Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít là gì?

Lượt xem: 2679

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít là gì?

1.Kinh nguyệt ra ít là gì?

Theo các chuyên gia phụ khoa, kinh nguyệt ra ít là chỉ lượng máu bị mất đi trong những ngày có kinh thấp hơn 20ml và số ngày kinh ít hơn 3 ngày, trong đó màu sắc và biểu hiện của máu kinh có thể bị thay đổi hoặc biến tính tùy theo nguyên nhân.

2.Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít

- Do dii truyền: Kinh nguyệt ra ít có thể do bạn gái kế thừa đặc điểm kinh nguyệt từ thế hệ trước hoặc do đặc điểm cơ địa của cơ thể.

- Do các bệnh liên quan đến chức năng sản sinh ra estrogen – một trong những hooc môn giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt của buồng trứng. Buồng trứng gặp trục trặc, làm trứng không thể chín và rụng theo đúng quy luật, nên lượng estrogen có xu thế không biến động hoặc biến động rất ít dẫn đến số lượng nội mạc tử bị bong chóc rất ít, hậu quả là kinh nguyệt ra ít.

- Một số tế bào nội mạc tử có dấu hiệu của chứng sẹo hóa biểu hiện lâm sàng qua lượng máu kinh ít. Nếu thăm khám kết hợp soi đồ thị sẽ thấy mức độ oestrogen hoàng thể và đường đồ thị cơ sở hoàn toàn bình thường nhưng lớp nội mạc tử mỏng ở trong tử cung bị dính hoặc có sẹo.

- Do nạo phá thai: người bệnh có máu kinh ra ít kèm theo triệu chứng thống kinh, đau bụng dữ dội điều này chứng tỏ tử cung của bạn đang có dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu hoặc lớp niêm mạc tử cung bị dính. Do đó, bạn gái có tiền sử nạo phá thai cần chú ý đến tình hình sức khỏe và nên đi khám ngay khi thấy kinh nguyệt có hiện tượng bất thường.

- Do tâm lý: nhiều chị em sắp đến ngày hành kinh, tâm tính thất thường, não bộ quá căng thẳng, hoặc đang phải gặp phải cú sốc về tâm lý...cũng có thể làm kinh nguyệt ra ít hơn bình thường.

- Độ tuổi: nguyên nhân kinh nguyệt ít cũng có thể là bạn đang trong lứa tuổi dậy thì hay ở tuổi tiền mãn kinh, lúc này các yếu tố nội tiết tố đang bị biến động mạnh do sự phát triển hoặc suy yếu của buồng trứng dẫn đến kinh nguyệt thất thường, không ổn định.

- Lịch sinh hoạt thay đổi: môi trường sống thay đổi, lịch làm việc bị xáo trộn, ăn uống thất thường không điều độ thiếu các nhóm vitamin có ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố nữ ( vitamin A, C và E), thức khuya,..tất cả đều có thể làm kinh nguyệt ra ít.

- Ngoài ra các bệnh về gan, bệnh thiếu máu, bệnh lao sinh dục, rối loạn nội tiết tố hay bệnh đái tháo đường cũng là những nguyên nhân kinh nguyệt ra ít.

Lời khuyên của bác sĩ:

- Nếu kinh nguyệt ra ít hơn một vài chu kỳ thì bạn gái không cần phải quá muộn phiền nhé, vì đây có thể chỉ là do thói quen sinh hoạt không tốt hoặc do suy nhược tinh thần.

- Nhưng nếu kinh nguyệt ra ít có nguyên nhân xuất phát từ những bệnh lý hoặc do hệ lụy của nạo phá thai thì bạn nên đi đi khám bác sĩ ngay nhé vì nếu không được điều trị hoặc điều trị quá muộn có thể khiến bạn mất đi quyền làm mẹ trong tương lai đấy.

Hi vọng qua bài viết này, bạn gái có thể trả lời được lý do tại sao kinh nguyệt ra ít. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0395456294 để được các chuyên gia Phòng Khám Phụ Khoa Hưng Thịnh tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí nhé.

Đánh giá: 
Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít là gì?
Điểm trung bình:  8.6 /  10 (  48 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?