Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ

Lượt xem: 4623

Cách dạy con thông minh từ nhỏ

Hơn ai hết con cái chính là tài sản vô giá của cha mẹ, và bất cứ một ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên sẽ trở thành một thiên tài làm rạng danh gia đình, dòng tộc thậm chí là đất nước. Và theo các nhà khoa học thì ngoài yếu tố di truyền chỉ số thông minh của trẻ có thể được cải thiện bằng cách cách dạy con thông minh.

Như vậy không cần bạn phải là người quá xuất sắc mới có thể có những đứa con thông minh mà chỉ cần bạn biếtcách nuôi dạy con thông minh dựa trên cơ sơ khoa học đã được chứng minh dưới đây thì chúng tôi tin rằng khi bé lớn lên sẽ luôn là niềm tự hào của bạn, một công dân ưu tú của đất nước.

Cách dạy con thông minh từ nhỏ

Cách dạy con thông minh từ nhỏ

1.Cách dạy con thông minh bắt đầu từ những ngày bé chào đời

Nhiều bà mẹ cho rằng khi bé còn chưa đủ hiểu và biết những gì đang diễn ra ở xung quanh thi chưa cần thiết phải dạy con. Do đó ý tưởng nuôi dạy con thông minh chỉ bắt đầu khi bé đã biết nói, biết chơi các trò chơi đơn giản, thậm chí là khi bé đi mẫu giáo.

Đây chính là quan niệm cực kỳ sai lầm. Bởi từ khi bé chào đời thì não bộ đã hoạt động các khớp thần kinh bắt đầu gia tăng số lượng và hình thành các nhánh để tạo ra các mạch thần kinh – Đây chính là yếu tố quan trọng ngoài gen có khả năng quyết định chỉ số thông minh của bé ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy bạn đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội có thể giúp con mình thông minh hơn trong những ngày tháng đầu đời của bé nhé. Hãy cố gắng kích thích cả 5 giác quan thần kinh quan trọng của bé thông qua các hoạt động nhẹ nhàng sau:

- Giáo dục qua thị giác: Hãy cố gắng treo lên những bức ảnh trực quan sinh động với đầy đủ màu sắc trước mắt để thu hút sự chú ý của trẻ.

- Giáo dục qua thính giác: Hãy ngồi đọc những câu chuyện cổ tích cho bé nghe, hay cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, dễ chịu. Đặc biệt những bản nhạc cổ điển được chứng minh là có khả năng giúp trẻ sơ sinh phát triển trí tuệ sớm.

- Giáo dục qua hành vi: Hãy cố gắng làm sao để trẻ có thể thực hiện được những động tác tay hoặc chân mà ban đưa ra. Cách dạy con thông minh qua hành vi chỉ thực sự thành công khi con bạn hiểu và làm theo. Lưu ý là bạn nên kết hợp đồng thời cả 3 kỹ năng giáo dục con gồm kỹ năng giáo dục hành vi, kỹ năng giáo dục con qua thị giác và giáo dục vị giác để trẻ dễ dàng hiểu và bắt chước tốt hơn.

Cách nuôi dạy con thông minh qua sự tương tác với cha mẹ

Cách nuôi dạy con thông minh qua sự tương tác với cha mẹ

2.Cách nuôi dạy con thông minh thông qua sự tượng tác của cha mẹ và con cái

Có một sự thật có lẽ sẽ khiến nhiều người phải xem lại cách nuôi dạy con của mình:

- Theo các nhà khoa học trí não trẻ thường chậm phát triển nếu bé không được sống trong sự ôm ấp yêu thương từ cha mẹ. Càng ít tương tác với những người sinh thành thì lớn lên trẻ càng dễ bị bi quan, chán nản, thậm chí có thể dẫn tới những suy nghĩ tiêu cực.

- Nhưng hiệu ứng sẽ hoàn toàn ngược lại nếu bạn dành thời gian ôm ấp yêu thương con, tương tác với con bằng cách cùng chơi, cùng nói chuyện với con. Chính những kết nối yêu thương tưởng chừng như vô hình đó cộng với việc tương tác với con thường xuyên lại là cách nôi dạy con thông minh đơn giản nhất bởi nó sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy trong tương lai.

Nuôi dạy con thông minh

Nuôi dạy con thông minh bằng cách phát triển đồng đều cả 2 bán cầu não

3.Hãy giúp con phát triển đồng đều cả hai bán cầu não chính là cách dạy con thông minh cần làm

-Nơi quyết định chỉ số IQ (tư duy logic) của trẻ chính là bán cầu não trái: Đây là nơi xử lý hầu hết các thuật toán, ngôn ngữ, viết, sắp xếp, tư duy trìu tượng, ghi nhớ từ ngữ, hành động và tri giác thời gian của trẻ.

-Nơi quyết định chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc) của trẻ nằm ở bán cầu não phải: Mọi thông tin có liên quan đến thời gian, không gian, hình tượng tổng thể đều được bán cầu não phải xử lý từ đó sẽ điều chỉnh hành vi, tình cảm thái độ và ý chí của con người. Hơn nữa đây còn là nơi duy nhất có khả năng cảm thụ về âm nhạc, phân biệt hình vẽ và khả năng bắt chiếc. Theo nghiên cứu bán cầu não phải là cơ quan có tính cơ năng mang tính chỉnh thể, là nơi tổng hợp và giúp con người hình thành những ý tưởng sáng tạo, trí tưởng tượng, chủ quan tri giác.

>>> Theo các nhà khoa học, tuy mỗi bên não của chúng ta đều sở hữu những chức năng và nhiệm vụ riêng biệt nhưng chúng lại luôn tương trợ lẫn nhau. Chính vì vậy một trong những nguyên tắc nuôi dạy con thông minh mà bạn nên làm đó là giúp con yêu sự phát triển cân bằng cả hai bán cầu. Bạn không nên ưu tiên bán cầu nào cả, vì bán cầu nào cũng quan trọng.

