Bệnh lậu và giang mai có phải là một bệnh không?

Lượt xem: 5721

Do không có kiến thức mà nhiều người thường dễ bị nhầm lẫn bệnh lậu giang mai là biểu hiện cho cùng 1 bệnh lý nhưng thực tế đây lại là một quan điểm vô cùng sai lầm và có thể dẫn tới những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng . Bởi bệnh lậu và giang mai là hai căn bệnh gây ra những biến chứng nghiêm trọng hoàn toàn khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt 2 loại bệnh nguy hiểm này? Bạn sẽ có ngay đáp án trong nội dung của bài viết dưới đây.

Bệnh lậu giang mai phân biệt thế nào

Bệnh lậu giang mai phân biệt thế nào?

Phân biệt bệnh lậu giang mai

- Bệnh lậu được hình thành do vi khuẩn lậu (song cầu khuẩn) có tên khoa học là Neisseria gonorrhoeae gây nên, lây truyền chủ yếu qua con đường tình dục không an toàn, qua tiếp xúc với các vết thương hở và từ mẹ sang con. Bệnh thường gây ra những biến chứng nặng nề ở cơ quan sinh dục như: Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tắc vòi trứng, viêm vùng chậu, viêm tuyến tiền liệt....nếu không kịp thời điều trị có thể gây rối loạn sinh lý nam, bệnh phụ khoa (ở nữ giới), nặng hơn là vô sinh.

- Tương tự, bệnh giang mai cũng được hình thành do xoắn khuẩn giang mai, nhưng có tên khoa học là Treponema pallidum hình lò xo gây ra. Hình thức lây truyền chính là con đường tình dục không sử dụng bao su, có thể lây nhiễm sang người khác qua đường cho – nhận máu không an toàn, qua vết thương hở và đường sinh nở. So với bệnh lậu thì tác hại của bệnh giang mai thường nguy hiểm và nghiêm trọng hơn nhưng thời gian tiến triển của bệnh thường khá chậm và có thể kéo dài từ vài năm đến vài chục năm. Những biến chứng phổ biến nhất của bệnh giang mai: Phình mạch, viêm màng mắt, tâm thần, bại liệt, bị ảo giác, gôm giang mai, củ giang mai...trong trường hợp nguy kịch, nếu bị lây nhiễm nặng có thể dẫn tới tử vong.

triệu chứng bệnh lậu

Triệu chứng của bệnh lậu và giang mai

1. Triệu chứng của bệnh lậu

- Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới: Xuất hiện sau 2 - 7 ngày sau khi bị lây nhiễm. Niệu đạo có hiện tượng nóng rát kèm theo những biến chứng rối loạn ở đường tiểu như: Tiểu buốt, tiểu rát, bí tiểu... cuối dòng tiểu có thêm dịch mủ đọng, niệu đạo trở nên sưng và tấy đỏ do bị viêm nhiễm. Ngoài ra người bệnh còn bị sốt, đau rát họng (bệnh lậu ở miệng), hậu môn bị viêm sưng, chảy máu (do nhiễm lậu qua đường tình dục).

- Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới: Do cấu tạo phức tạp của cơ quan sinh dục nên bệnh triệu chứng bệnh có phần khó đoán hơn và dễ bị nhầm lẫn sang các bệnh lý phụ khoa khác. Đa số các trường hợp bệnh lậu ở nữ giới đều bắt đầu từ các viêm nhiễm phụ khoa ở bộ phận sinh dục ngoài sau đó lan ngược lên các cơ quan bộ phận quan trọng phía trên, trong đó có vòi trứng: Biểu hiện chính là cảm giác đau nhức ở vùng chậu và vùng xương mu khi có giao hợp, tiểu rát tiểu khó, khi ấn mạnh vào lỗ niệu đạo thì thấy có chất nhầy mủ chảy ra.

Triệu chứng bệnh giang mai

2. Triệu chứng bệnh giang mai

So với bệnh lậu, thời gian ủ bệnh của bệnh giang mai thương đối dài. Thông thường sau từ 10 – 90 ngày các triệu chứng giang mai đầu tiên sẽ bắt đầu xuất hiện với 3 giai đoạn phát triển chính sau đây:

- Giang mai giai đoạn 1: Tổn thương được biểu hiện là các săng giang mai màu hồng hình tròn không bờ, không mưng mủ, không gây cảm giác đau đớn, ngứa rát như các bệnh da liễu thông thường khác, xuất hiện nhiều nhất ở bộ phận sinh dục, môi, lưỡi và cả trực tràng. Các săng này chỉ tồn tại trong 1 thời gian ngắn và sau đó sẽ biến mất mà không để lại 1 vết tích nào ở trên da và niêm mạc....

- Giang mai giai đoạn 2: Tổn thương ăn sâu vào trong niêm mạc da và phát triển ra toàn bộ cơ thể. Triệu chứng đặc trưng nhất là các mảng sần màu đỏ có thể tụ lại thành từng đám nhỏ ở hai bên mạn sườn, phần ngực trên hoặc là các nốt ban đỏ màu hồng mọc ẩn ở dưới lớp da. Trong giai đoạn này, người bệnh thường cảm thấy chán ăn người mệt mỏi, thi thoảng có những trận sốt nhẹ, cơ thể suy ngược, người xanh xao, sút cân... Tuy nhiên, cũng giống như thời kỳ trước, nốt ban sẽ lặn và biến mất mà không cần điều trị.

- Giang mai giai đoạn 3: Nếu không kịp thời ngăn chặn xoắn khuẩn tiếp tục xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn máu. Và có khoảng 60% bệnh nhân sẽ tiếp tục có những triệu chứng sưng, mưng mủ ở da và các khớp xương, thậm chí là ra toàn bộ các cơ quan bộ phận trong cơ thể. Nặng hơn là những biến chứng ở tim, hệ thần kinh trung ương, ngũ tạng như: Viêm màng não, phình mạch, bệnh ảo giác, tâm thần, tim....

Như vậy bệnh lậu giang mai là 2 bệnh có nguyên nhân, triệu chứng hoàn toàn khác nhau và không liên quan đến nhau. Nhưng khi bạn bị nhiễm 1 trong 2 bệnh lý này thì nên đến các trung tâm chăm sóc sức khỏe uy tín để khám và sớm có lộ trình, phương pháp điều trị phù hợp.

Thông tin chi tiết:

Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh

Địa chỉ: số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0395456294

Email: dakhoa@phongkhamhungthinh.vn

Thời gian: Từ 08:00 đến 20:00 hàng ngày ( Kể cả ngày Lễ, Tết )

Đánh giá: 
Bệnh lậu và giang mai có phải là một bệnh không?
Điểm trung bình:  7.1 /  10 (  88 lượt đánh giá )
Chia sẻ: 

Kiến thức y khoa nên tìm hiểu?