Bị đau bụng kinh dữ dội phải làm thế nào?

Lượt xem: 6894

Đau bụng kinh (thống kinh) là triệu chứng có thể xuất hiện sớm ngay trong thời con gái hoặc xuất hiện muộn sau vài năm có kinh nguyệt bình thường. Có rất nhiều dạng đau bụng kinh, có khi đau bụng kinh dữ dội, khó chịu có khi cơn đau chỉ nhẹ nhàng ghé thăm trong 1 – 2 ngày đầu rồi biến mất. Vậy những trường hợp bị đau bụng kinh dữ dội cần phải làm gì để khắc phục được tình trạng này?

Đau bụng kinh dữ dội

Đau bụng kinh dữ dội trong ngày đèn đỏ

Bài viết bạn nên xem:
Cách giảm đau bụng kinh bằng gừng hiệu quả.
Cách chữa đau bụng kinh bằng ngải cứu.

1. Vì sao phụ nữ lại bị đau bụng kinh dữ dội trong kỳ kinh nguyệt?

- Các bác sĩ phụ khoa cho biết, đau bụng kinh nguyệt ở phụ nữ được hình thành do tử cung bị trương phình và do sự chèn ép quá mức của lớp nội mạc lên các cơ liên kết của tử cung gây đau. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của chất prostaglandin – giúp tử cung co bóp để tống máu kinh ra ngoài gây đau vùng hạ vị. Vì vậy đau bụng kinh thường hay sảy ra ở những trường hợp của nồng độ prostaglandin trong máu cao hoặc có ngưỡng chịu đựng quá thấp (do tâm lý không ổn định, hay lo lắng sợ hãi).

- Đau bụng kinh là một hiện tượng khá phổ biến ở những chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt (từ 14 – 49 tuổi), có thể xuất hiện ở trước, trong và sau ngày hành kinh. Một lần đau bụng kinh thông thường sẽ kéo dài từ 3 – 5 ngày, nếu bị đau bụng kinh dữ dội dai dẳng kéo dài thì chị em nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính. Vì đây có lẽ là triệu chứng của một bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó.

Đau bụng kinh dữ dội phải làm thế nào?

Đau bụng kinh dữ dội phải làm thế nào?

2. Bị đau kinh dữ dội phải làm thế nào?

Sữa chua

- Nếu bạn sắp sửa phải đón một trận đau bụng kinh mới trong kỳ hành kinh thì hãy để sẵn trong tử lạnh vài vỉ sữa chua nhé. Vì ngoài công dụng làm mịn và làm trắng da, một hàm lượng lớn canxi có trong sữa chua sẽ giúp bạn dịu cơn đau một cách nhanh chóng.

Làm ấm cơ thể

- Vào những ngày mùa đông lạnh giá hay khi nhiệt độ đột ngột giảm mạnh, cơ thể chúng ta thường hay bị nhiễm lạnh và đây cũng là cơ hội khiến cơn đau bụng kinh thêm dữ dội hơn. Đơn giản là khi trời lạnh, các mao mạch máu thường bị co lại dẫn đến máu bị tắc nghẽn, hệ bài tiết ở cổ tử cung hoạt động khó khăn. Điều này đã làm xáo trộn đến quá trình bài tiết dịch âm đạo và làm triệu chứng đau bụng kinh thêm nghiêm trọng hơn. Vì vậy các bạn gái hãy thực hiện một số biện pháp làm ấm cơ thể sau đây để giảm đau bụng kinh nhé.

- Đối với những bạn gái bị đau bụng kinh không quá nặng thì chỉ cần tắm hoặc ngâm người trong bồn tắm nước nóng có thêm 1 chén muối và 1 chén bicarbonate natri, hiệu quả sẽ tốt hơn khi kết hợp với chai nước ấm để chườm qua vùng bụng dưới. Lưu ý là ngay cả khi không bị đau bụng kinh nguyệt thì chị em cũng nên sử dụng nước ấm để vệ sinh cơ thể trong ngày kinh nguyệt nhé, vì nước ấm sẽ giúp cơ thể thư giãn và tăng cường lưu thông máu.

- Dùng gừng tươi thái lát mỏng đề chà sát nơi bị đau. Một cách làm giảm cảm giác đau bụng kinh dữ dội khác tiện lợi hơn nếu chị em không có thời gian là dán cao hoặc dùng dầu xoa vào vùng bụng dưới.

Luyện tập yoga

- Các động tác đơn giản và nhẹ nhàng của bộ môn yoga sẽ là một cách giúp bạn không còn cảm giác sợ hãi sau mỗi lần đến ngày đèn đỏ nữa. Cơn đau sẽ giảm mạnh khi bạn quỳ và uốn cong đầu gối đồng thời ngồi lên chính gót chân của mình. Hãy cố gắng duy trì tư thế này cho đến khi cơn đau bụng kinh đã dịu bớt và cơ thể đã cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Chú ý đến thói quen sinh hoạt

- Trong ngày đèn đỏ, sức khỏe chị em thường bị yếu và hay mệt hơn so với những ngày bình thường. Nếu hoạt động mạnh, vệ sinh kém, làm việc lao lực hay có “quan hệ yêu đương” ngay trong lúc này sẽ làm tăng nguy cơ bị đau bụng kinh, đau bụng kinh dữ dội ở phụ nữ.

- Do đó, phụ nữ cần tránh làm các công việc nặng nhọc, chơi các môn thể thao có cường độ mạnh và kiêng quan hệ tình dục... nên thay thế bằng chế độ sinh hoạt – nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya, ngủ đủ 8h/ ngày, vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, cứ cách 6 tiếng phải thay băng một lần.

- Bên cạnh đó là một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và giàu canxi, hạn chế ăn các loại thực phẩm cay nóng, đồ đông lạnh hay sử dụng các chất kích thích có trong rượu, bia, cafe, thuốc lá....

Sử dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau chỉ nên sử dụng trong các trường hợp cấp bách, nếu không thực sự cần thiết thì không nên dùng. Vì theo các chuyên gia, thuốc giảm đau không thực sự tốt cho cơ thể, trước mắt thuốc có thể gây ức chế làm giảm đau nhanh chóng nhưng về lâu về dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ đến thận, gan, tin...gây viêm loét dạ dày tá tràng, viêm gan, viêm thận kẽ...hoặc bệnh nhân bị nhờn thuốc.

Lời khuyên của bác sĩ: Đau bụng kinh dữ dội có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vô sinh nữ. Theo số liệu thống kê, có khoảng từ 30 – 50% nữ giới bị vô sinh là do nội mạc tử cung bị tổn thương, các mảnh nội mạc tử này xâm nhập vào vòi trứng qua đường máu gây tắc dính vòi trứng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ, làm giảm khả năng thụ tinh. Vì vậy chị em không nên coi thường đau bụng kinh và nên đi khám khi nếu nó kèm theo nhiều dấu hiệu của bệnh lý.

Đánh giá: 
Bị đau bụng kinh dữ dội phải làm thế nào?
Điểm trung bình:  8.0 /  10 (  104 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?