Sau khi phá thai bằng thuốc cần kiêng gì?

Lượt xem: 8112

Phá thai bằng thuốc là phương pháp nội khoa, không can thiệp vào cổ tử cung và tử cung nên độ an toàn cao, ít xảy ra biến chứng. Tuy nhiên không vì thế mà chị em chủ quan trong các vấn đề chăm sóc sức khỏe sau phá thai. Dưới đây là những lưu ý hết sức quan trọng sau khi phá thai bằng thuốc mà các bác sĩ phụ khoa tại Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh chia sẻ tới các chị em.

Phá thai xong cần kiêng những gì?

Phá thai xong cần kiêng những gì?

Sau khi uống thuốc phá thai xong cần kiêng gì?

Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh, thì sau khi uống thuốc phá thai chị em cần kiêng kỳ những điều sau đây:

Sau khi uống thuốc phá thai tại phòng khám chị em cần được nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 1h, nếu sức khỏe đã ổn định, không có tai biến thì có thể xuất viện ngay.

1. Sau khi uống thuốc phá thai cần kiêng tắm nước lạnh trong vài ngày đầu

Sau khi phá thai, chức năng thận thường bị suy yếu, cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy trong những ngày đầu tiên, chị em nên tránh tiếp xúc hoặc sử dụng các đồ vật, thức ăn lạnh như: ăn kem, tắm nước lạnh, uống đồ lạnh, giặt quần áo... Để cơ thể được sạch sẽ, tống xuất các chất cặn bã ra ngoài cơ thể qua tuyến mồ hôi bạn nên dùng khăn ấm lau người hoặc xông hơi nước nóng rồi dùng khăn sạch lau qua.

2. Sau khi phá thai xong cần kiêng làm việc nặng nhọc

Phá thai bằng thuốc tuy nhẹ nhàng hơn song những ảnh hưởng của thuốc đối với sức khỏe là không thể tránh khỏi, đặc biệt là buồng tử cung. Đây là cơ quan chịu tác động nhiều nhất của thủ thuật phá thai, do dó chị em không nên mang/vác hay làm các công việc nặng nhọc gây áp lực cho vùng ổ bụng vì nó làm giảm khả năng phục hồi của cơ thể, tổn thương khó lành.

3. Sau khi phá thai cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 4 tuần đầu tiên

Phá thai làm lớp niêm mạc tử cung bị tổn thương và nó cần ít nhất là 3 tuần mới có thể phục hồi lại như ban đầu. Vì thế khi quan hệ trong những ngày này, cơ quan sinh sản rất dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây viêm nhiễm phụ khoa phát triển và gây bệnh.

Hơn nữa, nếu thời gian này trùng với ngày rụng trứng thì chị em vẫn có thể mang thai lại ngay sau khi hoàn tất các thủ thuật phá thai. Vì vậy nếu không muốn có con và đi phá thai lần nữa thì bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su.

4. Sau khi phá thai cần kiêng thụt rửa âm đạo

Sau khi phá thai xong chị em cần kiêng thụt rửa âm đạo hoặc lạm dụng hóa chất tại vùng kín. Phá thai làm âm đạo xuất huyết và chảy máu nhiều hơn bình thường, nếu vì thói quen ưa sạch sẽ mà chị em sục rửa đạo quá sâu hoặc dung dịch vệ sinh có tính axit mạnh sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, dẫn đến sự phát triển quá mạnh mẽ của vi sinh vật có hại, gây viêm nhiễm phụ khoa và viêm nhiễm ngược dòng.

5. Sau khi uống thuốc phá thai chị em cần kiêng các thực phẩm nóng, lạnh và chất kích thích

- Sau phá thai các thực phẩm nóng, lạnh hay các chất kích thích có thể làm tiến độ phục hồi của tử cung bị chậm lại, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Một số thực phẩm chị em nên tránh là: Rượu, thuốc lá, mướp đắng, bí đao, cafein....

Bên cạnh việc sau phá thai xong cần kiêng những gì, chị em cần phải chú ý thêm những ý lưu ý sau: Tuyệt đối không được tự ý phá thai tại nhà, lựa chọn cơ sở phá thai có uy tín, chất lượng, cần thực hiện đúng theo yêu cầu của bác sĩ, nếu có biến chứng sảy ra sau phá thai thì cần thông báo với bác sĩ ngay.

Đánh giá: 
Sau khi phá thai bằng thuốc cần kiêng gì?
Điểm trung bình:  7.0 /  10 (  120 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?