậu ở phụ nữ thường khó phát hiện và ít khi biểu hiện rầm rộ như nam giới nên ngay khi quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng có nghi ngờ mắc bệnh lậu thì chị em nên đi xét nghiệm kiểm tra để có thể phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời.

Lời khuyên của bác sĩ: Biểu hiện của bệnh lậu thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn sang một số bệnh lý khác, đặc biệt là ở nữ giới. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường trên hoặc nghi ngờ bản thân bị lây nhiễm song cầu lậu thì bạn nên đi khám, xét nghiệm bệnh lậu càng sớm càng tốt, tuyệt đối không được ủ bệnh, tránh để bệnh biến chứng phức tạp.

Thuốc chữa bệnh lậu hiệu quả

Thuốc chữa bệnh lậu hiệu quả

Thuốc chữa bệnh lậu hiệu quả

* Với bệnh lậu cấp tính

- Thuốc đặc trị lậu cấp tính bao gồm: Ceftri*** (biệt dược Rocphine), Cefixi** (biệt dược Cedax), Spectinomy**** (biệt dược Trobicin).

- Nếu xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Chlamydia (2), người bệnh nên dùng phối hợp với một trong các thuốc sau: Tetracy***/Erythromy***. Azithromy*** (Zitromax), Clarithromy*** ( biệt dược Clacid), Doxycyc***.

- Tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà lượng thuốc chữa bệnh lậu được sử dụng sẽ khác nhau, bệnh nhân nên tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ để có được hiệu quả tốt nhất.

* Với bệnh lậu mãn tính

- Phác đồ điều trị của bệnh lậu mãn tính tương đối giống với lậu cấp tính. Tuy nhiên, thời gian điều trị bệnh lậu mãn tính sẽ kéo dài hơn và việc điều trị bệnh sẽ khó khăn hơn rất nhiều do một số biến chứng của bệnh gây ra.

* Với bệnh lậu mắt ở trẻ sơ sinh

Nếu người mẹ mang thai mắc bệnh lậu thì:

- Phải điều trị bệnh lậu trước khi sinh nở theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

- Ngay khi đứa trẻ được sinh ra cần phải được rửa mặt sạch sẽ. Nhỏ mắt bằng dung dịch Nitral bạc 1% hoặc thuốc mỡ Tetracy*** để tránh nhiễm trùng.

- Ceftri**** tiêm bắp liều duy nhất.

Hiện nay Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh đã có phương pháp điều trị bệnh lậu tiên tiến, hiệu quả đó là phương pháp DHA. Thông qua nhiệt điện trường và bước sóng siêu ngắn có thể định vị chính xác những tổn thương do vi khuẩn gây ra, giúp tiêu diệt tận gốc mầm mống gây bệnh và cân bằng hệ miễn dịch cho cơ thể người bệnh.

Phương pháp DHA có thể can thiệp rất sâu vào các tổ chức tế bào ngăn cản quá trình sinh sôi, phát triển của vi khuẩn giúp cho quá trình chữa bệnh lậu nhanh chóng và tổn thương phục hồi tốt hơn.

Biến chứng của bệnh lậu khi không được điều trị là gì?

Các chuyên gia cho biết, bệnh lậu nếu không được điều trị sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ quan sinh sản của cả nam và nữ: Gây suy giảm, rối loạn chức năng sinh lý, bệnh vô sinh:

Nam giới: Gây viêm tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến, viêm niệu đạo....

Nữ giới: Gây viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, viêm tiểu khung, viêm ống dẫn trứng...

Hình ảnh bệnh lậu

Hình ảnh bệnh lậu ở cơ quan sinh dục nam

Hình ảnh bệnh lậu ở cơ quan sinh dục nam

Hình ảnh bệnh lậu ở cơ quan sinh dục nữ

Hình ảnh bệnh lậu ở cơ quan sinh dục nữ

Hình ảnh về bệnh lậu ở miệng

Hình ảnh về bệnh lậu ở miệng

Cách phòng ngừa bệnh lậu

Xây dựng lối sống tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng.

Không sử dụng chung các đồ dụng, vận dụng chung với người mắc bệnh.

Luôn sử dụng bao cao su và các biệp pháp an toàn khi phát sinh quan hệ tình dục.

Lời khuyên của bác sĩ: Tóm lại bệnh lậu là một bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm. Do đó ngay khi có triệu chứng bệnh lậu hoặc nghi ngờ bản thân bị lây nhiễm lậu cầu khuẩn, bệnh nhân cần nhanh chóng đến ngay các cơ sở chuyên khoa phòng khám uy tín để khám và xét nghiệm lậu càng sớm càng tốt, bệnh càng được phát hiện sớm, khả năng chữa khỏi bệnh càng cao.

Thông tin chi tiết:

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh

Địa chỉ: số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0395456294

Email: dakhoa@phongkhamhungthinh.vn

Thời gian: Từ 08:00 đến 20:00 hàng ngày ( Kể cả ngày Lễ, Tết )

Đánh giá: 
Bệnh lậu là bệnh gì - triệu chứng và thuốc đặc trị bệnh lậu
Điểm trung bình:  7.7 /  10 (  171 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?