Cách dạy con thông minh bằng việc cho trẻ cảm thụ âm nhạc

Cách dạy con thông minh bằng việc cho trẻ cảm thụ âm nhạc

4.Biến âm nhạc trở thành một phần trong cuộc sống của trẻ cũng là một cách dạy con thông minh tuyệt vời

Bạn hãy cho trẻ nghe những bản nhạc, không nhất thiết là nhạc cổ điển. Vì âm nhạc không chỉ giúp bé ghi nhớ nhanh hơn, tập trung và sáng tạo hơn mà còn làm giảm cảm giác lo lắng, muộn phiền trong trẻ - một trong những nguyên nhân có khả năng tàn phá não bộ non nớt của con yêu. Để giúp con yêu hoà nhập hơn với âm nhạc bạn nên cho trẻ làm quen với các nốt nhạc và chơi một số nhạc cụ đơn giản. Vì theo nghiên cứu khi trẻ học cách chơi nhạc cụ cũng là lúc não bé phải suy nghĩ, ghi nhớ và đưa ra cách lập luận cho riêng mình. Điều này rất có lợi cho tư duy logic trong bộ môn toán học trìu tượng sau này. Hãy bắt đầu nó bằng các phím đàn piano, sau khi trẻ học thuộc và chơi được 10 nốt nhạc cơ bản cùng 1 lúc thì khi chuyển sang các nhạc cụ khác sẽ đơn giản và dễ dàng hơn.

Điều cần ghi nhớ trong cách dạy con thông minh trong trường hợp này: Điều quan trọng nhất không phải là trẻ biết chơi nhạc cụ nào mà là thời gian trẻ được học và chơi các nhạc cụ. Trẻ càng được tiếp cận sớm với âm nhạc thì trí não trẻ phát triển càng nhanh.

Nuôi dạy con thông minh bằng cách tập thể dục

5.Cho trẻ vui chơi mà luyện tập thể dục thể thao

- Khi trẻ được tạo cơ hội vui chơi hòa nhập với bạn bè cũng chính là thời điểm bạn đang để trẻ tự tạo ra nền tảng và phát triển các kỹ năng xã hội, trí tuệ, tình cảm và cả thể chất. Đồng thời trong thời gian vui đùa cùng những đứa trẻ khác, trẻ cũng đã học hỏi được nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng phối hợp, kỹ năng hoạt động nhóm, kết hợp ý tượng và thu hút sự chú ý, cảm nhận của những người xung quanh.

- Tập thể dục là cách đẩy nhanh sự lưu thông máu lên não, tái tạo các tế bào não bị chết, có tác dụng lâu dài đối với sự phát triển trí não của trẻ. Cho trẻ tập thể dục thường xuyên không chỉ đơn thuần là cách nuôi dạy con thông minh mà đây còn là phương pháp giúp con bạn tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.

Phương pháp nuôi dạy con thông minh qua các trò chơi

Phương pháp nuôi dạy con thông minh qua các trò chơi

6.Cách dạy con thông minh nữa là trẻ chơi những trò chơi vận dụng trí não nhiều và để trẻ thỏa sức sáng tạo.

- Công nghệ của con người phát triển như vũ bão, chính vì vậy bạn đừng cấm con mình tiếp cận với những trò chơi thông minh có trên máy tính hoặc điện thoại. Hãy để trẻ thỏa thích chơi những gì trẻ thích bởi nó có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng phối hợp giữa tay và mắt. Quan trọng hơn là trẻ có thể nhận biết các con số, âm nhạc, toán học, tư duy và nhiều lĩnh vực khác thông qua các trò chơi ảo. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng cách dạy con thông minh này quá bởi nó có thể phản tác dụng nếu trẻ ngồi cả ngày với máy tính và chơi liên tục trong 1 thời gian dài.

- Trẻ em được ví như những tờ giấy trắng, vì vậy bé rất dễ bắt chước và học tập các hành động, thói quen của người khác. Nếu như bạn thường xuyên làm những việc sáng tạo hay có thói đọc sách, viết lách mỗi ngày, bé sẽ quan sát và bắt chước bạn. Theo quá trình đó, dần dần não bộ của bé phát huy tính tò mò và bản năng tìm tòi, khám phá của chính bản thân mình và sẽ ngày càng thông minh hơn.

Phương pháp dạy con thông minh qua việc ăn uống có khoa học

Phương pháp dạy con thông minh qua việc ăn uống có khoa học

7.Cho trẻ ăn uống đúng cách và khoa học

Một chế độ ăn khoa học sẽ giúp bạn nuôi dạy được một đứa trẻ thông minh ngay từ khi còn nhỏ.

- Chế độ ăn giàu protien và Carbohydrates: Giúp bé cải thiện sự chú ý, khả năng tập trung, sự tỉnh táo và tư duy logic. Đồng thời cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào để não bộ sử dụng trong quá trình tư duy. Bạn có thể tìm thấy các chất này trong thịt, cá, đậu, lạc, ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây tươi.

- Bên cạnh đó bạn nên hạn chế hoặc cho trẻ tránh xa các Carbohydrates đã qua chế biến và có hàm lượng đường cao vì chúng có tác động xấu đến khả năng và mức độ tập trung chú ý của trẻ.

Hi vọng với 7 cách dạy con thông minh trên đây sẽ giúp bạn định hướng được cách nuôi dạy dành cho con tốt nhất trong tương lai.

Đánh giá: 
Bí quyết nuôi dạy con thông minh từ khi còn nhỏ
Điểm trung bình:  7.3 /  10 (  96 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?