Tại sao không có kinh nguyệt ... ?

Lượt xem: 3627

Trước đây kinh nguyệt của em khá ổn định và ra rất đúng ngày. Tuy nhiên, đã 3 tháng nay em vẫn chưa có kinh. Bác sĩ cho em hỏi tại sao không có kinh nguyệt? và nó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không? em cảm ơn.

( Chị Hồng – Cầu Giấy)

Tại sao không có kinh nguyệt?

1.Tại sao không có kinh nguyệt

Chị Hồng thân mến, hiện tượng không có kinh nguyệt hay bị mất kinh là nỗi lo lắng không chỉ của chị mà của rất nhiều chị em phụ nữ khác. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, trong đó có 2 nguyên nhân mà chị cần quan tâm dưới đây:

Nguyên nhân không ra kinh nguyệt nguyên phát

Thường xuất phát từ sự bất thường của các bộ phận sinh dục hoặc các tuyến nội tiết có liên quan ngay từ lúc nhỏ như: không có buồng trứng, buồng trứng không phát triển, không có vách ngăn âm đạo, màng trinh không thủng, teo tuyến yên, không có buồng tử cung....

- Chị em cần lưu ý đến sự phát triển của tuyến vú và lông. Nếu chúng phát triển bình thường thì chứng tỏ nguyên nhân không phải do buồng trứng mà có thể do bạn gái không có âm đạo, không có tử cung, màng trinh không thủng. Ngược lại nếu 1 trong 2 bộ phận trên không phát triển thì có thể do bạn bị teo buồng trứng hoặc teo tuyến yên bẩm sinh.

- Nếu có triệu trứng đau bụng theo chu kỳ đồng thời khoảng thời gian giữa các chu kỳ tăng dần đều thì nguyên nhân là do không có tử cung.

Nguyên nhân không ra kinh nguyệt thứ phát

Theo các chuyên gia phụ khoa nguyên nhân tại sao không có kinh nguyệt ở phụ nữ đã có kinh nguyệt rồi nhưng lại bị mất kinh thường là do di chứng của việc nạo hút thai không an toàn, bệnh lao sinh dục dẫn đến viêm dính buồng tử cung. Ngoài ra, phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh sớm, suy giảm chức năng buồng trứng, tuyến vú tuyến sữa liên tục, hoại tử tuyến yên, phụ nữ bị băng huyết sau khi sinh con, nội tiết tố ở tuyến vỏ thượng thận bị rối loạn,...cũng có thể là nhân tố chính khiến chị em không có kinh nguyệt.

Chị Hồng thân mến, vì chị đã có kinh nguyệt rồi nhưng đột nhiên bị mất kinh tới 3 tháng nên chúng tôi chuẩn đoán chị đang bị kinh nguyệt thứ phát. Và để chị có hướng đánh giá sơ lược về tình trạng sức khỏe của mình, chị có thể tham khảo qua một số dấu hiệu điển hình sau đây:

- Nếu chị thấy cơ thể mình bị biến đổi theo hướng nam tính hóa như mọc lông chân, lông tay, lông bụng, cằm mọc râu thì có thể trong buồng trứng của chị đang có một khối u. Và khối u này sẽ làm rối loạn chức năng buồng trứng và sản sinh nội tiết tố nam, tuyến vỏ thượng thận cũng gia tăng tiết dịch hormone nam.

- Ngược lại, nếu không có hiện tượng trên thì hiện tượng không có kinh nguyệt là do sớm suy buồng trứng (chức năng buồng trứng bị suy giảm nên không thể tăng cường estrogen và progetesrone làm thay đổi niêm mạc và gây ra hiện tượng kinh nguyệt).

- Nếu sau vài tuần nạo phá thai mà phụ nữ không có kinh nguyệt, khí hư ra nhiều bất thường thì chị nên đi tái khám và kiểm tra tình trạng của tử cung. Có thể lúc này tử cung đang bị dính do hậu quả của việc nạo phá thai

- Nếu trước đó vài tuần chị có quan hệ tình dục với chồng, sau đó không thấy kinh nguyệt, đầu vú thâm đen và vú bị cương cứng, ốm nghén thì đây sẽ đây sẽ là một tin hoàn toàn tốt lành cho gia đình chị. Vì đây là những dấu hiệu cho biết bạn gái đã mang thai.

2. Hiện tượng không có kinh nguyệt có làm sao không?

Hiện tượng không có kinh nguyệt ngoại trừ vấn đề mang thai đều không phải là một dấu hiệu tốt cho khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Không ra kinh nguyệt là một triệu chứng của bệnh vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Do đó, nếu thấy bị mất kinh nguyệt trong 1 thời gian dài chị em nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.

Trên đây là lời giải đáp của các chuyên gia phụ khoa dành cho chị Hồng về vấn đề “Tại sao không có kinh nguyệt”. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đánh giá: 
Tại sao không có kinh nguyệt ... ?
Điểm trung bình:  7.4 /  10 (  93 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?